แก๊งลาได้รับการช่วยเหลือและได้มาเจอเพื่อนสาวตัวน้อย พวกมันจึงติดเธองอมแงม

สัตว์หลายชนิดไม่ได้มีโอกาสเติบโตตามธรรมชาติที่มันควรจะเป็น เพียงเพราะความเชื่อ และค่านิยมที่ไม่เป็นธรรมสำหรับพวกมัน

หนึ่งในสัตว์ที่น่าสงสารเหล่านั้นคือ ลา พวกมันมักจะถูกนำมาเลี้ยงสำหรับใช้งาน ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงแล้ว พวกมันก็เป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารักสำหรับครอบครัวได้เหมือนกัน

 

 

โชคดีที่มีบางคนเห็นคุณค่าของลาในฐานะสัตว์เลี้ยง และดูแลมันให้เหมือนสมาชิกคนหนึ่งของครอบครัว เพื่อให้โอกาสพวกมันได้แสดงความเป็นลาในแบบที่หลายคนมองข้ามไป

หนึ่งในคนที่ให้โอกาสลาคือเด็กหญิงตัวน้อยที่ชื่อ Honor… ครอบครัวของเธอได้เปิดศูนย์ลี้ภัยสำหรับสัตว์  Sycamore Tree Ranch ในเมือง Springtown รัฐเท็กซัส เด็กหญิงจึงได้เติบโตท่ามกลางสัตว์มากมาย

 

 

เมื่อไม่นานมานี้ ขณะที่ครอบครัวพากันไปเดินเล่นในตอนเย็น และแวะเล่นกับลาที่พวกเขาได้ช่วยเอาไว้ ตอนนั้นเองที่พ่อแม่สังเกตเห็นว่าพวกเขาดูสนใจ Honor มาก เด็กหญิงเองก็ไม่มีท่าทีกลัวพวกมันเลย

Koby Wegge ผู้ร่วมก่อตั้งศูนย์ลี้ภัยบอกว่า “Honor มีความสุขกับการได้ใช้เวลากับลา” 

 

 

ความสัมพันธ์แบบนี้แหละ ที่เป็นเหตุผลให้ Wegge กับสามี Chad ตัดสินใจเปิดศูนย์ลี้ภัยสัตว์ตั้งแต่แรก พวกเขาต้องการให้สัตว์ช่วยบำบัดผู้ที่กำลังทุกข์ใจและผู้ที่กำลังป่วย

ดังนั้น สิ่งที่ครอบครัวทำจึงไม่ใช่แค่การช่วยเหลือสัตว์ แต่เป็นการมอบสิ่งที่ล้ำค่าให้กับมนุษย์ด้วย

สำหรับลาใน Sycamore Tree Ranch ส่วนใหญ่ได้รับการช่วยเหลือมาจาก “kill pens” ซึ่งเป็นฟาร์มสัตว์ที่เลี้ยงไว้เพื่อส่งไปยังแคนาดาหรือเม็กซิโก ก่อนที่พวกมันจะถูกฆ่าในที่สุด

 

 

Wegge บอกว่า “ตอนแรกที่เราเดินทางไป เราตั้งใจช่วยลาแค่หนึ่งตัว แต่ขากลับ เราพวกมันมาด้วยถึง 4 ตัว ตอนแรก พวกมันกลัวคนมาก และไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้”

เธอบอกว่าอีกว่า “ฉันกับสามีต้องใช้ความพยายามและความอดทนเป็นเวลา 6 เดือน ในที่สุด เราก็ได้เห็นความเป็นมิตรของพวกมัน เหมือนอย่างที่คุณเห็นในภาพเหล่านี้แหละ”

 

 

ตอนนี้ ทุกๆ เย็น ครอบครัวจะไปเดินพร้อมกับพวกลาที่ช่วยเอาไว้ และใช้เวลากับพวกมัน ส่วนลาก็จะเดินตามอย่างใกล้ชิด หรือไม่ก็มาเดินข้างๆ มนุษย์ เห็นได้ชัดว่าพวกมันรู้สึกปลอดภัยและรักบ้านใหม่นี้มาก

มีหมา แมว และม้าบางตัวที่ชอบเดินเล่นไปกับครอบครัวด้วย และสัตว์ทุกตัวก็เข้ากันได้เป็นอย่างดี

 

https://www.instagram.com/p/BnmICoVHVWF/?utm_source=ig_embed

 

ลาที่อยู่ในศูนย์ลี้ภัยทุกตัวได้ใช้ชีวิตตามธรรมชาติที่ควรจะเป็น พวกมันขี้สงสัยและชอบที่จะสำรวจบริเวณรอบๆ ตัว เมื่อไหร่ก็ตามที่ Honor มาเดินเล่นด้วย พวกลาจะดูตื่นเต้นเป็นพิเศษ

 

 

การได้เห็นแก๊งลาล้อมรอบเด็กหญิง และเล่นกับเธออย่างเป็นมิตร เป็นภาพที่น่ารักและสร้างความภูมิใจให้พ่อแม่มาก เพราะมันเปรียบเสมือนกำไรจากการเปิดศูนย์ลี้ภัยสัตว์

 

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply