สนามบินทุ่มงบ 52 ล้านบาท ใช้ ‘หมา’ ตรวจจับสิ่งผิดกฎหมาย แต่มันพบแค่ไส้กรอกเท่านั้น!?

ปัจจุบันมีองค์กรต่างๆ มากหมายที่หันมาใช้ ‘สุนัข’ เพื่อทำงานที่เกี่ยวข้องกับ ‘อาชญากรรม’

 

ไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ หรือแม้แต่ ‘สนามบิน’ เองก็ใช้สุนัขในการดมกลิ่นเพื่อตรวจจับ ‘วัตถุผิดกฎหมาย’ ไม่ให้ถูกนำเข้ามาในประเทศ

และที่สนามบิน Manchester เองก็ทุ่มงบประมาณกว่า 1.25 ล้านปอนด์หรือราวๆ 52.5 ล้านบาท เพื่อใช้เจ้าหมามาตรวจจับสิ่งของผิดกฎหมายในด่านตรวจคนเข้าเมือง

 

 

แน่นอนว่าจำนวนเงินมหาศาลนี้ไม่ได้เป็นเพราะค่าตัวของพวกมัน แต่เป็นค่าใช้จ่ายที่รวมเบ็ดเสร็จทั้งหมด คือการจ้างเจ้าหน้าที่ในการฝึกพวกมัน อาหารการกิน รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ที่ต้องทำงานร่วมกับพวกมัน

ด้วยราคาที่แพงขนาดนี้ แต่แลกกับการที่สามารถป้องกันไม่ให้เกิดอาชญากรรมได้ ก็ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าไม่เบา

 

 

แต่กลับกลายเป็นว่า ตั้งแต่เริ่มดำเนินโครงการนี้ไปได้ 7 เดือน เจ้าหมากลับไม่สามารถตรวจพบยาเสพติด หรือวัตถุผิดกฎหมายได้เลยแม้แต่น้อย

จากรายงานของหัวหน้าหน่วยตรวจคนเข้าเมือง ได้กล่าวว่า “แม้ว่าเจ้าหมาทั้งหลายจะทำการตรวจจับวัตถุต่างๆ ได้ แต่มันก็ไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์กับ กลยุทธ์การควบคุมสิ่งผิดกฎหมาย เท่าไหร่นัก”

“ทั้งเฮโรอีน โคเคน ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งผิดกฎหมายที่ถูกขนส่งกันผ่านทางการโดยสารโดยเครื่องบินแทบทั้งสิ้น แต่จากข้อมูลที่ได้บันทึกเอาไว้ในศูนย์ตรวจคนเข้าเมือง ก็ยังไม่มีการรายงานว่าพวกมันค้นพบยาเสพติดได้เลยตลอดระยะเวลา 7 เดือนที่ผ่านมา”

 

จากรายงานระบุเอาไว้ว่าสิ่งที่มันพบเป็นส่วนใหญ่มีเพียงแค่ ‘ไส้กรอก’ กับ ‘ชีส’ เท่านั้น!?

 

อย่างไรก็ตามเหล่ามะหมาก็ไม่ได้ขี้เกียจ หรือทำงานพลาดเสมอไป เพราะตามรายงานระบุเอาไว้ว่าผลงานของมันก็ยังพอมีอยู่บ้าง

ทั้งการช่วยยึดบุหรี่ที่ถูกนำเข้ามาอย่างผิดกฎหมายมากกว่า 46,000 ตัว, ยาเส้นกว่า 60 กิโลกรัม, และเงินสดกว่า 28,000 ปอนด์ (1.2 ล้านบาท) จากพ่อค้าขายบุหรี่เถื่อน พร้อมกับเนื้อสัตว์ที่ถูกนำเข้าอย่างผิดกฎหมายอีกกว่า 181 กิโลกรัม

 

 

แสดงให้เห็นว่าอย่างน้อยพวกมันก็ไม่ได้อยู่เฉยๆ ล่ะนะ

 

ที่มา : unilad, shortlist

Comments

Leave a Reply