มาเลเซียเริ่มพิจารณา ร่างกฎหมาย ‘กัญชา’ เพื่อใช้ทางการแพทย์ เป็นที่แรกในเอเชีย

ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเสรีกัญชา มักจะเห็นได้จากฝั่งตะวันตกเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งล่าสุดแอฟริกาใต้ก็ได้ผ่านกฎหมายปลดล็อคกัญชาไปแล้ว ให้สามารถครอบครองและใช้ได้เป็นการส่วนตัวเท่านั้น

ในส่วนของประเทศไทยเราเอง ก็มีความเคลื่อนไหวในเรื่องของการนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ แต่ทว่าตอนนี้มีอีกหนึ่งประเทศใกล้เคียงที่เล็งผลักดันปลดล็อคกัญชา เพื่อเป็นที่แรกในเอเชียเช่นเดียวกันด้วย

 

 

โดยภายหลังจากที่ศาลมาเลเซียมีคำสั่งตัดสินประหารชีวิต Muhamad Lukman วัย 29 ปี ผู้ครอบครองและจำหน่ายสารสกัดน้ำมันกัญชา เพื่อใช้บรรเทาและรักษาอาการเจ็บปวด

เกิดเป็นข้อถกเถียงในสังคมมาเลเซีย ว่าถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายกัญชา เนื่องจากจุดประสงค์ของชายคนนี้ ไม่ได้นำมาใช้เสพ แต่เพื่อรักษาชีวิตผู้อื่นด้วยสิ่งที่ถูกระบุให้เป็นยาเสพติด

 

Muhamad Lukman

 

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีมาเลเซียได้ทำการเปิดสภาถกเถียงในประเด็นดังกล่าวเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ เพื่อหามูลค่าทางการแพทย์ของกัญชา โดยที่ยังไม่ได้ตั้งขึ้นมาเป็นประเด็นหลักในการเปลี่ยนแปลงกฎหมาย

Xavier Jayakumar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำ ที่ดิน และทรัพยากรธรรมชาติมาเลเซีย

Xavier Jayakumar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำ ที่ดิน และทรัพยากรธรรมชาติ ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Bloomberg ว่า…

“กฎหมายกัญชาเริ่มเปลี่ยนแปลงในหลายประเทศแล้ว รวมถึงบางรัฐในสหรัฐอเมริกา ถ้าหากว่าจะนำมาใช้ในจุดประสงค์ทางการแพทย์ ก็เห็นควรว่าสามารถนำมาใช้ได้ แต่ไม่ใช่เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคม”

Mahathir Mohamad นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

แม้แต่นาย Mahathir Mohamad นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ยังเอ่ยว่าคำตัดสินและกฎหมายที่มีส่วนเกี่ยวข้องภายในประเทศ ควรได้รับการพิจารณาใหม่อย่างละเอียดถี่ถ้วน เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่ของประเทศเป็นชาวมุสลิม

“ในมุมมองส่วนตัวของผม ถ้าหากมันมีมูลค่าทางการแพทย์จริง ก็สามารถอนุมัติให้เป็นสารควบคุมที่จะนำไปใช้ได้โดยกระทรวงสาธารณสุข เพื่อวัตถุประสงค์ตามใบสั่งแพทย์”

นาย Xavier กล่าวปิดท้าย ซึ่งกระบวนการทั้งหมดจะต้องให้ทางกระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยงานตัดสินใจ

ที่มา: yahoo, asiancorrespondent, bloomberg, freemalaysiatoday


Tags:

Comments

Leave a Reply