มิตรภาพของ ‘หมี’ กับ ‘สุนัขจิ้งจอก’ ได้ก่อตัวขึ้น โดยมีแอปเปิ้ลเป็นทางผ่าน

ไม่มีใครคาดคิดว่าหมีที่ได้รับการช่วยเหลือจากการถูกทารุณกรรม จนได้รับความเจ็บปวดทั้งร่างกายและจิตใจ จะกลายเป็นหมีที่มีจิตใจอ่อนโยนและยอมแบ่งแอปเปิ้ลให้สัตว์ตัวอื่น

นี่คือเรื่องราวของหมีจาก Four Paws’ Dancing Bear Park Belitsa ที่ได้รับการช่วยเหลือจากการถูกบังคับให้เต้นเพื่อแลกกับเงินให้กับคนบางกลุ่ม

 

 

หมีเหล่านี้จะถูกพรากจากแม่ตั้งแต่ยังเป็นลูกหมีตัวน้อย จากนั้นพวกมันก็จะถูกฝึกโดยการให้ยืนบนเหล็กร้อนๆ จนมันต้องยกอุ้งเท้าขึ้น ซึ่งทำให้ดูเหมือนว่าพวกมันกำลังเต้น

นอกจากนี้ พวกมันจะถูกเจาะจมูกทุกตัว แล้วก็เอาโซ่ร้อยเข้าไปในรููที่เจาะนั้น เพื่อที่คนพวกนั้นจะควบคุมพวกมันได้ตอนฝึกหรือตอนแสดง

แน่นอนว่าหมีเหล่านี้มมักจะลืมสัญชาตญาณตามธรรมชาติของพวกมัน พวกมันได้กินแต่อาหารขยะจนเป็นโรคขาดสารอาหาร และลืมแม้กระทั่งวิธีการจำศีลในฤดูหนาว

 

 

โชคดีที่ Four Paws International และ Brigitte Bardot Foundation ได้ก่อตัวขึ้นเพื่อช่วยเหลือหมีเหล่านี้ และก่อนหน้านี้ พวกเขาก็เพิ่งช่วยหมีที่ขาดสารอาหารตัวหนึ่ง

หลังจากที่ได้รับการช่วยเหลือ เจ้าหมีก็เหมือนได้เกิดใหม่อีกครั้ง มันได้อยู่ในที่ปลอดภัย ได้เรียนรู้การเป็นหมีตามธรรมชาติ ได้กินอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ และมันเองก็ชอบกินผลไม้มาก แถมยังเรียนรู้ที่จะแบ่งให้เพื่อนด้วย

 

 

ขณะที่เจ้าหมีตัวนั้นอยู่ในเขตคุ้มครองสัตว์ป่า มีสุนัขจิ้งจอกตัวหนึ่งชอบมาวนเวียนรอบๆ ตัวมัน คงเป็นเพราะว่ามันอยากินแอปเปิ้ลของเจ้าหมี

ตอนแรก สุนัขจิ้งจอกตัวนั้นย่องเข้าไปใกล้หมี ก่อนจะคว้าแอปเปิ้ลและวิ่งหนีไป โดยมีสุนัขจิ้งจอกตัวอื่นๆ คอยเฝ้าดูในระยะไกล

 

 

แต่ต่อมา หมาจิ้งจอกตัวนั้นก็ตัดสินใจที่จะวิ่งหนีอีก มันเข้าไปกินแอปเปิ้ลกับเจ้าหมีแถมเอาไปแบ่งให้เพื่อนๆ ด้วย และดูเหมือนว่ามิตรภาพของพวกมันจะก่อตัวขึ้น เพราะหมีไม่ได้ท่าทีปฏิเสธหรือโกรธแต่อย่างใด

กระทั่งในปีนี้ เจ้าสุนัขจิ้งจอกตัวนั้นได้กลับมาอีกครั้งแต่มันกลับมาตัวเดียว และมันก็ยังทำเหมือนเดิม คือเข้าไปกินแอปเปิ้ลของเข้าหมีแบบเนียนๆ

 

 

หลายคนคิดว่าถ้าไม่ใช่เรื่องอาหาร เจ้าสุนัขจิ้งจอกคงไม่เข้าใกล้หรือผูกมิตรกับหมีแน่ๆ ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไรสำหรับสัตว์ทั้ง 2 ชนิดนี้

แต่สำหรับหมาจิ้งจอกตัวนี้ ดูเหมือนมันจะต่างออกไปเล็กน้อย เพราะเมื่อไม่นานมานี้ มีคนเห็นมันไปว่ายน้ำในสระของหมี ราวกับว่ารอให้เพื่อนหมีมาเล่นด้วย

 

 

จากหลักฐานเหล่านี้ เป็นได้ว่าแอปเปิ้ลเป็นแค่ทางผ่านเท่านั้น จริงๆ แล้ว พวกมันต้องการเป็นเพื่อนกันมากกว่า และอาจต้องใช้เวลาในการเรียนรู้กันสักหน่อย

 

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply