เผยเบื้องหลังคอนเซ็ปต์ Murakami Flower รอยยิ้มจากความเจ็บปวด ‘ระเบิดปรมาณู’

ช่วงนี้ยังคงวนเวียนอยู่กับผลงานพวงกุญแจติดห้อยรูปดอกไม้หน้ายิ้มแป้น Murakami Flower ผลงานการออกแบบชิ้นเอกของเจ้าพ่อป๊อปอาร์ทฝั่งญี่ปุ่น Takashi Murakami

 

 

ทั้งนี้กว่าจะมาเป็นดอกไม้ยิ้มแป้นอย่างที่เราเห็นกัน เบื้องหลังของดอกไม้กลับไม่ได้มีต้นกำเนิดมาจากสิ่งที่สวยงาม แต่เป็นความเจ็บปวดและความสูญเสียจากเหตุการณ์ระเบิดปรมาณู Fat Man ลงถล่มเมืองนางาซากิ

 

https://www.instagram.com/p/Bai65qTAo98/

 

โดยในวันนั้นระเบิด Fat Man จะลงเป้าหมายที่เมืองโคคุระอันเป็นบ้านเกิดของนาย Murakami แต่ด้วยสภาพอากาศที่ย่ำแย่ ทหารอเมริกันจึงเปลี่ยนเป้าหมายเป็นนางาซากิแทน

“‘โตได้แล้ว’ นี่คือคำพูดของคุณแม่ของคุณ Murakami ที่คอยย้ำเตือนเขาว่า ดีแค่ไหนที่อยู่ภายในเมืองโคคุระในวันนั้น เธออาจจะไม่มีชีวิตอยู่มาจนถึงทุกวันนี้ รวมถึงตัวเขาด้วย” กล่าวโดย Nick Simunovic ผู้จัดการแกลอรี่ในฮ่องกงที่เคยจัดงานแสดงศิลปะให้กับเขา

 

 

และ Murakami เองเคยเปิดเผยผ่านสารคดีของทาง BBC Four ในตอน Takashi Murakami – Birth of Super flat ไว้ว่า…

“พวกเราชาวญี่ปุ่น คือผู้ที่ประสบกับเหตุการณ์ระเบิดปรมาณูจริงๆ โดยที่ทุกอย่างหายไปในพริบตา ต้องขอบคุณสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นกลับมีพลังรุนแรงมากกว่าพระเจ้า…

 

 

มันทำให้พวกเรารู้สึกเจ็บปวดด้านชา เปรียบได้เหมือนความรู้สึกและความห่วงใยในอดีต ที่ดอกไม้นี้แสดงออกมาว่า ‘โอเค เรายอมแพ้แล้ว’”

 

 

และผลงานเปิดตัวชิ้นแรกที่มีดอกไม้ประกอบด้วยนั้น เกิดขึ้นในปี 2003 ภายใต้ชื่อผลงาน Jelly Fish ที่ไม่ได้มีเฉพาะดอกไม้ยิ้มแป้นเพียงอย่างเดียว เพราะมีดอกไม้แสดงสีหน้าอื่นๆ อยู่ภายในนั้นด้วย

 

.

 

ส่วนผลงาน Flowers and Skull ก็สะท้อนให้เห็นถึงเหตุการณ์ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ ที่ยังคงสะเทือนใจชาวญี่ปุ่นมาจนถึงทุกวันนี้…

 

 

Murakami Flower หรือดอกไม้ยิ้มแป้นนั้น เปิดตัวอย่างเป็นทางในปี 2010 มีแต่สีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส แม้ว่าเบื้องหลังของดอกไม้เหล่านี้จะผ่านอะไรมา คุณ Murakami ก็ยังคงเป็นคนที่ร่าเริงและมีชีวิตชีวา ด้วยการส่งผลงานตัวละครผ่านภาพวาด ให้โลกได้สัมผัสวันที่ดีกว่าและความรักนั่นเอง

 

https://www.instagram.com/p/BkPkqAQF9-6/

 

ที่มา: gagosian, sugimoto68, cocomarett


Tags:

Comments

Leave a Reply