นักศึกษาวิศวะฯ จีนโดน ‘ไล่ออก’ กรณีโพสต์ลงโซเชียล ‘ไม่เคยรักชาติตัวเอง’

ว่ากันว่าโซเชียลคือพื้นที่สาธารณะ ไม่ว่าใครก็ตามสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ได้ แต่ทว่าก็ไม่ใช่ทั้งหมด เนื่องจากความคิดเห็นบางส่วนที่ไม่ควรเผยออกมา ก็กลายเป็นดาบสองคมหวนกลับมาทำร้ายตัวเราเอง

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นกับนักศึกษาวิศวกรรมโยธา ชั้นปีที่ 1 เพิ่งได้เริ่มเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย Hunan City University กลับถูกปลดให้พ้นสภาพนักศึกษา เนื่องจากปฏิบัติตนขัดกับนโยบายมหาวิทยาลัยภายใต้แนวทางพรรคคอมมิวนิสต์

 

 

Wang Dong อายุ 18 ปี ลงทะเบียนเรียนระดับปริญญาตรีในสาขาวิศวกรรมโยธา กับทางมหาวิทยาลัย Hunan City University เมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา แต่หลังจากนั้นเพียง 10 วัน เขาถูกสอบสวนจากทางมหาวิทยาลัยเนื่องจากได้รับร้องเรียนว่า เขาโพสต์ข้อความลงในโซเชียลมีเดียด้วยลักษณะโจมตีชาติตัวเอง

 

 

หนึ่งในคอมเมนต์ของเขาบน Weibo เขียนเอาไว้ว่า ‘การรักประเทศของผมเป็นไปไม่ได้ ผมไม่อาจรักประเทศชาติตัวเองได้’ รวมไปถึงโพสต์อื่นๆ ที่แสดงความคิดเห็นในเชิงรุนแรง เกี่ยวกับการให้ร้ายประเทศจีนที่ถูกระบุว่าเป็นการปลุกปั่นและยั่วยุ

 

 

ผลที่ตามมาก็คือนาย Wang ถูกตัดชื่อออกจากทางมหาวิทยาลัย ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์จีนบนโพสต์ประกาศทางการของมหาวิทยาลัยกว่า 19,000 คอมเมนต์ ซึ่งมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

“ถ้าใครสักคนถูกลงโทษจากความไม่รักชาติ นั่นหมายความว่าประชาชนถูกบังคับให้รักชาติรึเปล่า?” หนึ่งในความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีนี้

 

 

และบัญชี Weibo ของเขานั้น ถูกลบเนื้อหาที่เคยมีออกทั้งหมด รวมไปถึงโพสต์ที่ถูกระบุเอาไว้ เหลือเพียงแต่คำอธิบายโปรไฟล์ของเขาที่เขียนไว้ว่า ‘ท็อปเท็นเยาวชนรักชาติ’ โดยก่อนหน้านั้นเขียนไว้ว่า ‘บัญชีนี้เอาไว้วิจารณ์ประเทศจีน’

ภายหลังเกิดกรณีของนาย Wang ขึ้นมา จึงทำให้เกิดความชัดเจนในส่วนของการปกปิดเซนเซอร์เรื่องต่างๆ ในระบบโรงเรียนและมหาวิทยาลัยจีน โดยสัปดาห์ที่ผ่านมารัฐบาลได้สั่งให้โละตำราเรียนต่างชาติออกจากโรงเรียนระดับประถมและมัธยมแล้ว…

 

ที่มา: scmpthepaper, shanghai.ist, thestar, newsweek, supchina


Tags:

Comments

Leave a Reply