Wojtek จากหมีที่ถูกรับเลี้ยงโดยทหาร สู่ฮีโร่ “หมีแบกกระสุน” แห่งสงครามโลกครั้งที่สอง

เมื่อพูดถึงสัตว์ที่ถูกใช้ไปในสงคราม หลายๆ คนอาจจะคิดถึงสุนัขหรือม้าขึ้นมาเป็นอย่างแรก อย่างไรก็ตามด้วยอิทธิพลของเกมๆ หนึ่ง เชื่อว่าคงมีหลายคนเหมือนกันที่นึกถึงสัตว์ตัวใหญ่อย่าง “หมี”

ว่าแต่รู้กันหรือไม่ว่าในระหว่างช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ยังมีหมีที่เป็นฮีโร่ของสงครามอยู่จริงๆ ด้วย!!

 

 

ชื่อของมันคือ Wojtek หมีสีน้ำตาลน้ำหนักราวๆ 250 กิโลกรัม ที่ถูกรับเลี้ยงตั้งแต่ยังเด็กโดยหน่วยปืนใหญ่ของโปแลนด์ในเดือนเมษายน 1942 มันถูกเลี้ยงมาด้วยนมในขวดวอดก้า และเติบโตขึ้นท่ามกลางผู้คนและทหารกล้า

 

 

ว่ากันว่าเจ้าหมีตัวนี้กินเบียร์ และสูบบุหรี่ด้วย แถมยังถูกฝึกโดยคนในหน่วยให้จับขาทหารใหม่ห้อยหัวเพื่อข่มขวัญเด็กใหม่ และสร้างเสียงหัวเราะในเหล่าทหาร แถมยังเข้าไปอาบน้ำได้เองอีกด้วย

 

 

เจ้า Wojtek กลายเป็นสัญลักษณ์ประจำหน่วยไปตั้งแต่ในตอนนั้น มันวิ่งตามผลส้มที่ทหารใช้ในการฝึกขว้างระเบิด ช่วยเหลือในการขนส่งกระสุนปืน แถมยังมีทหารหลายคนที่เชื่อว่าเจ้าหมีสามารถช่วยใส่กระสุนปืนใหญ่ได้ (ในความเป็นจริงมันแค่ถือกระสุนเปล่าเล่นเท่านั้น) เรียกขวัญกำลังใจให้กับทหารได้เป็นอย่างดี

 

 

จริงอยู่ว่าเจ้าหมีจะไม่ได้ทำอะไรมากมายเหมือนกับที่เป็นฮีโร่สัตว์ตัวอื่นๆ แต่ชื่อเสียงของมันก็โด่งดังมากพอที่จะทำให้หน่วยทหารของมันมีตราประจำหน่วยเป็นรูปหมีถือกระสุนปืนเลยทีเดียว เรียกได้ว่าเป็นฮีโร่ในด้านความเชื่อเลยก็ไม่ผิด

 

 

อย่างไรก็ตามในตอนที่สงครามจบลง ทหารที่รับเลี้ยงเจ้าหมีกลับไม่อยากพามันกลับโปแลนด์เท่าไหร่นัก เพราะกังวลว่าหมีแบบ Wojtek อาจถูกทางรัฐบาลที่ถูกควบคุมโดยโซเวียตนำไปใช้เป็นสัญลักษณ์ของคอมมิวนิสต์ก็เป็นได้

 

 

ท้ายที่สุด Wojtek ก็ถูกรับไปเลี้ยงไว้ที่ฟาร์มในสกอตแลนด์กับอดีตทหารชาวโปแลนด์อีกคนหนึ่ง และถึงแม้จะมีการย้ายที่อยู่ไปมาบ้างหลังจากนั้น แต่ Wojtek  ก็มีชีวิตอย่างสงบสุขตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

 

 

ที่มา timedailymail และ independent

Comments

Leave a Reply