เป็นไปได้ไง? เด็กเวียดนาม 5 ขวบ “พูดภาษาอังกฤษ” คล่องเป๊ะ แต่พูดเวียดนามไม่ได้…

ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตประจำวันที่ใครๆ ก็อยากมีติดตัวกันทั้งนั้น ยิ่งสำหรับคนที่เติบโตมาในประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักแล้ว กว่าจะใช้ภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่วก็ต้องฝึกฝนกันยาวนาน

แต่เรื่องราวในวันนี้เกี่ยวกับหนูน้อยเพศชายวัย 5 ขวบชาวเวียดนามที่สามารถ พูดภาษาอังกฤษ ได้อย่างคล่องแคล่ว ทั้งที่ตนเองยังพูดภาษาเวียดนามได้ไม่แข็งแรงแท้ๆ

Le Nguyen Bao Trung หรือฉายาว่า Bin หนูน้อยวัย 5 ขวบชาวเวียดนาม วันนี้เขาสามารถพูดและอ่านภาษาอังกฤษได้อย่างดีเยี่ยม แต่ขณะเดียวกันสำหรับภาษาเวียดนามซึ่งควรจะเป็นภาษาหลัก เขากลับใช้ได้ไม่คล่องแคล่ว

 

Le Nguyen Bao Trung หรือ Bin วัย 5 ขวบ

 

ขณะที่หนูน้อย Bin มีอายุได้ 2 ขวบเขาก็เริ่มพูดคำแรกได้ Le Thi Lien ผู้เป็นแม่จำความได้ว่าในช่วงแรก Bin มักชี้นิ้วไปยังปฏิทินพูดออกมาว่า “Eleven (อิเลฟเวน)” ที่แปลว่าเลขสิบเอ็ด โดยที่ฝ่ายแม่ยังไม่เคยพูดภาษาอังกฤษให้เขาได้ยินเลยสักครั้ง

จากนั้น แม่ของ Bin ก็ต้องตกใจมากขึ้นอีกเมื่อเจ้าหนูสามารถนับเลข 1-30 เป็นภาษาอังกฤษได้อย่างแม่นยำ จนปัจจุบัน Bin ในวัย 5 ขวบนั้นสามารถอ่านภาษาอังกฤษได้ และสามารถบอกได้ว่าสิ่งของที่เห็นเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่าอะไร แต่สิ่งที่เขาต้องเรียนเพิ่มเติมก็คือ “ภาษาเวียดนาม”

 

ชมคลิปการอ่านของ Bin กัน

 

เมื่อสัมภาษณ์คุณแม่ว่า เธอและน้อง Bin สื่อสารกันอย่างไร เพราะคุณแม่นั้นไม่ใช้ภาษาอังกฤษเลย แต่น้อง Bin เองก็ใช้ภาษาเวียดนามแทบไม่ได้เลยเช่นกัน คำตอบของคุณแม่ก็คือ “ใช้ภาษามือ”

นอกจากนี้ผลการทดสอบภาษาอังกฤษจากทางศูนย์ภาษาต่างประเทศของหนูน้อย Bin ยังอยู่ในขั้นสูงกระทั่งเจ้าหน้าที่แนะนำให้ย้ายไปเรียนในโรงเรียนภาษาอังกฤษในเมืองใหญ่ๆ Bin จึงย้ายไปเข้าเรียนในนครโฮจิมินห์

 

อีกคลิปหนึ่งของ Bin หนูน้อยมหัศจรรย์

 

ปัจจุบัน Bin ได้เริ่มเรียนภาษาเวียดนามอย่างจริงจังมากขึ้นเพื่อให้สามารถสื่อสารกับแม่และครอบครัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยฝ่ายแม่เองก็หวังว่าลูกของตนจะใช้ความสามารถอันน่าทึ่งนี้ให้เกิดประโยชน์ได้ในอนาคต

อย่างไรก็ตามความสามารถทางภาษาอังกฤษที่ดีเยี่ยมแบบไม่มีที่มาที่ไปนี้ถือเป็นปริศนาที่น่าอัศจรรย์ นอกจากนี้ยังเคยมีเหตุการณ์ลักษณะนี้มาก่อนแล้ว โดยเป็นเด็กชายวัย 3 ขวบจากอิสราเอลที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่วเช่นเดียวกัน

 

ถือเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์อีกทั้งยังเป็นประโยชน์อย่างสูงกับหนูน้อย Bin อีกด้วย

ที่มา: odditycentral และ infonet

Comments

Leave a Reply