มิ้วน้อยพิการ แม้แต่ยืนก็ทำไม่ได้ พ่อบุญธรรมจึงช่วยเหลือ จนมันสามารถวิ่งได้

บางครั้ง เรื่องราวของสัตว์ให้บทเรียนกับเราหลายๆ คน โดยเฉพาะสัตว์ที่สู้ชีวิตและไม่ยอมให้ปัญหาหรืออุปสรรคต่างๆ มาขัดขวางการมีชีวิตอยู่ของพวกมัน

ลูกแมว Jasper ก็เช่นกัน ตอนที่มันถูกพาเข้ามาในบ้านอุปถัมภ์ มันแทบจะยืนไม่ได้ด้วยซ้ำ แต่ถึงอย่างนั้น มันไม่เคยยอมให้สิ่งเหล่านี้มาหยุดมัน และเลือกที่จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

 

 

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ Jasper อายุได้ 6 สัปดาห์ ตอนที่ถูกพาไปยัง  Saving Grace Rescue ในซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อโอกาสในการมีชีวิตที่ดีขึ้น มันเกิดในฟาร์มและถูกพบโดยพลเมืองดี

มิ้วน้อยเกิดมาพร้อมบกพร่องที่เรียกว่า Cerebellar Hypoplasia (CH) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสมองที่ควบคุมการทำงานของร่างกาย โชคดีที่มันมีอาการปวดหรือป่วยใดๆ

 

 

ตอนที่ Jasper มาถึงศูนย์ช่วยเหลือ สิ่งที่มันต้องการคือการเล่น และการกอด Amber Rose ผู้ก่อตั้ง Saving Grace Rescue บอกว่า “มันมีความสุข บ้าพลัง และชอบเข้าสังคม จนทุกคนถึงกับมุ่งความสนใจไปที่มัน”

ต่อมา Josh Norem จาก The Furrtographer ตัดสินใจรับมิ้วน้อยบ้าพลังตัวนี้มาอยู่ในบ้านอุปถัมภ์ของเขา เขาบอกว่า “ตอนแรก มิ้วน้อยทำไม่ได้แม้แต่การยืน ผมต้องอุ้มมันไปที่กระบะทราย แล้วมันก็จะนอนทำธุระ จากนั้นผมก็พามันไปอาบน้ำ แต่ถึงอย่างนั้น มันไม่เคยยอมแพ้เลย”

 

 

เมื่อไหร่ก็ตามที่ได้ยินเสียงพ่อบุญธรรม Jasper จะวิ่งไปหาเขาทันที ถ้าล้ม มันจะพยายามลุกขึ้นมาด้วยตัวเอง มันมักจะตื่นเต้นกับการเล่นเสมอ และไม่ยอมให้อะไรมาหยุดมัน

ในแต่ละวัน มันจะคิดหาวิธีที่จะทำให้ตัวเองเดินตรงมากขึ้น และเรียนรู้ที่จะจัดการกับอาการขาสั่น ภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ มิ้วน้อยก็สามารถเข้าออกกระบะทรายด้วยตัวเองได้

 

 

Jasper มีความมุ่งมั่นที่จะทำตัวอย่างเหมือนลูกแมวตัวอื่นๆ หลังจากที่มันเดินได้แบบไม่ล้มลงไป มันเริ่มที่จะเดินให้เร็วกว่าเดิม และด้วยความรัก ความเอาใจใส่จาก Josh มิ้วน้อยก็เริ่มตะครุบเป็นและวิ่งได้

Josh บอกว่า “เมื่อเวลาผ่านไป มันคิดว่าแค่ว่าร่างกายตัวเองทำงานได้ดีแค่ไหน และมันก็ตัดสินใจใช้ความสามารถทั้งหมดที่มีชดเชยช่วงเวลาที่ผ่านมา”

 

 

Jasper มีบ้าพลังและมีพฤติกรรมที่ดูโตกว่าขนาดตัวของมัน มันมีความสุขที่ได้เล่น และชอบทำเสียงเพอร์ดังๆ เมื่อพ่อบุญธรรมสวมกอดมัน

ตอนนี้ ดูเหมือนว่าความบกพร่องของร่างกายไม่ได้มีผลอะไรต่อมิ้วน้อยเลย มันเรียนรู้ที่จะเอาชนะทุกอุปสรรคและเดินไปข้างหน้าเรื่อยๆ

 

 

พัฒนาการของ Jasper ดีขึ้นทุกวัน แถมยังเป็นลูกแมวที่น่ารักสุดๆ มันแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่น่าทึ่งในการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ของตัวเอง และเอาชนะความพิการของตัวเอง

 

 

จากแมวที่แทบเดินไม่ได้ กลายเป็นแมวที่สามารถปีนป่ายได้ วิ่งได้ และมีความสุขกับชีวิต ทั้หมดนี้ เป็นเพราะมันไม่เคยคิดที่จะยอมแพ้

 

 

ที่มา lovemeow


Tags:

Comments

Leave a Reply