ครูฝึกชุบเลี้ยง ‘พิตบูลล์ถูกทิ้ง’ และทำให้มันกลายเป็น ‘สุนัข 9K’ ตัวแรกของนิวยอร์ก

ไม่ว่าจะเป็นสุนัขพันธุ์อะไร นิสัยเป็นยังไง แต่ละตัวย่อมมีทั้งจุดดีและไม่ดีใจตัว อยู่ที่ว่าเราจะเลือกมองมันแบบไหน และจะปฏิบัติยังไงกับพวกมัน

เหมือนกับเรื่องราวของ Kiah สุนัขพิตบูลล์ที่ถูกทิ้งบริเวณร้านขายของชำ มันจึงต้องกลายเป็นหมาจรจัดผู้น่าสงสาร แถมมีแผลที่หัวด้วย

 

 

ไม่มีใครรู้ว่าพิตบูลล์ตัวนี้เป็นของใคร ดังนั้น พลเมืองดีจึงพามันไปศูนย์พักพิงสัตว์ และที่นั่นทำให้มันได้เจอกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนจะถูกรับเลี้ยงในที่สุด โดยได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิ Animal Farm Foundation

มูลนิธิดังกล่าวนี้ทำงานร่วมกับ Austin Pets Alive และ Universal K9 ของ Brad Croft ซึ่งเป็นครูฝึกสุนัขสำหรับเป็นสุนัขบริการ

 

 

หลังจากที่ได้เห็นลักษณะของ Kiah แล้ว Croft รู้ว่ามันต้องกลายเป็นสุนัขตำรวจที่สมบูรณ์แบบแน่ๆ… สำหรับสุนัขตำรวจนั้น ต้องมีคุณสมบัติหลายอย่างที่ทำให้พวกมันสมบูรณ์ ที่สำคัญที่สุดคือ พวกมันต้องมีความมั่นใจ

นอกจากนี้พวกมันต้องไม่มีความกลัว มีอยากรู้อยากเห็น และรักที่จะฝึกฝน ซึ่ง Kiah เป็นหนึ่งสุนัขที่มีคุณสมบัติดังกล่าว ดังนั้น Croft จึงมุ่งมั่นที่จะฝึกมันให้เป็นสุนัขตำรวจ

 

 

ตลอดระยะเวลาการฝึก สิ่งที่ทำให้ Croft ประทับใจมากที่สุดคือ Kiah สามารถจดจ่ออยู่กับของเล่นที่ใช้สำหรับฝึกได้เป็นระยะเวลานานและไม่วอกแวกเลย

อย่างไรก็ตาม แม้ Kiah จะได้รับการฝึกแล้ว ไม่ได้หมายความว่าตำรวจจะนำตัวมันไปใช้งานได้ทันที เพราะอย่างที่รู้กันว่าผู้คนมักจะมีทัศนคติเชิงลบต่อพิตบูลล์เสมอ

 

 

Croft บอกว่า “มีหลายหน่วยงานที่ต่อต้านการรับพิตบูลล์เข้ามาอยู่ในทีม แต่โชคดีที่เมืองโพห์คิปซี ในนิวยอร์ก ให้การยอมรับสุนัขพิตบูลล์ และแต่งตั้งให้เป็นสุนัข 9K โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เพราะพวกมันเป็นที่ต้องการสำหรับมืองเล็กๆ”

หลังจากที่ฝึกฝนมาเป็นระยะเวลา 16 สัปดาห์ ในที่สุด Kiah ก็ได้เป็นสุนัข 9K และเป็นคู่หูของเจ้าหน้าที่ตำรวจ Bruzgul ในเท็กซัส

 

 

ปัจจุบัน Kiah ทำหน้าที่ลาดตระเวนทั่วนิวยอร์กและดมหาสารเสพติด รวมทั้งวัตถุแปลกปลอมตามสถานที่สาธารณะต่างๆ

และในฐานะครูฝึก Croft บอกว่าถ้าให้ลิสต์รายชื่อหมาที่เก่งที่สุดในบรรดาสุนัข K9 ที่เขาเคยฝึกมา Kiah ติด 1 ใน 3 แน่นอน

 

 

ที่มา animalsheltersnearme


Tags:

Comments

Leave a Reply