5 ปริศนา “กระตุ้นไหวพริบ” ฝึกสมองให้ได้ขบคิดก่อน แล้วค่อยอ่านเฉลยนะจ๊ะ~

การทำงานมันต้องใช้สมองและความคิดเป็นอย่างมาก แต่บางครั้งสมองของเราก็ไม่ได้พร้อมที่จะใช้งานตลอดเวลา มันต้องมีการกระตุ้นกันบ้างจริงไหม?

การฝึกให้สมองได้ขบคิดอะไรเล็กๆ น้อยๆ ดูท่าจะเป็นแบบฝึกของสมองที่ได้ผลดีทีเดียว วันนี้เราเลยนำแบบฝึกมาให้สมองของท่านได้รับการกระตุ้นกันสักหน่อย

ขอเชิญเหล่าผู้มีปัญญาและไหวพริบทั้งหลายมาพบกับ 5 ปริศนาประลองไหวพริบ จะยากจะง่ายไม่สำคัญ แต่อย่างน้อยขอให้สมองได้ขบคิดบ้างก็ถือว่าได้ประโยชน์แล้ว!!

 

ข้อแรก

ห้องห้องหนึ่งมีพี่น้องหญิงสาวอยู่ด้วยกัน 5 คน: เอมิลี กำลังอ่านหนังสืออยู่, บาร์บารา กำลังทำอาหาร, เคที กำลังเล่นหมากรุก ส่วน เจมี กำลังซักผ้า

คำถาม: คนสุดท้ายที่เหลือ ทำอะไรอยู่?

 

ข้อที่สอง

มีชายสองคนอยู่ในห้องเดียวกัน คนหนึ่งหันหน้ามองไปทางทิศใต้ คนหนึ่งหันหน้ามองไปทางทิศเหนือ

คำถาม: ทั้งสองคนสามารถมองเห็นกันได้อย่างไรโดยไม่ใช้กระจก?

 

ข้อที่สาม

คุณติดอยู่ในห้องใต้ดินของบ้านหลังหนึ่งที่มีสวิตช์ไฟอยู่ 3 อันสำหรับเปิดไฟ 3 ดวงของชั้นบน คุณต้องหาให้พบว่าสวิตช์ไฟอันไหนใช้กับไฟดวงไหน โดยก่อนจะตอบคุณสามารถขึ้นไปดูที่ชั้นบนได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

คำถาม: คุณจะตอบให้ถูกได้อย่างไร?

 

ข้อที่สี่

พ่อ 2 คนกับลูก 2 คนออกไปล่าสัตว์ในป่า แต่ละคนยิงกระต่ายได้คนละ 1 ตัว แต่เมื่อพวกเขากลับมายังบ้าน พบว่ามีกระต่ายเพียง 3 ตัวโดยที่ไม่ได้มีกระต่ายตัวไหนสูญหายเลย

คำถาม: มันเป็นไปได้อย่างไร?

 

ข้อที่ห้า

อะไรเอ่ย ภายในอุดมไปด้วยอาหารที่คุณโปรดปราน แต่คุณกลับไม่อยากแม้แต่คิดจะรับประทาน ยิ่งไปกว่านั้นคุณกลับพยายามนำมันไปทิ้งเสียด้วยซ้ำ

 

เฉลย!!!!!

เฉลยข้อแรก: ก็เล่นหมากรุกอยู่กับเคทีไงล่ะ (หมากรุกก็ต้องเล่น 2 คนสิจริงมั้ย?)

เฉลยข้อสอง: ก็ทั้งคู่หันหน้าเข้าหากันไง…

เฉลยข้อสาม: เปิดสวิตช์อันใดอันหนึ่งทิ้งไว้ 10 นาทีแล้วปิด จากนั้นเปิดสวิตช์ที่สอง แล้วขึ้นไปตรวจหลอดไฟดู ดวงไหนที่ยังร้อนอยู่แสดงว่าเป็นไฟของสวิตช์แรก ส่วนไฟดวงที่เปิดอยู่หมายถึงสวิตช์อันที่สอง และไฟที่ไม่ได้เปิดก็คือสวิตช์อันที่สามนั่นเอง

เฉลยข้อสี่: ก็พวกเขามีกันอยู่ 3 คน ได้แก่ พ่อ, ลูก และปู่ (สังเกตดีๆ จะพบว่าใน 3 คนนี้ มีคนเป็นพ่ออยู่ 2 คนและมีคนเป็นลูกอยู่ 2 คนเช่นกัน)

เฉลยข้อห้า: อุจจาระ (ใครจะไปอยากกินเล่า!?)

 

เป็นไงๆ ตอบได้กันบ้างหรือเปล่าเอ่ย…??

ที่มา: thechive

Comments

Leave a Reply