5 โศกนาฏกรรมทางลิฟต์ ซึ่งเกิดขึ้นจริงในอดีต ที่อ่านแล้วจะทำให้คุณอยากใช้บันไดขึ้นตึก

สำหรับคนที่ต้องใช้ชีวิตขึ้นลงลิฟต์อยู่เป็นประจำ เชื่อว่าคงมีอยู่บ้างที่จู่ๆ ก็มักความคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากลิฟต์ที่เราขึ้นมีปัญหา โดยเฉพาะเวลาที่จู่ๆ ลิฟต์ก็สั่นอย่างไม่มีเหตุผล

จริงอยู่ว่าลิฟต์ส่วนมากนั้นมักจะมีการรักษาความปลอดภัยเป็นอย่างดี แต่ในประวัติศาสตร์โลกเองก็มีคดีน่ากลัวๆ เกี่ยวกับลิฟต์ที่ถูกนำเสนอออกมาเช่นกัน เหมือนกับคดีโศกนาฏกรรมและอุบัติเหตุทางลิฟต์ทั้งห้าอันต่อไปนี้

 

เหตุการณ์ในท้องที่มินาโตะ

นี่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเดือนมิถุนายน 2006 โดยเด็กชายวัย 16 ปีที่ชื่อฮิโรสุเกะ อิจิคาวะได้ถูกลิฟต์ในที่อยู่อาศัย “ดีดขึ้น” ในขณะที่เขากำลังเดินออกจากลิฟต์ได้ครึ่งตัว จนทำให้เขาถูกหนีบกับขอบประตูลิฟต์จนขาดอากาศหายใจในเวลาต่อมา

เรื่องในครั้งนี้ทำให้ที่ญี่ปุ่นมีการตรวจสอบลิฟต์แทบทั้งประเทศขึ้นทันที และพบว่ามีลิฟต์อย่างน้อยๆ 41 ที่ซึ่งจะมีปัญหา “ดีดขึ้นเอง” แม้ว่าจะไม่มีการจ่ายไฟฟ้าก็ตาม

ที่มา Case Studies in Japanese Management

 

คดีของสามีภรรยา Wadsworth

พวกเขาเป็นคู่รักที่อยู่ด้วยกันมากว่า 60 ปี อย่างไรก็ตามวันหนึ่งพวกเขากลับต้องไปติดในลิฟต์ของบ้านสามชั้นที่พวกเขาอาศัยอยู่ ปัญหาคือที่รัฐจอร์เจียในช่วงยุค 80 ยังไม่มีกฎหมายการตรวจสอบลิฟต์และไม่ได้มีข้อบังคับให้ในลิฟต์มีโทรศัพท์ฉุกเฉิน ส่งผลให้ทั้งคู่เสียชีวิตอยู่ในลิฟต์โดยที่ไม่มีใครทราบไป

กว่าที่เพื่อนบ้านจะสงสัยว่าพวกเขาหายไปไหนมันก็เป็นเวลาหลังจากนั้นหลายวันเลยทีเดียว

ที่มา thestar

 

ความโชคดีของ Betty Lou Oliver

ในวันที่ 28 กรกฎาคม 1945 เกิดอุบัติเหตุเครื่องบิน B-25 พุ่งชนตึกเอ็มไพร์สเตท จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม หญิงสาวนาม Betty Lou Oliver คือหนึ่งในผู้ที่โชคดีรอดชีวิตมาได้ โดยหน่วยกู้ภัยพบเธออยู่ที่ชั้น 75 และตัดสินใจรีบพาเธอออกจากที่เกิดเหตุทันที

พวกเขาตัดสินใจนำตัวเธอลงลิฟต์ในตึกโดยที่ไม่ได้รู้เลยว่าสายเคเบิลของลิฟต์ได้รับความเสียหายจากการชนของเครื่องบิน นั่นทำให้ Betty ที่อยู่ในลิฟต์ต้องดิ่งลงตึก 75 ชั้นทันทีหลังจากที่ประตูลิฟต์ปิด

นับว่าเป็นโชคดีอีกครั้งของหญิงสาวคนนี้ที่สายเคเบิลจำนวนมากของลิฟต์บังเอิญตกไปกองรวมกันเป็น “เบาะรอง” ลดแรงกระแทกของลิฟต์ หญิงสาวจึงรอดชีวิตมาได้อีกครั้งแม้ว่าจะบาดเจ็บสาหัสก็ตาม

ที่มา survivor-story

 

คดีของ Louis Tornero Moffit

Moffit เป็นชายผู้ซึ่งขึ้นลิฟต์ด้วยวิธีที่ไม่น่าจะทำที่สุด เขาขึ้นไปอยู่ “ข้างบน” ของลิฟต์ แบบในหนัง เพื่อความสนุกส่วนตัว แม้เดิมทีแล้วชายคนนี้เป็นหนึ่งในเหล่าคนที่ชอบกีฬาท้าความตายอยู่ (เช่นโดดร่มจากตึก) แต่เจ้าตัวคงไม่คิดหรอกว่าการ “ขี่ลิฟต์” ในครั้งนี้จะกลายไปเป็นสาเหตุความตายของเขา

ปัญหาของ Moffit อยู่ที่เขาดันใส่ร่มชูชีพไว้ในตอนที่ไปขี่ลิฟต์ และจู่ๆ มันก็ดันเปิดออกในตอนที่เขาอยู่บนลิฟต์ส่งผลให้สายร่มเกี่ยวกับลิฟต์จนเกิดเหตุการที่ถูกอธิบายว่า “เสียชีวิตจากการโดนรัดและบาดแผลรุนแรงที่หัวและหน้าท้อง” นั่นเอง

ที่มา liquisearch

 

ความตายของ Hitoshi Christopher Nikaidoh

การตายจากลิฟต์มักจะเป็นการตายที่น่าสยดสยองเป็นธรรมดาอยู่แล้ว แต่การตายของ Nikaidoh กลับถูกเรียกว่าความตายที่ “สยดสยองที่สุด”

Nikaidoh ทำงานอยู่ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ที่ตามปกติจะมีลิฟต์ที่ปิดให้บริการอยู่เสมอ เพียงแต่ในวันนี้มันกลับเปิดให้บริการอย่างน่าประหลาด Nikaidoh กับผู้ช่วยแพทย์อีกคนจึงได้ตัดสินใจขึ้นลิฟต์ไปด้วยกัน

แต่ในจังหวะที่จะก้าวขึ้นลิฟต์นั่นเองจู่ๆ ประตูลิฟต์ก็ปิดใส่ Nikaidoh แถมยังไม่ยอมเปิดอีกครั้งอย่างที่ควรจะเป็นจน Nikaidoh เกี่ยวติดกับประตูลิฟต์อยู่อย่างนั้น เท่านั้นยังไม่พอในตอนที่เขาพยายามจะดึงตัวเองออกจากประตู ลิฟต์ก็ดันเลื่อนขึ้นไปทั้งๆ อย่างนั้น

เหตุการณ์นี้ส่งผลให้ส่วนศีรษะตั้งแต่ครึ่งบนของเขาถูกบดไปกับลิฟต์ ขณะที่ร่างกายที่เหลือตกลงไปใต้ลิฟต์ ในสภาพน่าสยดสยองราวกับหลุดมาจากหนังสยองขวัญไม่มีผิด

ที่มา snopes

 

ที่มา listverse

Comments

Leave a Reply