พบมัมมี่เก่าแก่จากยุคน้ำแข็งของ ลูกหมาป่า และกวางแคริบู เชื่ออายุมากกว่า 50,000 ปี

ภูมิภาค Klondike เป็นดินแดนของรัฐยูคอนในประเทศแคนาดา เดิมทีแล้วมีชื่อเสียงเรื่องการเป็นแหล่งทองคำขนาดใหญ่ แต่นั่นก็ไม่ใช่สิ่งมีค่าเพียงอย่างเดียวของสถานที่แห่งนี้

เพราะล่าสุดนี้เองรัฐบาลยูคอนได้ออกมาประกาศการค้นพบมัมมี่เก่าแก่จากยุคน้ำแข็งของลูกสุนัขหมาป่า และกวางแคริบู ในชั้นดินเยือกแข็งคงตัว หรือเพอร์มาฟรอสต์นั่นเอง

 

 

นี่เป็นซากมัมมี่ที่เชื่อกันว่ามีอายุมากกว่า 50,000 ปีที่ถูกค้นพบโดยคนงานเหมืองที่กำลังทำการขุดหาทองคำในภูมิภาค Klondike เมื่อปี 2016 และถูกนำมาจัดแสดงที่ดอว์สันเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2018 ที่ผ่านมา

มัมมี่ลูกสุนัขหมาป่าที่ถูกพบนั้นอยู่ในสภาพที่ดีมาก มันมีชิ้นส่วนของร่างกายครบถ้วน ถึงขั้นที่ว่ายังสามารถเห็นผิวหนังกับเส้นขนได้อย่างชัดเจน แถมจากการแถลงการณ์ของรัฐบาลยูคอน มัมมี่ลูกสุนัขหมาป่าที่พบนี้ ยังเป็นมัมมี่ลูกสุนัขหมาป่าเพียงตัวเดียวที่เคยมีการขุดพบบนโลกใบนี้ด้วย

 

 

ส่วนมัมมี่ของกวางแคริบูนั้นแม้ว่าจะถูกพบเพียงแค่ครึ่งตัวส่วนหน้าเท่านั้น แต่ก็มีความสมบูรณ์สูงเช่นกัน มันยังมีผิวหนัง เส้นขน กล้ามเนื้อ และกระดูกอยู่อย่างครบถ้วนซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่พบได้ยากมากในมัมมี่ที่มีอายุกว่า 50,000 ปี

 

 

สัตว์ที่พบทั้งสองตัวนั้นเชื่อกันว่าเดิมทีแล้วน่าจะอาศัยอยู่ในทุ่งทุนดรากับสัตว์อื่นๆ เช่นแมมมอธ และด้วยความที่พื้นที่ที่พวกมันอาศัยมีลักษณะค่อนข้างแห้งและเย็นจัด ก็ทำให้มัมมี่เหล่านี้ถูกเก็บรักษาผ่านกาลเวลามาอย่างสมบูรณ์แบบมาก

การค้นพบในครั้งนี้นับเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่มากในทางวิทยาศาสตร์ เพราะนอกจากมัมมี่ที่พบจะมีความเก่าแก่มากแล้ว มันยังสมบูรณ์มากพอที่จะถูกใช้ในการศึกษาและตรวจสอบสัตว์ดึกดําบรรพ์ โดยในปัจจุบันนี้ ทางนักวิทยาศาสตร์เองก็กำลังพยายามศึกษามัมมี่ทั้งคู่ เพื่อหาอายุในตอนที่พวกมันยังมีชีวิต และสาเหตุที่ทำให้พวกมันตายอยู่นั่นเอง

 

ที่มา allthatsinterestingtheguardianYukon

Comments

Leave a Reply