หมาบ้าพลังขี้เล่นมากจนคนอยู่ด้วยไม่ไหว สุดท้ายปรับตัวให้เหมาะเป็นหมาบ้านได้

เมื่อครั้งแรกที่ Roberta Sa Griner เจอ Duke มันเป็นหมาจรจัดที่ไม่มีเจ้าของมารับ เธอก็เลยเอามันมาอยู่บ้านด้วยก่อนระหว่างรอหาบ้านใหม่

เธอจึงได้รู้ว่าเจ้าหมาตัวนี้มันซนมากจนเกินรับมือไหว แม้ว่าตอนอยู่ในบ้านมันจะทำตัวเรียบร้อย แต่พอออกบ้านปุ๊บมันจะวิ่งเล่นโดยไม่สนใจสิ่งอื่นใด มันวิ่งลากคนดูแลไปจนเธอแทบจะล้มไปกองกับพื้นเลย

 

 

ไม่กี่เดือนต่อมาก็มีคนติดต่อศูนย์พักพิง Greater Charlotte SPCA ซึ่งส่ง Duke ไปให้ Griner ดูแลอยู่ พวกเขาบอกว่าเป็นเจ้าของของมัน พร้อมกับส่งวิดีโอมายืนยันด้วย

แต่หลังจากเห็นวิดีโอต่างๆ ที่ส่งมาแล้ว พวกเขาก็รู้ว่านิสัยที่ซนจนไม่สนใจใครเป็นเพราะเจ้าของเก่าเลี้ยงดูมันไม่ดีเลย พวกเขาแกล้งมันบ่อย แถมไม่สอนวินัยให้มันด้วย สุดท้ายก็เลยคืนเจ้าหมาให้ไม่ได้

 

.

 

หลังจากรู้แน่นอนแล้วว่าตอนนี้มันไม่มีเจ้าของ และนิสัยของมันก็ยังไม่พร้อมจะส่งไปบ้านใหม่ Griner กับทางศูนย์พักพิงเลยร่วมกันจ้างครูฝึกหมามาสอนวินัยให้ Duke จนนิสัยของมันดีขึ้นเรื่อยๆ

ระหว่างที่กำลังรับการฝึกยังไม่จบนั่นเอง ก็มีครอบครัวหนึ่งติดต่อมาขอรับเลี้ยงมันไป Griner เลยยื่นเงื่อนไขให้พวกเขาไปว่าต้องพามันมารับการฝึกด้วย แล้วก็อย่าทำให้มันเสียนิสัยเหมือนเจ้าของเก่า ซึ่งพวกเขาก็ตกลง

 

.

 

ทว่าหลังจากที่รับมันไปอยู่ด้วยปีกว่าๆ ครอบครัวที่รับมันไปก็ขาดการติดต่อกับ Griner แล้วไม่พามันมาฝึกต่ออีก

เธอได้รับการติดต่อจากครอบครัวนี้อีกหลังอีกปีถัดมา เพื่อขอร้องให้ศูนย์พักพิงรับตัวมันกลับคืนไป เนื่องจากพอมันขาดการฝึกแล้วมันก็กลับไปซนอีก แถมมากกว่าเดิมด้วย

ครอบครัวของมันกลัวว่าลูกสาวในบ้านจะเป็นอันตาย เนื่องจากมันติดของเล่นมากๆ แล้วชอบเข้ามาแย่งของเล่นของลูกสาวอย่างรุนแรง

 

.

 

ครั้งนี้ Griner และศูนย์พักพิงจึงตัดสินใจพักการหาบ้านให้มันไว้ก่อน แล้วส่งตัวไปอยู่กับศูนย์ฝึกสุนัขเลย เพราะน่าจะเป็นวิธีที่ฝึกนิสัยของมันให้เข้ากับวิถีชีวิตหมาบ้านได้ดีที่สุด

 

 

Griner ไม่คิดว่าจะรับมันมาดูแลอีก เนื่องจากเธอและสามีเพิ่งรับลูกสาวบุญธรรมมาใหม่ 3 คน เธอเลยกว่าว่านิสัยบ้าพลังของเจ้าหมาอาจจะเป็นอันตรายต่อเด็กๆ

แต่หลังจากจบการฝึกแล้ว ก็ไม่มีใครติดต่อมารับเลี้ยงหรือรับดูแล Duke เลย ทำให้เธอใจอ่อนแล้วรับมันมาดูแลอีกครั้งหนึ่ง

 

.

 

จากการที่เธอเคยดูแล Duke มาก่อน เธอรู้ดีว่ามันปรับตัวไม่ค่อยเก่ง เธอเลยให้เวลามันปรับตัวเข้ากับบ้านอยู่หลายเดือน แล้วค่อยอนุญาตให้มันเล่นกับลูกสาวของเธอ และหมาตัวอื่นๆ ตามลำดับ

โชคดีที่พอมันปรับตัวได้แล้ว มันก็ไม่ซนมากเหมือนอย่างเคย แถมยังเข้ากับเด็กๆ ได้ด้วย ไม่เหมือนกับที่ครอบครัวก่อนหน้านี้บอกว่ามันอาจจะทำร้ายเด็กเลย

 

 

อยู่กับเพื่อนหมาตัวอื่นได้แล้ว เพราะไม่ไปแย่งของเล่นคนอื่น

 

สาเหตุหนึ่งที่มันน่าจะเข้ากับลูกสาวของเธอได้ ก็คงเป็นเพราะลูกสาวคนเล็กที่ชื่อ Veronica ด้วย เธอมีนิสัยค่อนข้างเด็ดขาด ดังนั้นแม้มันจะไม่ค่อยเชื่อฟังพี่สาวอีก 2 คน แต่มันเชื่อฟังและติดน้องสาวคนเล็กมากทีเดียว

 

 

นอกจาก Griner กับสามีแล้ว มันก็จะตามแต่ Veronica นี่แหละ เพราะเธอเด็กขาดพอที่จะสยบเจ้าหมาได้ แต่เธอก็มีความเอ็นดูมัน บางครั้งก็ชอบแอบเอาขนมให้มันกินด้วย

 

เก๊ารออยู่ใต้โต๊ะนะ ขอขนมหน่อยแต่อย่าให้พ่อแม่เห็นล่ะ

 

บางครั้งก็ช่วย (?) น้องทำการบ้านอยู่เหมือนกัน

 

นอนกับเด็กๆ ได้ไม่มีปัญหา

 

อีกปัญหาหนึ่งที่ Griner พบก็คือมันยังคงติดของเล่นอยู่เหมือนเดิม แถมเล่นแรงจนของเล่นพังหมดทุกชิ้น เธอเลยต้องเสียเงินเพื่อซื้อให้มันประจำ แต่ยังดีที่เธอคิดวิธีแก้ปัญหานี้ได้ คือการให้มันเล่นกับลูกโป่งราคาถูกแทน

 

 

แม้ว่าตอนนี้ Duke จะเข้ากับครอบครัวของ Griner ได้แล้ว แต่เธอก็ยังคงรอครอบครัวใหม่ให้มารอรับมันไปอยู่ด้วย เนื่องจากเธอรู้ดีว่าบ้านของเธอไม่ใช่ที่ที่ดีที่สุดสำหรับมัน

เธอคิดว่าหากมีใครสักคนที่พร้อมจะรับมันไปเป็นลูกรักตัวเดียวในบ้าน มันจะแสดงความเป็นตัวเองออกมาได้เต็มที่มากกว่า แต่ระหว่างที่มันรอคอยครอบครัวที่แท้จริง เธอก็ยังพร้อมที่จะดูแลมันต่อไป

 

ที่มา: the dodo


Tags:

Comments

Leave a Reply