5 เหล่าชนชั้นสูงในอดีต ผู้มีความ “หมกมุ่น” กับเรื่องแปลกๆ และใช้อำนาจทำในสิ่งที่ต้องการ

การที่คนเราจะมีอะไรที่ชอบเป็นพิเศษนั้นไม่ใช่เรื่องที่ผิด เพียงแต่บางครั้งคนเราก็คลุกคลีอยู่กับความชอบมากเกินไปจนกลายเป็นความหมกมุ่นได้เช่นกัน ตามปกติแล้วความหมกมุ่นมักจะไม่ทำให้ใครเดือดร้อนก็จริง แต่มันก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป

เพราะหากคนที่หมกมุ่นเป็นคนที่มีอำนาจอยู่ในมือมากๆ พวกเขามักจะใช้อำนาจที่ตัวเองมีในการทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการ จนบางครั้งก็ทำให้ประชาชนต้องเดือดร้อนไปตามๆ กัน เหมือนกับเหล่าชนชั้นสูงในอดีตต่อไปนี้

 

Friedrich Wilhelm I กษัตริย์แห่งปรัสเซียผู้หมกมุ่นอยู่กับคนสูง

Friedrich ปกครองแคว้นปรัสเซียอดีตราชอาณาจักรของเยอรมนีตั้งแต่ปี 1713-1740 และมีชื่อเสียงในฐานะผู้เพิ่มกำลังพลทหารของอาณาจักรขึ้นกว่า 2 เท่า อย่างไรก็ตามชายคนนี้มีข้อเสียอยู่ข้อหนึ่ง คือไม่รู้ทำไมเขาถึงได้ชอบคนตัวสูงเหลือเกิน ถึงขั้นที่ว่ามีกองกำลังสำหรับคนที่สูงกว่า 180 เซนติเมตรไว้เลยทีเดียว

ปัญหาคือนอกจากคนที่เข้ามาสมัครเองแล้ว Friedrich ยังมักจะ “ซื้อตัว” เด็กๆ ที่ตัวสูงจากชาวบ้านอีกด้วย แถมบางครั้งเขายังพยายามทำให้คนที่สูงอยู่แล้วสูงขึ้นไปอีกด้วยการผืนยืดร่างของพวกเขาด้วยเครื่องมือพิเศษ (ที่เอาเข้าจริงๆ แทบไม่ต่างจากการทรมานเลย) อีกด้วย

ที่มา historyanswers

 

ราชินี Juana ที่ 1 แห่งคาสทีลผู้หมกมุ่นอยู่กับสามีที่ตายไปแล้ว

ราชินี Juana มีฉายาว่า “Juana ผู้ฟั่นเฟือน” เธอรักสามีของเธอมากถึงขั้นที่ว่า เมื่อสามีของเธอทิ้งเธอไปหาหญิงอื่น เธอก็เก็บตัวอยู่แต่ในห้องและไม่ทานอาหาร แถมเมื่อสามีของเธอตายไปในเวลาต่อมา จิตใจของเธอก็แตกเป็นเสี่ยงๆ

ราชินี Juana นำศพของสามีมาอยู่ด้วยและไม่ยอมจากไปไหน ว่ากันว่าตลอด 5 สัปดาห์หลังสามีของเธอตาย จริงสาวก็ไม่ยอมให้ใครปิดหลุมศพของเขา แถมเธอยังมักไปกอดจูบเท้าของศพอยู่เสมอๆ และหลังจากนำร่างของเขาไปยังสุสาน เธอก็ยังแวะมาเปิดโลงศพดูสามีอยู่อีกหลายครั้งเลย

ที่มา madmonarchs

 

Caligula จักรพรรดิแห่งโรมันผู้มีความสัมพันธ์กับม้าที่เลี้ยงไว้

เดิมทีแล้ว Caligula ก็มี “ชื่อเสีย” เติมไปหมดอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นความโหดร้ายหรือการมีความสัมพันธ์กับน้องสาวตัวเอง แต่ชื่อหรือไม่ว่าวีรกรรมของเขามันไม่หยุดอยู่แค่นั้น

เพราะ Caligula รักม้าของตัวเองสุดๆ (เผลอๆ จะรักมากกว่าน้องสาวอีก) เขาให้มันใส่ปลอกคอที่ประดับด้วยเพชรพลอย มีคอกที่ทำจากหินอ่อน ให้ทานอาหารเป็นข้าวโอ๊ตผสมทอง แถมยังมีสวน และคนรับใช้ให้ด้วยนะ

ว่ากันว่าทุกครั้งก่อนแข่งม้า Caligula จะให้ม้าของเขามานอนกับตัวเอง และบางตำรายังบอกว่า Caligula แต่งตั้งม้าของตัวเองเป็นกงสุลเลยด้วย (ถึงแม้ว่านักประวัติศาสตร์จะไม่เชื่อในข้อมูลนี้มากนักก็ตาม)

ที่มา history

 

Ibrahim ที่ 1  สุลต่านแห่งจักรวรรดิออตโตมันผู้ชื่นชอบในความอ้วน

Ibrahim เป็นคนที่ชอบสาวมีเนื้อมีหนังมาก แถมไม่ใช่ในระดับแค่จ้ำม่ำหรือหน้ากลมเฉยๆ ด้วย เพราะเขานั้นชอบผู้หญิงที่น้ำหนักเกินในระดับที่เรียกว่าอ้วนเลยทีเดียว อย่างผู้หญิงที่เขาชอบมากที่สุดจนถึงกับมอบตำแหน่งในดามัสกัสให้นั้น มีน้ำหนักถึงราวๆ 150 กิโลกรัม แถมยังมีฮาเรมที่รวมสาวๆ แบบนี้ไว้กว่า 300 คนอีกด้วย

นับว่าเป็นเรื่องโชคดีที่นิสัยของเขา ทำให้เขาเป็นพี่น้องเพียงคนเดียวของกษัตริย์ออตโตมันที่ไม่ถูกฆ่าทิ้งเพื่อป้องกันการแย่งบัลลังก์ เนื่องจากกษัตริย์ออตโตที่เป็นพี่ชายของเขาคิดว่า Ibrahim สติไม่สมประกอบและไม่เป็นพิษภัยนั่นเอง

ที่มา history

 

Ivan ที่ 4 จักรพรรดิแห่งรัสเซียผู้รักในการทรมานและสังหารตั้งแต่เด็ก

ชายผู้นี้ไม่ใช่ว่าได้ฉายา “Ivan ผู้เหี้ยมโหด” มาโดยบังเอิญ เพราะถึงแม้ว่าเขาจะเป็นผู้ขยายอำนาจรัสเซียจากนครรัฐเล็กๆ สู่ราชอาณาจักร แต่ในขณะเดียวกันเขาก็เป็นคนที่โหดเหี้ยมสุดๆ สมฉายา เขาปกครองอาณาจักรด้วยความเหี้ยมโหด ปราศจากความเมตตา และฆ่าคนเป็นผักปลาเลยทีเดียว

แถมว่ากันว่าความโหดร้ายของเขานั้นเริ่มมาตั้งแต่เป็นเด็ก เพราะในตอนเด็ก Ivan ชื่นชอบที่จะทรมาณสัตว์ตัวเล็กๆ มาก เขามักจับนกมา “แยกชิ้นส่วน” เพื่อความสนุก แถมยังชอบเอาสุนัขและแมวไปโยนลงจากพระราชวังเครมลินอีกด้วย

ที่มา academic

 

ที่มา ranker

Comments

Leave a Reply