มหาวิทยาลัยดังในอังกฤษแจก ‘กล่องอุปกรณ์สำหรับน้องใหม่’ โดนวิจารณ์ว่าเหยียดเพศ!!

เรื่องของการ ‘เหยียด’ ถือเป็นประเด็นที่ค่อนข้างจะมีความบอบบางและสลับซับซ้อนเป็นอย่างมาก จนบางครั้งเรื่องที่เราอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่กลายเป็นว่าคนอื่นอาจจะรู้สึกว่ามัน ‘เหยียด’ ก็เป็นได้

เช่นเดียวกันกับเรื่องราวต่อไปนี้ ที่กล่องอุปกรณ์ต้อนรับนักศึกษาใหม่ของมหาวิทยาลัย University of Sussex ที่ได้รับการสนับสนุนจากผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกาย กลับถูกวิจารณ์ว่า ‘เหยียดเพศ’

ในกล่องอุปกรณ์ประกอบไปด้วยอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับเด็กใหม่ คู่มือ และ ‘จานรองแก้ว’ ที่มีโฆษณาผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกาย เป็นภาพของปากผู้หญิงที่เต็มไปด้วยฟองของยาสีฟัน และเจ้าจานรองแก้วอันนี้แหละที่กลายเป็นประเด็น

 

 

ซึ่งอีกด้านหนึ่งมีการเขียนข้อความเอาไว้ว่า “ไม่ว่าคุณจะคายหรือจะกลืนมันลงไป ในการ…..แปรงฟันของคุณทั้ง 2 ครั้งใน 1 วัน โปรดไว้วางใจให้ Brushbox เป็นคนดูแลสุขภาพช่องปากของคุณเถอะ”

 

 

จากแผ่นรองแก้วนี้ เลยทำให้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อว่า RaquelRosarioSánchez โพสต์ทวีตเปิดประเด็นการเหยียดเพศของการโฆษณานี้ขึ้นมา

“ลองจินตนาการว่าคุณเป็นนักศึกษาหญิงที่รู้สึกตื่นเต้นกับการได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศอังกฤษ แล้วดันมาเจอสิ่งนี้อยู่ในของขวัญสำหรับนักศึกษาใหม่ดูสิ”

“การเหยียดเพศก็คือการเหยียดเพศ แม้ว่ามันจะเป็น ‘เรื่องตลก’ ก็ตาม ผู้หญิงควรจะได้รับการปฏิบัติที่ดีกว่านี้”

 

 

ทวีตดังกล่าวได้รับความสนใจจากชาวเน็ตเป็นจำนวนมาก มีคนเข้ามากดไลก์กว่า 1,400 ครั้ง และรีทวีตไปอีกกว่า 832 ครั้งเลยทีเดียว

 

ชาวเน็ตมากมายต่างก็เห็นด้วยกันกับเธอ

 

“ไอ้บ้าเอ๊ย!! ตรูพนันเลยนะว่าคนที่คิดจะต้องภูมิใจกับไอเดียของตัวเองอย่างแน่นอน ทั้งรูปภาพและประโยคด้านหลังนั่น แต่ไม่มีใครรู้สึกว่ามันไม่ถูกต้องเลยรึไง!?”

 

“ใครเป็นคนคิดว่าไอเดียนี้มันเจ๋งกันฟร๊ะ!? ให้เดานะ ต้องเป็นพวกวัยรุ่นผู้ชายแน่เลย”

 

“เป็นเรื่องที่น่าผิดหวังมากๆ เราไม่ได้เลี้ยงลูกผู้หญิงให้เติบโตขึ้นมาแล้วถูกสังคมปฏิบัติแบบนี้นะ หรือเราไม่ได้สอนหนังสือผู้ชายให้มีความคิดเหยียดเพศตรงข้ามแบบนี้เช่นกัน”

 

“มันไม่ควรจะมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นเลยรึเปล่าฟะ? ผมเองก็เป็นหนึ่งในนักศึกษาที่เคยจบจากที่นั่นในช่วงยุค 80 และพบว่าเรื่องแบบนี้มันเกิดขึ้นเป็นประจำจนเป็นเรื่องปกติในยุคนั้น แต่ตอนนี้การกระทำแบบนี้มันไม่ได้รับการยอมรับในยุคนี้แล้วนะรู้ไหม? ควรจะละอายแก่ใจตัวเองบ้างนะ”

 

และล่าสุดทางด้านโฆษกของสภานักศึกษาแห่งมหาวิทยาลัย University of Sussex ก็ได้ออกมารับผิดต่อเรื่องดังกล่าวแล้ว

 

“เราต้องขอแสดงความเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก และรู้สึกผิดหวังเป็นอย่างยิ่งกับการโฆษณาสินค้าของผลิตภัณฑ์นี้ในกล่องของขวัญสำหรับนักศึกษาใหม่ อย่างไรก็ตามเราจะนำความคิดเห็นนี้ไปประกอบการตัดสินใจในการต่อสัญญากับแบรนด์นี้อีกครั้งในอนาคต”

 

แล้วเพื่อนๆ ชาวเหมียวล่ะครับ มีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้บ้าง ลองคอมเมนต์กันเข้ามาได้เลยนะจ๊ะ

 

ที่มา : buzzfeed, metroRaquelRosarioSánchez

Comments

Leave a Reply