ลอสแอนเจลิสประกาศ ‘ต่อต้านธุรกิจซื้อ-ขายขนสัตว์’ เพื่อช่วยชีวิตสัตว์นับล้านตัว

เสื้อผ้าขนสัตว์อาจจะดูสวยงาม ดูแพงและเลอค่า แต่เบื้องหลังของความงามเหล่านี้กลับตรงข้าม เพราะมันต้องแลกมาด้วยชีวิตของสัตว์นับไม่ถ้วน

เพราะแบบนี้เมืองลอสแอนเจลิสจึงได้ออกมาเคลื่อนไหวครั้งยิ่งใหญ่เพื่อช่วยสัตว์ที่ตกเป็นเหยื่อของความงามเหล่านี้ ด้วยการต่อต้านธุรกิจขายขนสัตว์

ข่าวดังกล่าวได้ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากที่สภาเทศบาลเมืองลอสแองเจลิสได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ในการห้ามขายขนสัตว์และมิให้มีการผลิตสินค้าขนสัตว์เพิ่มอีก

 

 

Marilyn Kroplick ประธานของ In Defense of Animals กล่าวในงานแถลงว่า “การเคลื่อนไหวครั้งประวัติศาสตร์ของลอสแอนเจลิสนี้ มีแนวโน้มที่จะทำให้อุตสาหกรรมขนสัตว์สุดป่าเถื่อนนี้สิ้นสุดลง”

“ในฐานะเมืองอุตสาหกรรมด้านแฟชั่นและวัฒนธรรม เราได้ส่งสาส์นไปยังทั่วโลกว่า ‘สัตว์ไม่ควรถูกทารุณกรรมเพื่อวงการแฟชั่น’

 

 

เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา เสื้อผ้าขนสัตว์ได้รับความนิยมอย่างมากในวงการแฟชั่น แต่แล้วธุรกิจดังกล่าวเริ่มเสื่อมถอยลงเรื่อยๆ เมื่อผู้คนเริ่มตระหนักว่าขนเหล่านั้นมาจากไหน

ฟาร์มขนสัตว์ส่วนใหญ่ มักจะเป็นกระต่าย สุนัขจิ้งจอกอาร์กติก มิงค์ และจิ้งจอกแรคคูน พวกมันจะถูกเลี้ยงในสิ่งแวดล้อมที่สกปรก เมื่อตัวโตมากพอ พวกมันจะถูกฆ่าและถูกลอกผิวหนังไปใช้ประโยชน์

สำหรับวิธีในการฆ่า พวกเขามักจะใช้เครื่องช็อตใส่เข้าในปากและด้านหลังของพวกมัน จากนั้นก็ช็อตจนพวกมันตาย วิธีที่โหดเหี้ยมเช่นนี้ ทำให้สัตว์ที่น่าสงสารเหล่านั้นต้องเจ็บปวดและความทุกข์ทรมานก่อนตาย

 

 

ฟาร์มขนสัตว์ในฟินแลนด์ สุนัขจิ้งจอกของอาร์กติกจะได้รับการเลี้ยงดูแบบพิเศษ เพื่อเพิ่มมูลค่า โดยเจ้าของจะยอมทุ่มเงินไม่น้อยเพื่อสุขภาพพวกมัน เพราะพวกเขารู้ว่าผลตอบแทนที่จะได้กลับมามากกว่าที่เสียไปหลายเท่า

ชาวสวีเดนที่ใช้ชื่อว่า monsterrävar ได้แปลงานเขียน  “monster foxes” ของ Animal Defenders International (ADI) พบว่าในแต่ละปี มีสัตว์ถูกฆ่ามากกว่า 110 ล้านตัวในฟาร์มขนสัตว์

 

 

ขณะนี้ ลอสแอนเจลิสเป็นเมืองใหญ่เมืองแรกของสหรัฐอเมริกาที่จะเดินหน้าต่อต้านการซื้อขายขนสัตว์อย่างจริงจัง และในเดือนมีนาคมซานฟรานซิสโกก็จะเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านธุรกิจดังกล่าวนี้เหมือนกัน

ยิ่งไปกว่านั้น แบรนด์เสื้อผ้าชื่อระดับโลกอย่างเช่น Burberry, Armani, Hugo Boss, Tommy Hilfiger, Calvin Klein, Stella McCartney, Gucci, Versace, Michael Kors, DKNY, Donna Karan และ Jimmy Choo ก็ได้เลิกใช้ขนสัตว์แล้ว

ดังนั้น หวังว่าการเคลื่อนไหวในครั้งนี้จะสร้างความตระหนักให้ผู้คน และทำให้ธุรกิจซื้อขายขนสัตว์สิ้นสุดลงในที่สุด เพื่อที่สัตว์มากมายจะได้เติบโตและมีชีวิตตามธรรมชาติอย่างที่ควรจะเป็น

 

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply