‘แมวจรจัดขี้กลัว’ เปลี่ยนไปเป็นพี่เหมียวที่แสนอบอุ่น เมื่อได้พบกับน้องสาวตัวน้อย

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา แมววิเชียรมาศรูปร่างผอมแห้งและขี้กลัวตัวหนึ่ง ถูกพบบริเวณคิงสตัน รัฐออนแทรีโอ มันกำลังต่อสู้เพื่อความอยู่รอดบนถนน

พลเมืองดีที่เจอแมวตัวนั้น เป็นห่วงเรื่องสุขภาพของมัน เพราะดูเหมือนว่ามันจะเร่ร่อนมานานหลายเดือนแล้ว ที่สำคัญมีร่องรอยการต่อสู้ทั่วตัวมันเลย พลเมืองดีจึงจัดการวางกับดักมันเพื่อนำไปสู่การช่วยเหลือต่อไป

 

 

โชคดีที่ใกล้ๆ กันนั้น มีศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ Happy Tails Farm Sanctuary ที่ดำเนินการโดย Carla Reilly Moore และสามีของเธอ

ที่บ้านของทั้งคู่มีสัตว์มากมายที่พวกเขาช่วยไว้ สำหรับแมวสยามตัวนี้ พวกเขาตั้งชื่อให้มันว่า Sapphire มันขี้กลัวมาก จนยากเกินจะจัดการได้

มันมีผิวที่หยาบกร้าน ตาติดเชื้อ และกล้ามเนื้ออ่อนปวกเปียก เมื่อพาไปตรวจร่างกาย คุณหมอบอกว่ากระดูกเชิงกรานของมันหัก และมันไม่มีไมโครชิปด้วย

 

 

Carla บอกว่า “มันอาจจะถูกรถชนมาหรือโดนใครเตะมา เราไม่ทราบ แต่เห็นได้ชัดว่ามันต้องทรมานกับสภาพนี้มานานกว่า 2 สัปดาห์ โดยไม่มีได้รับยาบรรเทาปวดใดๆ”

ขณะที่ Carla กับสามีให้การช่วยเหลือสัตว์มากมาย พวกเขาเองก็เพิ่งมีลูกน้อยชื่อว่า Mary เมื่อเดือนพฤษภาคม แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา เพราะพวกเขาตัดสินใจต้อนรับ Sapphire เป็นสมาชิกตัวใหม่ของครอบครัว

และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้แมวขี้กลัวตัวนี้เปลี่ยนไปอย่างน่าทึ่ง

 

 

ปกติแล้ว Carla กับสามีจะให้การช่วยเหลือสัตว์ในฟาร์มเป็นส่วนใหญ่ แต่ด้วยเหตุผลบางอย่าง พวกเขาตัดสินใจรับ Sapphire มาอยู่ในบ้านโดยไม่ลังเลเลย

ตอนแรกที่เข้ามาอยู่ในบ้าน Sapphire หวาดกลัวมาก มันซ่อนตัวอยู่ใต้เตียงนาน 24 ชั่วโมง แต่เมื่อมันออกมา มันก็โหยหาอ้อมกอดทันที

เจ้าเหมียวกระโดดขึ้นเตียงด้วยความเจ็บปวดเล็กน้อย เพราะกระดูกเชิงกรานหัก จากนั้นมันก็เดินเข้าไปหาสามีของ Carla และนอนในอ้อมกอดของเขา

 

 

เจ้าเหมียวนอนกับพ่อเป็นเวลาสองตัว จากนั้นมันค่อยๆ ย้ายไปนอนกับแม่ ซึ่งช่วงเวลานั้น Mary ก็นอนกับพ่อแม่บนเตียงด้วย

Sapphire เริ่มสนิทกับ Carla มากขึ้น ขณะเดียวกัน คุณแม่ก็คอยดูแล Mary ด้วย เธอกอดลูกน้อยและคอยป้อนนมให้เป็นประจำ

แต่นั่นไม่ได้ทำให้ Sapphire อยู่ห่างจากเธอเลย ตรงกันข้าม มันเริ่มสนใจน้องสาวตัวน้อยมากขึ้นๆ ทุกวัน

 

 

คุณแม่บอกว่า “Mary เองก็มีหัวใจที่รักสัตว์เหมือนกับเรา เพราะเธอเกิดและอยู่ในบ้านที่ให้การดูแลสัตว์ ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีสัตว์สี่ขาอยู่รอบๆ ตัวเธอตั้งแต่ยังไม่เกิด”

ยิ่งไปกว่านั้น มีสิ่งที่พิเศษเกิดขึ้นระหว่าง Sapphire กับ Mary… ตอนแรกเจ้าเหมียวนั่งข้างๆ เด็กน้อยเพื่อทำให้ตัวเองสบายใจ โดยรักษาระยะห่างและระมัดระวังตัวเสมอ

แต่ไม่นานหลังจากนั้น มันก็เริ่มเข้ามาใกล้เด็กหญิงมากขึ้น จนคุณแม่สังเกตเห็นว่ามันไม่ใช่แค่นอนใกล้เธอ แต่ Sapphire กำลังปกป้องน้องสาวด้วย

 

 

เมื่อไหร่ก็ตามที่มีสุนัขเดินผ่าน เจ้าเหมียวจะลุกขึ้นและวิ่งไปอยู่ข้างๆ Mary มันไม่ได้เป็นแบบนี้แค่ครั้งเดียว แต่มันทำแบบนี้ครั้งแล้วครั้งเล่า

ตั้งแต่นั้นมา Sapphire ก็เริ่มนอนกอดกับ Mary อย่างใกล้ชิด Carla บอกว่า “เราไม่เคยเห็นแมวแบบนี้มาก่อน มิตรภาพของพวกเขาเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วและเพิ่มมากขึ้นทุกวัน จนมันยากที่จะเชื่อจริงๆ”

 

 

ทุกครั้งที่ Sapphire ต้องการงีบ มันจะต้องได้แตะตัว Mary ด้วย ไม่เพียงเท่านั้น มันยังโอบกอดเธอไว้ในอ้อมแขน และมันก็ชอบเอาหน้าไปซุกไว้ที่คอของเด็กหญิง

Mary อยู่ในอ้อมกอดของพี่เหมียวตั้งแต่อายุ 1 เดือน และตอนนี้เธออายุได้ 4 เดือนแล้ว Sapphire ก็ยังคงนอนกอดเธอเช่นเดิมเสมอ ที่สำคัญ ตอนนี้เธอเริ่มจะตอบสนองความรักของพี่เหมียวด้วย

 

 

เด็กหญิงสามารถเอื้อมมือไปจับพี่เหมียวได้แล้ว และลูบมันอย่างอ่อนโยน ส่วน Sapphire ก็จะนอนหงายให้ Mary เกาพุง และกอดเธอด้วยความรัก

ด้วยความผูกพันนี้ แม้เด็กหญิงยังพูดไม่ได้ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่แม่ถามว่าแมวอยู่ไหน เธอจะชี้นิ้วไปที่ Sapphire นั่นแปลว่าเธอได้เรียนรู้ว่าแล้วแมวคืออะไร

 

พี่เหมียวอุ่นใจ น้องสาวอุ่นกาย

 

เมื่อไหร่ก็ตามที่ Sapphire ไม่เห็น Mary มันจะเรียกหาเธอและตามหาเธอ

 

หลายคนอาจจะมองว่าเจ้าเหมียวตัวนี้จำเป็นต้องมีครอบครัวของ Moore เพราะพวกเขาช่วยมัน ให้ที่พักกับมัน และมอบความรักให้

แต่ทางครอบครัวเองบอกว่า “ไม่ใช่แค่มันที่ต้องการเรา เราเองก็ต้องการมันเหมือนกัน มันมีบางอย่างที่ดึงดูดให้เราช่วยมัน จนตอนนี้มันกลายเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวเราแล้ว และมันก็ทำให้เรามีความสุขได้เสมอ”

 

 

พี่เลี้ยงขนปุยของน้องสาวตัวน้อย

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply