ชาวเน็ตตั้งคำถาม…ทำไมสื่อรายงานข่าว ‘หมารุมกัดเด็กเสียชีวิต’ ต้องคาดตาหมาด้วย!?

หลายๆ ครั้งที่เรามักจะเห็นในข่าวอาชญากรรม คือการ ‘คาดตา’ ของผู้ร้าย ซึ่งเอาจริงๆ แล้วตามคอมมอนเซนส์ทั่วๆ ไปเราคงจะคิดว่าทำไมไม่เปิดเผยหน้าคนร้าย จะได้ระวังเอาไว้เพราะเขาอาจจะมาก่อคดีกับเราก็ได้

แต่สำหรับสื่อบ้านเราจะเห็นบ่อยๆ ว่า เมื่อมีการรายงานข่าวอาชญากรรม ก็จะมีการเซ็นเซอร์ใบหน้าของคนร้าย แต่กลับเปิดใบหน้าของ ‘เหยื่อ’ หรือ ‘ผู้เสียหาย’

เช่นเดียวกันกับข่าว ‘หมารุมกัดเด็กวัย 4 ขวบจนถึงแก่ชีวิต’ ก็มีประเด็นดังกล่าวขึ้นมาให้ถกเถียงในโลกโซเชียลเช่นกัน

เมื่อสมาชิกเว็บไซต์ท่านหนึ่งตั้งกระทู้ขึ้นมาว่า “ทำไมในข่าวสุนัข 3 ตัวขย้ำเด็กตาย สำนักข่าวต้องเซ็นเซอร์คาดตาสุนัขด้วยครับแต่เปิดหน้าเด็กที่ตาย”

 

 

เนื้อหาในกระทู้ระบุเอาไว้ว่า “ผมแค่สงสัยเฉยๆ นะครับ เห็นเซ็นเซอร์คาดตาสุนัขแต่เปิดหน้าเด็กที่ตายต้องเซ็นเซอร์กันจริงจังขนาดนี้เลยเหรอครับ?”

 

 

จากการตั้งคำถามนี้ก็ทำให้ชาวเน็ตหลายคนต่างก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันไปต่างๆ นานา ทั้งเรื่องของความเหมาะสม และหาคำตอบว่าทำไมถึงต้องทำแบบนั้น

 

บ้างก็ว่าอาจจะกลัวว่าสุนัขจะได้รับความอับอาย

 

อาจจะกลัวพรบ. คุ้มครองสัตว์ ที่มีบทลงโทษที่รุนแรง หรืออาจจะเป็นการประชดก็เป็นได้

.

 

ผู้รับเคราะห์กลับเปิดโชว์ใบหน้าเต็มๆ

 

บางส่วนก็มองว่าการไม่คาดใบหน้าของเด็กไม่เป็นไร เพราะเด็กไม่ได้ทำอะไรผิด แต่ควรได้รับการอนุญาตก่อน ส่วนการคาดตาหมานั้นไม่เห็นด้วย

.

 

บ้างก็ว่าหมากัดคนตายยังโทษอ่อนกว่าคนฆ่าหมาตายซะอีก

 

ด้วยเหตุนี้เอง #เหมียวหง่าว ก็เลยไปสืบค้นข้อมูลมาว่า จริงๆ แล้วเรื่องการคาดตาผู้ร้ายนั้นมันเริ่มมาจากเรื่องของ ‘สิทธิมนุษยชน’ ที่ต้องปิดก็เพื่อให้คนร้ายได้มีโอกาสกลับตัวเข้ามาอยู่ในสังคมได้อีกครั้งหนึ่งนั่นเอง

แต่การคาดตาหมาทั้งสามตัวของสื่อ ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไปเพราะอะไร ควรหรือไม่? แล้วเพื่อนๆ ชาวเหมียวล่ะครับ คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ลองคอมเมนต์กันเข้ามาได้เลยนะครับ

 

ที่มา : Chaikaew102

Comments

Leave a Reply