หมาจรจัดไม่ยอมให้ใครแตะตัว แต่หลังจากได้รับความรัก มันตามอ้อนให้กอดตลอดเวลา

เราหลายคนอาจจะให้คุณค่าและมองความหมายของชีวิตที่แตกต่างกันออกไป แต่สำหรับสุนัขที่ชื่อ Aka แล้ว ชีวิตเป็นเรื่องของความอยู่รอด

ในแต่ละวัน Aka จะเร่ร่อนไปตามถนนใน Lahan Sai ประเทศกัมพูชา เพื่อหาอาหาร น้ำ และหาที่ปลอดภัยสำหรับหลับนอน

เมื่อป่วยจนขนร่วง การเอาชีวิตรอดยิ่งเป็นเรื่องที่ยากมากขึ้น

 

 

ต่อมา ในเดือนสิงหาคมขณะที่ Michael Chour ผู้ก่อตั้ง The Sound of Animals ซึ่งเป็นกลุ่มช่วยเหลือสัตว์ในประเทศไทยและกัมพูชา กำลังขับรถกลับบ้าน เขาก็เห็น Aka อยู่บนถนน

เขาบอกว่า “Aka เดินไปอยู่กลางถนนที่เต็มไปด้วยความวุ่นวายในเวลากลางคืน โดยไม่สนใจรถที่วิ่งผ่าน มันเป็นโรคเรื้อนชนิดร้ายแรง และผมคิดว่ามันน่าจะป่วยมานานกว่า 1 ปีแล้ว”

 

 

เขาจึงจอดรถที่ตะโกนเรียก Aka… ตอนแรกเจ้าหมาพยายามวิ่งหนี แต่เมื่อ Chour วางชามที่มีอาหารอยู่ มันก็เดินย้อนกลับมา

ระหว่างที่มันกินอาหาร Chour ได้ยื่นมือออกไปและลูบตัวมัน แต่ดูเหมือนเจ้าหมาไม่รู้จะตอบสนองต่อการลูบนี้อย่างไร อาจเป็นเพราะมันไม่เคยถูกสัมผัสแบบนี้มาก่อน

 

 

Chour บอกว่า “ผู้คนที่เกลียดสุนัขจรจัดใช้หินขว้างใส่พวกมัน ดังนั้น ผมจึงคิดว่ามันคงไม่เคยมีเจ้าของมาก่อนในชีวิต”

Aka ยังคงหวาดกลัวมาก ขณะเดียวกัน Chour พยายามเกลี้ยกล่อมให้มันเข้าไปในรถของเขา เพื่อที่จะพามันไปยังศูนย์พักพิงของเขาที่ชื่อว่า Blue Dream

“อาจจะเป็นเรื่องยากที่จะทำให้มันยอมรับได้ แต่ผมคิดว่ามันน่าจะเข้าใจว่าผมพยายามจะช่วยมัน” Chour กล่าว

 

 

Chour วางผ้าห่มนุ่มๆ ไว้เบาะหลังของรถ แล้ว Aka ก็เข้าไปนั่งตรงนั้น จากนั้น เขาก็ขับรถไปยังศูนย์พักพิง ซึ่งตลอดการเดินทาง เขาเอามือวางไว้บนหัวมัน จนในที่สุดเจ้าหมาก็ยอมเข้าไปอยู่ในอ้อมกอดของเขา

เมื่อมาถึง Blue Dream Chour กับอาสาสมัครคนอื่นๆ ก็ช่วยกันตรวจสุขภาพ Aka อย่างละเอียด ก่อนจะพบว่านอกจากโรคเรื้อนแล้ว มันยังเป็นปรสิตในเลือดและติดเชื้อแบคทีเรีย ดังนั้น พวกเขาจึงเริ่มรักษามันตามขั้นตอนทันที

 

 

หลังจากผ่านไปหลายสัปดาห์ อาการของ Aka ก็ดีขึ้นและมันก็แข็งแรงขึ้นด้วย กระทั่งผ่านไป 1 เดือน มันก็กลายเป็นหมาตัวใหม่

Chour บอกว่า “มันอยู่ในความดูแลของผมมากกว่า 1 เดือนแล้ว ขนของมันเริ่มงอกขึ้นใหม่อีกครั้ง อาจจะยังไม่สมบูรณ์เท่าไหร่นักแต่ก็เกือบแล้ว”

 

 

ตลอดเวลาที่ผ่านมา มันไม่ใช่แค่ได้รับการรักษาโรคต่างๆ แต่มันยังได้รับการเยียวยาสภาพจิตใจด้วยความรักจาก Chour ด้วย ดังนั้น ตอนนี้มันจึงกระตือรือร้นที่จะได้รับความรักและความสนใจ

Chour บอกว่า “Aka ได้ค้นพบเหตุผลของการมีชีวิตอยู่ มันกลับมาไว้ใจมนุษย์อีกครั้ง และชอบเรียกร้องความสนใจจากผม ผมเองก็ชอบที่มันกระโดดตาม”

 

 

Aka จะอยู่ใน Blue Dream จนกว่า Chour จะหาครอบครัวให้มันได้ ขณะเดียวกัน เขาก็คิดที่จะเก็บมันไว้ที่นี่ต่อไป เพราะน้องหมาไม่สามารถอยู่ห่างจากเขาได้

เขาบอกว่า “ทุกๆ วัน ผมจะพามันไปนั่งรถเล่น เพื่อทำให้มันมีความสุข และมันเองก็ชอบที่จะกระโดดเกาะบ่าขณะที่ผมขับรถ ที่สำคัญ มันเอาแต่จูบและจูบผมตลอดเวลา”

 

 

ตอนนี้ Aka ปลอดภัยแล้ว อย่างไรก็ตาม Chour บอกว่ายังมีสุนัขตัวอื่นๆ อีกมากมาย ที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์เดียวกัน และไม่ใช่แค่ในเอเชียแต่เป็นทั่วโลก

เขาบอกว่า “ถ้าคุณเห็นหมาตัวอื่นที่เหมือน Aka พาพวกมันกลับบ้าน และมอบความรักให้มัน เพราะสิ่งเหล่านี้คือทั้งหมดที่สุนัขจรจัดต้องการ”

 

 

ที่มา thedodo 


Tags:

Comments

Leave a Reply