เด็กหญิงมีดวงตากลมโต ไม่ใช่เอกลักษณ์ของความน่ารัก แต่เป็นโรคหายากชนิดหนึ่ง…

การที่ร่างกายผิดแปลกไปจากคนทั่วไป สามารถมองได้ 2 ทางทั้งด้านบวกและด้านลบ ตัวอย่างจากความผิดปกติในดวงตาของเด็กหญิงวัย 2 ขวบ Mehlani

เธอมีดวงตาที่กลมโตมากๆ ผู้คนต่างกันพาชื่นชมในความน่ารัก แต่หารู้ไม่ว่าเธอนั้นประสบกับโรคหายากชนิดหนึ่ง ที่ส่งผลต่อพัฒนาการของดวงตา…

 

 

Karina Martinez ผู้เป็นแม่เปิดเผยว่า คนแปลกหน้าที่ไม่รู้จักกันมักจะชื่นชมดวงตาลูกสาวของเธออยู่เสมอ ว่ามีดวงตากลมโตสวยงาม เนื่องจากว่าพวกเขาไม่รู้ว่าลูกสาวของเธอเป็นอะไร ซึ่งโรคดังกล่าวก็คือ Axenfeld – Rieger syndrome อาการของต้อหินที่เกิดขึ้นได้ตั้งแต่กำเนิด

 

 

ทั้งนี้ Axenfeld-Rieger syndrome จะส่งผลกระทบต่อกระจกตาและม่านตา จึงทำให้ดวงตานั้นมีลักษณะที่แตกต่างจากคนทั่วไป ในส่วนของม่านตาหรือตาดำนั้นอาจจะมีขนาดเล็กหรือผิดรูปไป

นอกเหนือจากนั้นหากผู้ป่วยมีอาการของต้อหินร่วมด้วย จะทำให้เกิดความดันจากภายในดวงตา ส่งผลเสียหายต่อประสาทตาได้หากไม่รักษา และจะทำให้ดวงตาของเด็กมีขนาดที่ใหญ่ผิดปกติ และอาจสูญเสียการมองเห็นได้ในอนาคต

 

 

หนูน้อย Mehlani เป็นต้อหินจึงทำให้มีสภาพดวงตาใหญ่ผิดปกติ แต่ยังคงมองเห็นได้อยู่ คุณแม่ยังไม่แน่ใจว่าอาการของลูกจะเป็นอย่างไรในอนาคต

ซึ่งในระหว่างการออกไปนอกบ้านก็ต้องให้ลูกสวมแว่นตากันแดดอยู่ตลอด เนื่องจากดวงตาของเธอนั้นไวต่อแสงอย่างมาก…

 

 

‘ทุกครั้งที่ออกไปข้างนอก คนแปลกหน้ามักจะชมดวงตาใหญ่โตของเธอเสมอ ฉันมักจะเถียงกับตัวเองว่าควรจะบอกว่าเธอผิดปกติรึเปล่า แต่ฉันก็ไม่บอก ได้แค่ยิ้มและกล่าวขอบคุณ ฉันมักจะตกอยู่ในห้วงอารมณ์แปลกๆ ทำได้เพียงภาวนาให้ลูกได้รับรู้ว่าเธอนั้นงดงามแค่ไหน’

 

ท้ายที่สุดแล้ว คุณแม่ก็ได้รับกำลังใจจากชาวเน็ตที่รับรู้ถึงความผิดปกติในตัวลูกสาวเธอ และหวังว่าในอนาคตจะสามารถรักษาให้หายขาดได้ ไม่ช้าก็เร็ว…

 

ที่มา: @karinaa_ortega, buzzfeednews


Tags:

Comments

Leave a Reply