ย้อนรอยการเปิด McDonald’s สาขาแรกในรัสเซีย คนรอต่อแถวยาวเหยียด ยิ่งกว่างานจับมือซะอีก…

หนึ่งในแฟรนไชน์มีสาขาทั่วโลก ยักษ์ใหญ่ด้านเบอร์เกอร์อย่าง McDonald’s ที่ปัจจุบันมีสาขาทั้งหมดราวๆ 36,000 สาขา จากทั้งหมด 101 ประเทศ ให้บริการลูกค้าเฉลี่ย 69 ล้านคนต่อวัน (สถิติเดือนมกราคม 2018)

 

 

แต่รู้หรือไม่ว่า บางประเทศก็ยังไม่มีร้านดังกล่าวเข้าไปเปิด และเมื่อประชาชนได้ข่าวว่าร้านเบอร์เกอร์ชื่อดังจะมาตั้งสาขาแรกเป็นของประเทศ ใครๆ ต่างก็อยากลิ้มลองของใหม่เป็นธรรมดา แต่คงไม่มีที่ไหนเหมือนในรัสเซียแน่ๆ เพราะด้วยจำนวนคนที่เยอะ ทำให้คนที่อยากกินแทบจะรอกันทั้งวันทั้งคืนกันเลยทีเดียว…

 

 

เปิดตัวร้าน McDonald’s ในยุคสมัยที่รัสเซียยังคงเป็นสหภาพโซเวียต

 

McDonald’s สาขาแรกในรัสเซีย เปิดทำการในกรุงมอสโก อันเป็นความร่วมมือระหว่าง McDonald’s แคนาดาและสภาเมืองมอสโก โดยเริ่มต้นมาจากการที่ George Cohon ผู้ก่อตั้งและ CEO ประจำประเทศแคนาดา ได้พบกับเจ้าหน้าที่โซเวียตในงานแข่งกีฬาซัมเมอร์โอลิมปิก ปี 1976 ณ เมืองมอนทรีออล

 

ร้านจะมาพร้อมที่นั่งภายในทั้งหมด 900 ที่ และคัดเลือกพนักงานประจำร้าน 600 คน จากทั้งหมดที่แห่เข้ามาสมัคร 35,000 คน

 

จนกระทั่งแผนการก่อตั้ง McDonald’s ประจำกรุงมอสโกก็เกิดขึ้นในวันที่ 31 มกราคม 1990 ซึ่งในช่วงเวลานั้นถือว่าเป็นการสร้างสาขาที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีที่นั่งจำนวน 900 ที่ และมีพนักงาน 600 คน จากทั้งหมดที่สมัครเข้ามา 35,000 คน

 

และแล้ววันแรกของร้านก็เริ่มต้นขึ้น

.

.

 

จากรายงานในอดีตกล่าวว่า ทางร้านคาดว่าจะสามารถรับลูกค้าได้ประมาณ 1,000 คนในวันเปิดให้บริการวันแรก แม้ราคาของ Big Mak (Mac) จะมีราคาถึง 1.80 บาท (3.75 รูเบิล) ต่อชิ้น เทียบอัตราเงินเดือนเฉลี่ยของชาวรัสเซียในขณะนั้นที่ได้เพียง 71.81 บาท (150 รูเบิล) แต่ผู้คนก็ยอมจ่ายเพื่อที่จะลิ้มรสชาติเบอร์เกอร์เป็นครั้งแรก…

 

ประชาชนเข้ามาต่อแถวเป็นคิวยาวเหยียดวนได้รอบจัตุรัส

.

 

ฝูงชนมากกว่า 5,000 ชีวิตต่างมาเข้าคิวต่อแถวเรียงราย ณ จัตุรัส Pushkinskaya ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนที่ร้านจะเปิดเสียอีก และจากสถิติในวันนั้นมีลูกค้าเข้าออกร้านโดยรวม 30,000 คน ตลอดทั้งวัน…

 

.

.

 

แม้จะเป็นในช่วงฤดูร้อนของประเทศรัสเซียก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งจำนวนแถวที่เพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากไม่ใช่เฉพาะคนในกรุงมอสโกเท่านั้นที่มี เพราะมีชาวบ้านจากเมืองอื่นๆ ตามมาลิ้มลองเบอร์เกอร์ด้วยเช่นกัน แม้จะต้องต่อคิวยาวเพื่อชิมเบอร์เกอร์ชิ้นเดียวก็เถอะ

 

บรรยากาศของคนที่กำลังรอร้านเปิด

 

ลูกค้าเต็มร้านแน่นทุกตารางนิ้ว

.

.

 

Mitya Kushelevich ช่างภาพผู้เก็บบรรยากาศในวันนั้น พยายามอธิบายความรู้สึกในตอนนั้นว่า ‘เรายืนอยู่ท่ามกลางแดดที่พร้อมจะหลอมละลายได้นานถึง 8 ชั่วโมง แต่มันไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไรสำหรับพวกเรา เพราะเราเคยชินกับการต่อแถวทั้งวันเพื่อรับเงินอาหารปันส่วนรายเดือนเป็นน้ำตาลกับชาอยู่แล้ว’

 

.

.

 

ลำขนาด ยกนิ้วโป้งหื้อเลยจ้าวววว

 

ความจริงแล้วแถวมันยาวกว่านั้นอีกนะ ไปไกลจนไม่รู้ว่าสุดแถวไปอยู่ตรงไหน…

 

ที่มา: acidemic, calvertjournal, boredpanda


Tags:

Comments

Leave a Reply