คุณแม่เดือด หลังลูกชายโดน “โรงเรียนจับแยก” ไม่ให้เรียนรวมกับเพื่อน เพราะ “ทรงผม”

ในบ้านเรา หากว่านักเรียนมีทรงผมผิดระเบียบก็อาจจะถูกคุณครูหักคะแนน บอกให้ไปแก้ทรงผม หรือไม่อย่างนั้นก็อาจไถให้เป็นทรงนักเรียนไปเลย

แต่สำหรับเด็กชายวัย 13 ปีคนนี้ เขากลับถูกโรงเรียนจับแยกไม่ให้เรียนรวมกับเพื่อนเพียงเพราะทรงผมของเขา ซึ่งคุณแม่มองว่ามันก็ไม่ได้ดูน่าเกลียดอะไรเลย มันออกจะดูดีด้วยซ้ำไป

 

เด็กชายคนดังกล่าว

 

Ryan Wild คือเด็กชายที่กำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียน Hall Park Academy เมืองนอตทิงแฮม ประเทศอังกฤษ โดยโรงเรียนของเขานั้นเปิดเทอมมาตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน 2018

จนกระทั่งตั้งแต่วันที่ 10 กันยายน เด็กชายคนนี้ก็ถูกจับแยกออกไปไม่ให้เรียนรวมกับเพื่อนๆ นานเป็นสัปดาห์ หลังจากที่ทางโรงเรียนมองว่าทรงผมของเขานั้นมันผิดแปลกจนเกินไป

 

 

Serena Fowkes คุณแม่ของเขา บอกว่า “ในวันนั้นลูกชายของฉันถูกจับแยกออกไปเพราะทรงผม เขาต้องไปนั่งอยู่ในห้องเล็กๆ มองไปเจอแต่กำแพง แทนที่จะได้เข้าเรียนรวมกับเพื่อนๆ”

“ฉันคิดว่าการกระทำดังกล่าวมันน่ารังเกียจเอามากๆ ทำไมเขาถึงต้องมาพลาดการเรียนหนังสือตามปกติ ทั้งๆ ที่เขาไม่ได้ทำอะไรผิดเลยแม้แต่น้อย” เธอกล่าว

Serena ยังบอกอีกว่าในตอนที่เธอไปถึงโรงเรียน เธอก็เห็นว่ามีเด็กคนอื่นๆ อีกหลายคนที่ทำทรงผมแปลกๆ ดูรกรุงรัง ทำผมลีบๆ ในขณะที่ทรงผมของลูกชายเธอนั้นมันออกจะดูดีซะด้วยซ้ำไป

 

เด็กชายและแม่ของเขา

 

เธอรู้สึกผิดหวังกับโรงเรียนแห่งนี้เป็นอย่างมาก เมื่อไหร่ที่ลูกชายถูกจับให้เรียนแยก คุณแม่ก็จะขับรถไปรับเขากลับบ้านมาในทันที

เรื่องราวดังกล่าวทำให้เธอรู้สึกหนักใจและเครียด เพราะเธอนั้นยังต้องดูแลลูกๆ อายุไม่เกิน 5 ขวบอีก 3 คนด้วยกัน ซึ่งมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

 

 

อย่างไรก็ตาม ทางสถาบันไม่ได้มีการออกมาชี้แจงใดๆ เกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นโดยตรง แต่พวกเขาได้บอกกฎเกี่ยวกับเรื่องทรงผมเอาไว้ในเว็บไซต์ว่า…

“เราคาดหวังให้นักเรียนมีทรงผมที่เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่ดูแปลกจนเกินไป ซึ่งนั่นรวมถึงทรงผมที่ไถโล้นเตียน ถักเปียหลายๆ เส้นรอบๆ หรือการย้อมผมสีฉูดฉาด”

“เพื่อความปลอดภัยของตัวนักเรียนเอง ใครที่ไว้ผมยาวก็จำเป็นที่จะต้องมัดผมในคาบพละด้วย”

 

 

ยังไม่มีการรายงานออกมาว่าสุดท้ายแล้วทางโรงเรียนแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างไร เด็กชายได้ไปเปลี่ยนทรงผมหรือไม่ หรือทางคุณแม่ได้พาเขาย้ายโรงเรียนหรือเปล่า

 

ที่มา: metro , ladbible , mirror


Tags:

Comments

Leave a Reply