คนขสมก.โวย!! การยกเลิกรถเมล์ เพื่อแก้ปัญหารถติด เป็น “ตรรกะสวนทางประเทศที่พัฒนาแล้ว”

เมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา หลายคนอาจจะพอทราบกันถึงการเสนอนโยบายแก้ปัญหารถติดในชั่วโมงเร่งด่วนที่ทาง พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นที่ว่า

อยากให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ลดจำนวนรถเมล์ประจำทางในรามคำแหง ในขณะที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม เนื่องจากเป็นสายที่มีปริมาณรถมากแต่มีผู้ใช้บริการน้อย เนื่องจากเมื่อเกิดรถติดจะทำให้เสียพื้นที่จำนวนมาก

 

 

ล่าสุดในวันเดียวกันนั้น ทางด้านนายชำนาญ อยู่สอาด ผู้อำนวยการเขตการเดินรถที่ 6 องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ก็ได้ออกมาคัดค้านแนวคิดดังกล่าวผ่านทางเฟซบุ๊ก ชำนาญ อยู่สอาด ว่า

รถเมล์ของ ขสมก.นั้นไม่ได้สร้างปัญหาจราจร พร้อมกับบอกว่าตรรกะ ที่ว่ารถเมล์ขนาดใหญ่นั้นใช้พื้นที่เยอะ สร้างปัญหาการจราจร ขัดกับแนวทางการแก้ปัญหาของประเทศที่เจริญแล้ว ซึ่งจะเน้นให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวแทน

 

 

“ฟังความเห็นการสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาจราจรแล้วปวดหัวใจครับ
“เพราะรถเมล์ มีขนาดที่ใหญ่ บางเส้นทางทำให้สร้างปัญหาจราจร”

เจ็บเล็กครับกลับตรรกะนี้

จากอดีตที่ผ่านมา
แนวคิดการแก้ไขปัญหาจราจรในเมืองใหญ่ ในหลากหลายนานาอารยประเทศ คือความพยายามจูงใจให้ประชากรในเมืองหลวง เปลี่ยนแปลงการเดินทางจากยานพาหนะส่วนตัว มาใช้บริการสาธารณะ ด้วยรถโดยสารประจำทาง อาทิ เวียดนาม เกาหลีใต้ ฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ แม้กระทั่งแถบยุโรปและอเมริกา โดยเฉพาะเกาหลีใต้

 

 

ในยามเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ รัฐบาลจะประกาศให้ขึ้นรถโดยสารประจำทางฟรี เพื่อความปลอดภัย โดย รัฐฯจะรับภาระจ่ายงบประมาณชดเชยสาธารณะ(Public service obligation : PSO.) ให้กับรัฐวิสาหกิจ หรือ เอกชน ที่บริการฟรีแก่ประชาชน

ประเทศชาติบ้านเมืองเรา ปัญหาจำนวนรถส่วนบุคคลล้นตลาด สวนกับกระแสจูงใจให้จอดรถไว้ที่บ้านมาโดยสาร”รถประจำทาง” เพราะผิดพลาดในการแก้ปัญหา ส่งเสริมการขาย ผูกมัดใจไม่ให้ย้ายฐานผลิตด้วยนโยบาย “รถคันแรก” จนสร้างปัญหาจำนวนรถล้นถนน ผู้คนมีคดีความเพราะภายหลังหมดปัญญาผ่อนส่ง เดือดร้อนผู้ซื้อและผู้ค้ำประกันเป็นทิวแถว”

 

 

“… บัสเลน และ รถเมล์ เส้นทางด่วนถนนลาดพร้าว ที่เคยมีเพื่อจูงใจ ส่งเสริมอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน คนสนับสนุนนโยบาย ”จอดรถไว้ที่บ้าน มาโดยสารรถประจำทาง” ถูกยกเลิกเพราะกระทบอภิสิทธิ์ชน

…เชื่อว่า”รถเมล์ มีขนาดใหญ่ สร้างปัญหาจราจร” คงเป็นเพียงวูบหนึ่งทางแนวคิด มิใช่บทสรุปของทางเลือก
คิดผิด คิดใหม่ได้ครับ”

 

ที่มา ชำนาญ อยู่สอาด


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply