เปิดตำนาน “สงครามครูเสด” สงครามระหว่างศาสนาที่รุนแรงที่สุด ที่กินเวลาหลายร้อยปี

เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับสงครามครูเสดกันมาบ้าง หรืออย่างน้อยๆ ก็อาจจะเคยได้ยินคำว่า “ครูเสดเดอร์” มาก่อน ว่าแต่เคยสงสัยกันไหมว่าเจ้า “ครูเสด” ที่ว่านี้มันมีที่มาอย่างไรกันแน่ วันนี้ #เหมียวศรัทธา จะมาเล่าเรื่องของสงครามครูเสดให้เพื่อนๆ ได้ฟังกัน

 

 

ครูเสดคืออะไร

ครูเสด หรือ สงครามครูเสด แปลว่า “สงครามไม้กางเขน” เดิมทีแล้วหมายถึงสงครามระหว่างศาสนาเฉยๆ แต่จากความโด่งดังของสงครามทางศาสนาในศตวรรษที่ 11 ถึง 13 ซึ่งว่ากันว่าเป็นสงครามระหว่างศาสนาที่ยิ่งใหญ่และรุนแรงที่สุดในโลกคำว่า สงครามครูเสด จึงมักหมายถึงสงครามระหว่างชาวมุสลิมและชาวคริสต์ในครั้งนั้นไปนั่นเอง

 

สงครามครูเสดเกิดขึ้นได้อย่างไร

ว่ากันว่าสงครามครูเสดเกิดขึ้นจากการแย่งชิงอำนาจทางศาสนา และนั่นทำให้คริสตจักรพยายามเป็นอย่างมากที่จะ “ทวงคืน” ดินแดนศักดิ์สิทธิ์อย่าง “เยรูซาเลม” มาให้แก่ชาวคริสต์ ปัญหาคือเยรูซาเลมนั่นอยู่ภายใต้การปกครองของชาวมุสลิมทำให้เกิดเป็นสงครามขึ้นนั่นเอง

 

 

สงครามครูเสดเกิดขึ้นกี่ครั้ง

จำนวนครั้งของสงครามครูเสดนั้นจะต่างกันออกไปตามแต่บันทึกทางประวัติศาสตร์ แต่ก็มีครั้งหลักๆ ที่ถูกบันทึกได้แก่

สงครามครูเสดครั้งแรก เมื่อปี 1096-1099 นี่เป็นสงครามที่มีกษัตริย์และประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก เนื่องจากพระสันตะปาปาได้ออกมาบอกว่าคนที่เข้าร่วมสงครามจะได้รับการล้างบาปนั่นเอง โดยสงครามครูเสดในครั้งนี้ ว่ากันว่าเป็นสงครามที่ฝั่งชาวคริสต์ประสบความสําเร็จมากที่สุด

 

 

สงครามครูเสดครั้งที่ 2 เมื่อปี  1147-1149 นำโดยพระเจ้าหลุยส์ที่ 7 ของฝรั่งเศส กับ พระเจ้าคอนราดที่ 3 ของเยอรมัน แต่ก็แพ้กลับมา

สงครามครูเสดครั้งที่ 3 เมื่อปี 1187-1192 นี่เป็นสงครามที่ทำให้เศาะลาฮุดดีน อัลอัยยูบี หรือ “ซาลาดิน” โด่งดังขึ้นมาในฐานะ วีรบุรุษผู้ทวงคืนเยรูซาเลม

 

 

สงครามครูเสดครั้งที่ 4 เมื่อปี 1202-1204 เป็นสงครามถูกปลุกระดมกันตั้งแต่ปี 1198 แต่กว่าจะได้รบกันจริงๆ ก็ปาเข้าไปปี 1202 แถมยังเป็นการรบกันเองในหมู่ชาวคริสต์เพื่อแย่งอำนาจ มีเหตุการณ์สำคัญอยู่ที่การล่มสลายของกรุงคอนสแตนติโนเปิล

สงครามครูเสดครั้งที่ 5-9 เมื่อปี 1208-1271 สงครามครูเสดในช่วงนี้มักถูกแบ่งย่อยเป็น 2-4 ครั้งแล้วแต่ตำรา เนื่องจากเกิดการต่อสู้ขึ้นหลายครั้ง มีผู้นำทัพหลายคน และมีเหตุการณ์หลายๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสืบเนื่องกัน

อย่างไรก็ตามสุดท้ายสงครามครูเสดก็จบลงที่ยุคของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ด เนื่องจากความยาวนานของสงครามบวกกับความพ่ายแพ้อย่างต่อเนื่อง ทำให้ไม่มีชาวคริสต์สนใจในการเข้าร่วมสงครามครูเสดอีกต่อไปนั่นเอง

 

 

ที่มา historybritannica

Comments

Leave a Reply