คนงานเหมืองขุดพบ ‘หินทองคำ’ น้ำหนักรวมกว่า 100 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท!!

กลายเป็นข่าวที่สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมากในต่างประเทศ เมื่อ ‘คนงานเหมือง’ ในประเทศออสเตรเลียขุดพบ ‘ทองคำ’ ที่ฝังอยู่ในหินก้อนขนาดใหญ่มีมูลค่ามากมายมหาศาลเลยทีเดียว

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2018 ที่ผ่านมาเว็บไซต์ The West Australian รายงานว่าคนงานเหมือง Beta Hunt ที่อยู่ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ขุดพบก้อนหินที่เต็มไปด้วยทองคำ 2 ก้อน

 

 

โดยหินแต่ละก้อนนั้นจะมีน้ำหนัก 95 กิโลกรัม และ 63 กิโลกรัม เป็นทองคำปริมาณกว่า 2,440 ออนซ์ และ 1,620 ออนซ์ อยู่ในหินทั้งสองก้อนนั้น ประเมินมูลค่าแล้วน่าจะอยู่ที่ราวๆ 170 ล้านบาทเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามเจ้าหินสองก้อนนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งที่ขุดออกมาได้เท่านั้น ยังมีหินทองคำอีกมามายที่อยู่ด้านใต้เหมือง คาดว่าน่าจะมีราวๆ อีก 9,000 ออนซ์เลยทีเดียว!!

ทางด้านบริษัท RNC สัญชาติแคนาดาเจ้าของเหมือนแร่แห่งนี้กล่าวว่า เหมืองแห่งนี้ทำจะทำการขุดแร่นิกเกิลเป็นหลัก แต่เพิ่งจะหันมามุ่งขุดแร่ทองคำเมื่อไม่นานมานี้หลังจากที่พบร่องรอยของทองคำใกล้พื้นผิวเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งมันอยู่ลึกลงไปใต้ดินถึง 500 เมตร

 

 

ทางด้านวิศวกรเหมืองได้กล่าวว่า “การค้นพบในครั้งนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากมากๆ เลยล่ะ”

เช่นเดียวกันกับนักวิชาการเหมืองแร่ที่ให้ความเห็นไปในทำนองเดียวกัน “มันเป็นเรื่องยากมากๆ ที่จะค้นพบอะไรแบบนี้ได้ มันน่าตื่นเต้นจริงๆ”

 

 

ย้อนกลับไปในปี 2016 พวกเขาวางแผนที่จะขายกิจการเหมืองต่อให้กับบริษัทจากอเมริกา แต่หลังจากที่ขุดเจอแร่ทองคำ ก็ทำให้การขายต้องหยุดลง

อย่างไรก็ตามทางด้านบอร์ดผู้บริหาร RNC ก็วางแผนที่จะขายกิจการเหมืองต่ออีกครั้งหนึ่ง และครั้งนี้จะต้องได้ราคาที่สูงกว่าเดิมอย่างแน่นอน

 

 

ส่วนหินทองคำที่ขุดขึ้นมาได้นั้นบริษัทจะนำก้อนที่ใหญ่กว่า ออกไปประมูลเพื่อให้คนที่สนใจอยากเก็บไปสะสม ได้มาบิดราคาแข่งกัน

 

ที่มา : thewest, fortune

Comments

Leave a Reply