ชายเลือดไหลออกจมูก 10 วันติด หาหมอตะลึงพบ ‘ปลิง’ ตัวเขื่องแถมอยู่มาแล้ว 3 เดือน!!

‘จมูก’ เป็นอวัยวะที่เราใช้เพื่อการหายใจ แต่ว่าบางครั้งก็อาจมีอะไรเข้าไปติดบ้างอย่างเช่น เศษผ้าเล็กๆ หรือฝุ่นละอองต่างๆ แต่คงไม่มีใครคาดคิดแน่ๆ ว่าจมูกของเราจะสามารถกลายเป็นที่อยู่อาศัยของ ‘ปลิง’ ได้เหมือนกับจมูกของชายคนนี้!!

 

 

เรื่องราวชวนเสียวรูจมูกนี้เกิดขึ้นที่ประเทศจีน เมื่อชายแซ่ Pan ตัดสินใจเข้าพบแพทย์ที่โรงพยาบาล Dongguan Chang’an Hospital มณฑลกวางตุ้ง หลังจากที่เขามีเลือดออกจากจมูกมาเป็นเวลาถึง 10 วันติดๆ กัน

นายแพทย์  Liu Yuxing แพทย์แผนกหูตาคอจมูก เมื่อได้รับรู้อาการดังกล่าวจึงตั้งข้อสงสัยเอาไว้เลยว่าน่าจะเป็นเพราะมี ‘ปลิง’ อยู่ในจมูกของชายคนนี้ ซึ่งจริงๆ แล้วเขาก็ยังไม่เคยเจอกับคนไข้ที่มีปลิงอยู่ในจมูกด้วยตัวเอง แต่ว่าเขารู้จักอาการคล้ายๆ อย่างนี้มาจากการอ่านในวารสารแพทย์

 

 

เขาจึงไม่รอช้ารีบใช้สายส่องกล้องเข้าไปในจมูกของชายคนนี้ทันที แล้วก็เป็นจริงอย่างที่คาดเขามีปลิงดูดเลือดอยู่ในจมูกจริงๆ!!

“แม้ว่าหลายปีที่ผมเป็นหมอมาจะยังไม่เคยเจอกับตัวเอง แต่ก็พอรู้จากอาการที่คล้ายๆ กับในหนังสือแพทย์ การเอามันออกไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย เพราะตัวปลิงมันติดแน่นกับโพรงจมูกการกระชากมันออกมาอาจเป็นเรื่องที่ไม่ดีนัก” นายแพทย์ Liu กล่าว

 

ปลิงตัวเป็นๆ

 

ในท้ายที่สุดแล้วหลังจากปรึกษากับทีมแพทย์ คุณหมอ Liu ก็ตัดสินใจใช้วิธีการทายาชาบนตัวปลิงก่อน จากนั้นก็ค่อยๆ คีบมันออกมาอย่างช้าๆ จนกระทั่งมันออกมาได้ในที่สุด และทันทีที่มันออกมาทางแพทย์ก็ต้องตะลึงเพราะมันตัวใหญ่มากเลยจริงๆ

“นี่คนไข้ไม่รู้สึกว่ามีอะไรขวางทางเดินหายใจบ้างหรือนี่” แพทย์กล่าว

 

 

ในเวลาต่อมาทางแพทย์ถามชายคนนี้ว่า ปลิงตัวนี้น่าจะมีที่มาอย่างไรถึงได้มาอยู่ในจมูกของเขาได้ นาย Pan ก็ตอบว่าสิ่งเดียวที่เขาพอจะนึกออกก็คือลงไปว่ายน้ำที่แม่น้ำใกล้ๆ กับหมู่บ้านเมื่อประมาณ 3 เดือนที่แล้ว ทางแพทย์จึงสันนิษฐานว่ามันน่าจะอยู่ในจมูกตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ถึงได้มีขนาดใหญ่เป็นนิ้วๆ เช่นนี้

นอกจากนี้ทางชายโชคร้ายคนนี้ยังบอกหมออีกด้วยว่า เขาไม่ได้รู้สึกเจ็บแต่อย่างใดเลยที่มีปลิงอยู่ในจมูกเช่นนี้

ซึ่งทางแพทย์ก็อธิบายว่าเป็นเพราะน้ำลายของปลิงมีสรรพคุณที่สามารถระงับความรู้สึกและต้านการแข็งตัวของเลือด จึงทำให้ไม่มีอาการเจ็บแต่อย่างใด สิ่งเดียวที่จะสังเกตได้ก็คือมีเลือดออกอย่างที่เขาเป็นนี่เอง…

 

คันๆ จมูกยังไงชอบกลแฮะ

ที่มา: odditycentral, dailymail


Tags:

Comments

Leave a Reply