ทีมงานซีรีส์ The Witcher เจอกระแสสวนกลับ จะแคสติ้งตัว ‘Ciri’ ด้วยคนผิวสี เอเชีย หรือชนกลุ่มน้อย…

เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าซีรีส์เกม The Witcher กำลังจะกลายมาเป็นซีรีส์บนแพลทฟอร์มของ Netflix โดยที่มี Henry Cavill จาก Man of Steel ตกลงรับบทเป็นตัวเอก Geralt เป็นที่เรียบร้อยแล้ว…

 

 

ทั้งนี้ยังเหลือตัวละครหลักอื่นๆ ที่กำลังรอการแคสติ้งตัวนักแสดงอยู่ Lauren S. Hissrich ผู้อำนวยการสร้างซีรีส์ดัดแปลงจากเกม The Witcher ก็ถูกกระแสตีกลับจากแฟนนิยายและแฟนเกมขึ้นมา

หลังจากที่เว็บไซต์ Digital Spy ได้เปิดเผยว่าทาง Netflix กำลังวางแผนว่าจ้างนักแสดงผิวสี เอเชีย หรือ ชนกลุ่มน้อย เพื่อมารับบทเป็น Ciri อีกหนึ่งตัวละครหลักของเรื่อง อันเป็นลูกบุญธรรมของตัวเอก

 

 

ท่ามกลางกระแสข่าวที่เกิดขึ้น เธอถูกแฟนคลับโจมตีเป็นจำนวนมาก ซึ่งเธอเองได้อธิบายว่ายังไม่ได้อยู่ในขั้นตอนสุดท้าย รอข่าวประกาศอีกครั้งเมื่อมีข้อมูลที่ชัดเจนกว่านี้ จนเธอต้องหนีจากทวิตเตอร์ไปสักพัก เพราะโดนถล่ม…

 

 

จากตัวละคร Ciri ที่ปรากฏในเกม แฟนนิยายต่างรู้ดีว่าตัวละครดังกล่าวนั้นอยู่ในวัยเยาว์ เป็นผู้หญิงผิวขาว และข้อมูลที่หลุดออกมานั้น คือการเรียกแคสติ้งมารับบท Ciri ด้วยคุณสมบัติอายุ 16 หรือ 15 ปี ผิวสี เอเชีย หรือเป็นชนกลุ่มน้อย ที่สามารถเล่นเป็นบุคคลที่มีอายุเพียง 13 หรือ 14 ปีได้

ชาวเน็ตต่างลุกฮือถึงการแคสติ้ง Ciri ที่เปลี่ยนแปลงไปจากต้นฉบับ เปลี่ยนจากสัญชาติโปแลนด์มาเป็นคนเอเชีย ทั้งนี้อาจจะเป็นการหลีกเลี่ยงปัญหาในกรณีของ Whitewashing (กลุ่มคนขาวเป็นใหญ่บนสื่อ) ก็เป็นได้

 

https://twitter.com/Samwise47/status/1038347686737403904

 

‘ถ้าหาก Ciri เป็นสาวผิวสี เป็นคนเอเชีย หรือชนกลุ่มน้อง จะคว่ำบาตรโชว์นี้เสีย ฐานแฟนคลับในโปแลนด์อาจจะยิ่งกว่านี้อีก สำหรับพวกเขาแล้วโชว์นี้ไม่ใช่แนวแฟนตาซีแบบมาร์เวล มันเป็นเรื่องราวอิงวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ในโปแลนด์ พร้อมกับตำนานของยุโรปตะวันออก ศึกษาในสิ่งที่คุณควรจะรู้ด้วย’

 

 

‘การตัดสินใจครั้งนี้มาจาก Netflix ได้ยังไง เราควรจะหาวิธีปรับปรุงพัฒนาเนื้อเรื่องให้มันเป็นไปในทางที่ควรจะเป็นได้มั้ย?’

https://twitter.com/KlunasPizza/status/1038454528339849218

 

‘ตัวละคร Ciri นั้นมาจากดินแดนโปแลนด์และเป็นคนขาว มีคำอธิบายไว้แล้วว่ามีผิวซีดเซียวและผมสีเทา หยุดเป็นพวกพิทักษ์คุณธรรมได้แล้ว Netflix แล้วก็หยุดเอาใจชาว BAME (ผิวสี เอเชีย ชนกลุ่มน้อย) ที่ไม่ได้อยากจะแคสรับบทเป็นตัวละครแบบนั้นหรอก’

 

 

‘ด้วยความเป็นคนเอเชีย และเป็นคนที่ให้คุณค่าในความหลากหลายทุกวิถีชีวิต แต่ผมคงจะสติแตกแน่ ถ้าคนที่แคสติ้งรับบทเป็น Ciri ไม่ใช่คนขาว…’

 

อย่างไรก็ตาม ทางนาง Hissrich ได้เคยเอ่ยถึง Andrzej Sapkowski เจ้าของผู้ประพันธ์นวนิยาย The Witcher ไว้ ทวีปภายในเรื่องราวนั้นใหญ่โตและมีความหลากหลายของประชากร

ไม่ว่าจะเป็นทั้งในเรื่องของชาติพันธุ์ วัฒนธรรม เพศ และสีผิว ซึ่งตัวเขาเองก็ไม่ได้ระบุเจาะจงเป็นพิเศษอยู่แล้ว แต่ก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่าใครจะได้รับบท Ciri ไป…

 

ที่มา: @LHissrich, digitalspy, ladbible

Comments

Leave a Reply