กอริลล่าน้อยกำพร้าโหยหาอ้อมกอด คนช่วยดูแลเลยอยู่กอดกับมันทั้งวัน

มีหลายคนที่เริ่มต้นชีวิตได้ไม่ดีนัก บ้างเกิดมาในครอบครัวที่ยากจน บ้างเกิดมาพร้อมกับร่างกายที่ไม่มบูรณ์ หรืออาจจะเหมือนกับ Bobga ที่เกิดมาโดยไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าชีวิตของพวกเขาจะไม่มีความสุข

 

 

ลูกกอริลลา Bobga ถูกเจออยู่ในกรงไม้ตามลำพัง คนที่เจอมันรู้ทันทีว่าพ่อกับแม่ของพวกมันคงไม่อยู่แล้ว เพราะปกติแม่กอริลล่าจะหวงลูกมาก ไม่มีทางปล่อยให้ลูกอยู่ห่างจากตัวเองแบบนี้หรอก

ดังนั้นพ่อแม่ของ Bobga คงจะถูกคนลักลอบค้าสัตว์ฆ่าตายไปแล้ว ไม่อย่างนั้นก็คงจะขโมยลูกกอริลล่ามาจากพ่อแม่ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นแบบไหน Bobga ก็ไม่มีทางจะได้พบกับพ่อแม่อีก

 

 

หลังจากที่กลุ่มช่วยเหลือสัตว์ป่า Limbe Wildlif Center ไปเจอมัน พวกเขาก็ช่วยเอามันมาดูแลให้เอง โดยหวังว่าพอมันโตแล้วจะสามารถกลับไปใช้ชีวิตในป่าเองได้

แต่ก่อนหน้านั้นก็เป็นหน้าที่ของพวกเขาที่ต้องเลี้ยงมันจนแข็งแรง และสอนให้มันใช้ชีวิตด้วยเนื่องจากมันถูกแยกจากแม่โดยที่ไม่ทันได้เรียนรู้อะไรเลย

 

 

ถึงจะไม่มีพ่อแม่คอยสอน แต่คนดูแลของมันก็ใส่ใจมันไม่ต่างจากพ่อแม่แท้ๆ เลย จึงอาจพูดได้ว่าชีวิตของ Bobga ยังโชคดีอยู่บ้างที่ได้เจอคนช่วยแบบนี้

พวกเขาสอนให้มันรู้จักความเป็นมิตร การอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างสันติ การดูแลความสะอาดตัวเอง และการเล่นสนุกโดยการวิ่งเล่นและปีนป่ายด้วย ทั้งหมดนี้ก็คือสิ่งที่มันควรจะรู้เพื่อเอาตัวรอดตอนกลับไปอยู่ในป่านั่นแหละ

 

 

นอกจากเรื่องพวกนั้นแล้วสิ่งที่คนดูแลไม่เคยลืมที่จะมอบให้ Bobga เลยก็คือความรัก พวกมเขาดูแลมันดีเหมือนลูกแท้ๆ ลูกกอริลล่าก็เลยได้รับความอบอุ่นแม้จะไม่มีพ่อแม่

นอกจากเวลาที่อยู่เป็นเพื่อนเล่นกัน มันก็มักจะนอนกอดกับคนดูแลอยู่เสมอ โดยที่เขายินดีให้มันกอดเพื่อแบ่งปันความอบอุ่นไปแบบเต็มที่เลย

 

 

ดูแลดีเหมือนลูกจริงๆ นะ

 

ตอนนี้ Bobga ก็เติบโตมาอย่างแข็งแรงสมวัย แถมยังเพียบพร้อมด้วยความเอาใจใส่จากคนรอบข้าง แต่ก็ยังไม่โตมากพอจะปล่อยกลับไปอยู่ในป่าได้ รอเวลาอีกสักหน่อยมันก็จะได้กลับไปอยู่ในป่าอย่างที่มันควรจะเป็น

 

 

ที่มา: the dodo


Tags:

Comments

Leave a Reply