ครอบครัวรับเลี้ยง ‘แมวตาเดียว’ มันเลยส่งต่อความรักด้วยการช่วยดูแลลูกแมวกำพร้า

เมื่อฤดูหนาวปีที่ผ่านมา เจ้าเหมียวที่ชื่อ Gus ถูกพาไปยังศูนย์พักพิงในรัฐวิสคอนซิน ประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากดวงตาติดเชื้อ

จากนั้น Stefan Hochstatter กับภรรยาได้เสนอตัวเป็นพ่อแม่บุญธรรมให้มัน แต่พวกเขารู้ว่า Gus ก็มีแผนจัดการชีวิตตัวเองไว้แล้วเหมือนกัน

 

 

Gus ได้รับการช่วยเหลือโดย Wisconsin Humane Society หลังจากเจ้าของที่เป็นคนชราไม่สามารถดูแลมันได้อีกต่อไป ตาของมันข้างหนึ่งติดเชื้ออย่างรุนแรงและไม่สามารถรักษาได้

Stefan บอกว่า “เจ้าเหมียวจำเป็นต้องมีครอบครัวอุปถัมภ์เป็นเวลา 2-3 สัปดาห์ ในช่วงที่มันพักฟื้นหลังจากผ่าตัดดวงตาที่ติดเชื้อออก” 

ดังนั้น Stefan จึงพามันกลับไปดูแลที่บ้าน เมื่อมาถึง Gus ก็กระโดดขึ้นอยู่บนตู้เก็บของในห้องครัว และใช้เวลาสองสามชั่วโมงแรกอยู่ที่นั่น พร้อมคอยสังเกตสมาชิกในครอบครัว ที่ประกอบด้วยมนุษย์ 3 คน สุนัข 1 ตัว และแมวอีก 2 ตัว

 

 

หลังจากผ่านไป 2-3 ชั่วโมง มันก็กระโดดลงมาข้างล่าง และเข้าไปอยู่รวมกับสมาชิกครอบครัวตัวอื่นๆ ราวกับว่ามันเคยอยู่ที่นี่มาก่อนแล้ว

ที่น่าแปลกสำหรับพ่อแม่บุญธรรมคือ เจ้าเหมียวดูไม่มีความกลัวเลย มันจึงไม่ลังเลที่จะทำสิ่งต่างๆ ที่มันอยากทำ พวกเขาบอกว่าไม่เคยรับอุปถัมภ์แมวนิสัยแบบนี้มาก่อน

แต่สิ่งที่ทำให้ครอบครัวแปลกใจมากยิ่งขึ้นไปอีกคือ Gus เข้ากับแมวตัวอื่นๆ ได้อย่างรวดเร็ว พวกมันปฏิบัติต่อกันเหมือนเคยอยู่ด้วยกันมานานแล้ว

 

 

ในวันแรก ครอบครัว Stefan คุยกันว่ามันคงจะเป็นเรื่องยากสำหรับเจ้าเหมียวตาเดียวตัวนี้ในการหาบ้านใหม่ ดังนั้น หลังจากผ่านไป 1 สัปดาห์ พวกเขาจึงตัดสินใจรับเลี้ยงมัน

ในขณะเดียวกัน ทางครอบครัวก็ยังทำงานเป็นพ่อแม่บุญธรรมอย่างต่อเนื่อง และไม่นานหลังจากนั้น พวกเขาก็ได้พาแม่แมวพร้อมลูกๆ 4 ตัว เข้ามาดูแลในบ้าน

สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นคือ Gus ตัดสินใจช่วยแม่แมวเลี้ยงลูกอย่างไม่ลังเล

 

 

Stefan บอกว่า “เราให้แม่แมวกับลูกอยู่ในห้องนั่งเล่น เพื่อที่มันจะได้เลี้ยงลูกในที่ปลอดภัย โดยมีเราอยู่ใกล้ๆ เสมอ จากนั้น Gus ก็เข้าไปนั่งข้างๆ แม่แมวและทำหน้าที่เป็นแมวเฝ้ายามให้”

เขาบอกอีกว่า “ในแต่ละวัน Gus จะอยู่เคียงข้างครอบครัวแมวประมาณ 8 ชั่วโมง ทั้งคอยดูแลและอยู่เป็นเพื่อนแม่แมว แต่มันไม่เคยได้เข้าใกล้ลูกแมว เพราะมันเคารพในการตัดสินใจของแม่แมวที่ไม่อยากให้ใครเข้าใกล้ลูก”

 

 

ต่อมา พ่อแม่บุญธรรมก็ได้พาลูกแมวกำพร้ามาดูแลอีกครอกหนึ่ง บางตัวจำเป็นต้องกินนมจากขวด และในเวลานั้น ธรรมชาติความเป็นพ่อของ Gus ก็ได้เฉิดฉายอีกครั้ง

 

 

Stefan บอกว่า “หลังจากพาลูกแมวเข้าบ้านไม่ถึงชั่วโมง Gus ก็เข้าไปนอนกับพวกมัน และเริ่มเลียทำความสะอาดให้ตั้งหัวจรดเท้า ราวกับว่าเป็นแม่ของพวกมัน”

ไม่ว่าลูกแมวจะตัวเล็ก ใหญ่ หรือต้องใช้เวลาดูแลนานแค่ไหน Gus จะแสดงความรักต่อพวกมันเสมอ ทั้งอาบน้ำให้และกอดพวกมันด้วยอย่างอ่อนโยน

นอกจากนี้ มันยังสอนลูกแมวถึงวิถีความเป็นแมว และกอดพวกมันตลอดเวลา จนทำให้ลูกแมวไม่รู้สึกเหงา แม้จะไม่มีแม่ก็ตาม

 

 

ในขณะที่ลูกแมวเองก็มาจะเข้าไปหาพี่เหมียวตาเดียว เวลาที่พวกมันต้องการงีบ ต้องการการกอด และต้องการเพื่อนเล่น บางตัวเดินตาม Gus ไปทั่วบ้าน เพื่อให้แน่ใจว่ามันจะได้อยู่ห้องเดียวกัน

เมื่อไหร่ก็ตามที่ลูกแมวเริ่มทะเลาะกัน ขู่กัน และตีกัน Gus จะกระโดดเข้าไปตรงกลางเพื่อห้ามพวกมัน มันทำตัวเหมือนพ่อแม่ไม่มีผิด

 

 

ปัจจุบัน Gus ได้ช่วยพ่อแม่ดูแลลูกแมวกว่า 14 ตัวแล้ว มันเป็นจุดศูนย์กลางของความสบายใจ โดยเฉพาะกับลูกแมวกำพร้าที่ต้องการความรัก

เพราะแบบนี้ครอบครัว Stefan จึงรู้สึกว่าพวกเขาตัดสินใจถูกแล้วที่เก็บมันไว้

 

 

ที่มา lovemeow


Tags:

Comments

Leave a Reply