Rosalia Lombardo มัมมี่ที่สมบูรณ์ที่สุดในโลก ถึงขั้นที่มีข่าวลือว่าเธอ “ลืมตาได้เอง”

ลึกลงไปในสุสานที่ซิซิลีหนึ่งในแคว้นปกครองตนเองของประเทศอิตาลี ยังมีร่างของเด็กสาวในโลงศพเปิด ผู้ซึ่งเสียชีวิตไปตั้งแต่อายุเพียง 2 ขวบด้วยภาวะแทรกซ้อนจากโรคปอดบวมเมื่อปี 1920

เธอคือ Rosalia Lombardo มัมมี่ที่ได้ชื่อว่าเก็บรักษาไว้ดีที่สุดในโลก และเป็นหนึ่งในมัมมี่ที่งดงามที่สุดในเวลาเดียวกัน

 

 

นี่เป็นผลงานจากผู้เป็นบิดาของเธอ ที่ทำใจกับการจากไปของลูกไม่ได้ และ Alfredo Salafia ชายผู้ลงมือทำเด็กน้อยเป็นมัมมี่อย่างประณีตถึงขนาดที่อวัยวะภายในของเธอยังอยู่ครบทุกอย่าง แม้ผ่านมานานเกือบร้อยปีแล้วก็ตาม

 

 

จริงอยู่ว่า Rosalia Lombardo เป็นมัมมี่ที่งดงามที่สุดร่างหนึ่ง เธอยังคงมีผิวที่นุ่ม ทรงผมของเธอยังคงงดงาม ราวกับเป็นเพียงเด็กหญิงที่หลับไปเท่านั้น แต่ชื่อเสียงของเธอนั้น มาจากข่าวลือที่ว่าเธอนั้น “ลืมตาได้” ต่างหาก

 

นี่คือภาพที่ถ่ายในเวลาที่ต่างกันภาพละ 2 ชั่วโมง

 

นี่กลายเป็นเรื่องที่โด่งดังขึ้นมาในโลกอินเตอร์เน็ตเมื่อปี 2009 ซึ่งแม้ว่าจะกินเวลาราวๆ 6 ชั่วโมง แต่จากในภาพเราก็จะเห็นได้ว่ามัมมี่ของ Rosalia Lombardo นั้นเหมือนว่าจะลืมตาได้จริงๆ ด้วย!!

มาถึงตรงนี้หลายๆ คนอาจจะเริ่มคิดว่าสิ่งที่เห็นนี้เป็นภาพตัดต่อขึ้นมาแล้ว แต่เชื่อหรือไม่ว่าภาพที่เห็นไม่ใช่การตัดต่อแต่อย่างใด… ถึงแม้ว่ามัมมี่ของ Rosalia Lombardo จะไม่ได้ลืมตาขึ้นจริงๆ เช่นกันก็เถอะ

 

 

เรื่องที่เกิดขึ้นนั้นได้รับการอธิบายจากนักมานุษยชีววิทยาชาวอิตาลี Dario Piombino-Mascali ว่า นี่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากภาพลวงตาของแสงนั่นเอง

ดูเหมือนว่านี่จะเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจากการที่คนงานของพิพิธภัณฑ์ในซิซิลีได้ทำการขยับโลงศพของ Rosalia ทำให้ร่างของเธอขยับไปจากจุดเดิมเล็กน้อย

ด้วยเหตุนี้เองเราจึงสามารถสังเกตเปลือกตาของเธอได้ชัดกว่าที่เคยเป็น บวกกับการที่ดวงตาของมัมมี่ร่างนี้ “ไม่เคยปิดสนิทอยู่แล้ว” ทำให้เมื่อแสงที่มากระทบเปลือกตามเปลี่ยนมุมไปตามเวลาของวัน ดวงตาของเธอจึงเหมือนกับว่าเปิดขึ้นมาได้เองอย่างที่เห็นไปนั่นเอง

 

 

ในปัจจุบันทางพิพิธภัณฑ์ได้ทำการเปลี่ยนกระจกที่ใช้โชว์ร่างของ Rosalia ให้เป็นกระจกป้องกันแบคทีเรีย และเชื้อราแล้ว อีกทั้งยังมีฟิล์มที่ป้องกันไม่ให้แสงที่ตกกระทบเปลือกตาของเธอหักเหอย่างที่ไม่ควรเป็นด้วย

นั่นทำให้มัมมี่ของ Rosalia ไม่น่าจะเกิดภาพลวงตาของการลืมตาขึ้นเองอีกต่อไป และ Dario ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่านี่จะทำให้ข่าวลือแปลกๆ ของมัมมี่ร่างนี้หายไปได้เสียที

 

 

ที่มา allthatsinterestingsciencealert

Comments

Leave a Reply