‘เจ้าตูบ’ ที่แทบไม่ได้ออกไปข้างนอก ‘ยิ้มไม่หุบ’ เมื่อพ่อแม่ใหม่พาไปเดินป่าครั้งแรก

การรับเลี้ยงสัตว์ไม่เพียงแค่ให้ที่อยู่ใหม่กับพวกมัน แต่บางครั้งสัตว์เองต้องมีลักษณะนิสัยที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของผู้รับเลี้ยงด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะอยู่ด้วยกันไปนานๆ

ด้วยเหตุนี้ Alison Forsyth จึงพยายามหาสุนัขซามอยด์เพื่อรับเลี้ยงเป็นเวลาหลายปีแล้ว เธอมั่นใจว่าสุนัขพันธุ์นี้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเธอ เพราะงานอดิเรกของเธอคือ การเดินป่า วิ่ง และว่ายน้ำ

 

 

ที่ผ่านมาเธอตามหาสุนัขซามอยด์ในพื้นที่ใกล้ซีแอตเทิล กรุงวอชิงตันมานานมาก แต่ไม่เจอและเกือบจะล้มเลิกความตั้งใจนี้ จนกระทั่งได้เจอกับ Mochi

Mochi เป็นสุนัขซามอยด์ที่ถูกเลี้ยงเป็นสุนัขบริการ มันอยู่กับเจ้าของวัยชรา แต่เมื่อไม่นานมานี้ เจ้าของรู้สึกสุนัขวัย 8 ปีตัวนี้ มีพลังมากเกินไปสำหรับเธอ ดังนั้นเธอจึงไม่สามารถเลี้ยงมันได้อีกต่อไป

 

 

ในเดือนกรกฎาคม เจ้าของตัดสินใจหาบ้านใหม่ให้มันและโพสต์เรื่องราวของมันในโซเชียล เพียงไม่นาน Forsyth ก็เห็นโพสต์ดังกล่าว และรู้ทันว่า Mochi คือน้องหมาที่เธอรอคอยมานานแสนนาน

เนื่องจากเจ้าของเดิมรัก Mochi มาก เธออยากให้มันได้บ้านที่ดีที่สุด เพื่อให้แน่ใจว่ามันจะไม่ถูกทิ้งในภายหลัง ด้วยเหตุนี้ Forsyth จึงต้องผ่านกระบวนการรับเลี้ยงที่มีความละเอียดสูง ต้องตอบคำถามมากมาย ในที่สุด เธอก็ได้เป็นเจ้าของน้องหมาตัวนี้สมใจ

 

 

ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้เจอมัน หญิงสาวตกหลุมรัก Mochi ทันที และเนื่องจากน้องหมาถูกเลี้ยงเป็นสุนัขบริการ มันจึงมีนิสัยอ่อนโยนมากและเอาใจใส่เจ้าความต้องการของผู้คนรอบตัวเสมอ

Mochi เข้ากับเด็กและสุนัขตัวอื่นได้เป็นอย่างดี แต่เพราะมันถูกเลี้ยงในบ้านที่ค่อนข้างเงียบ ไม่ได้ออกไปข้างนอก บ่อยๆ  มันจึงคุ้นเคยกับผู้ใหญ่และไม่ค่อยรู้จักโลกภายนอก

 

 

พ่อแม่คนใหม่เห็นถึงความกระตือรือร้นของน้องหมา เพียงแต่ที่ผ่านมาไม่มีโอกาสได้ออกไปข้างนอกเท่านั้นเอง ดังนั้น พวกเขาจึงตัดสินใจพามันไปเดินป่าครั้งแรกที่ Rattlesnake Ledge

หลังจากที่ไปถึงเพียงไม่กี่นาที Mochi ก็เผยความเป็นของตัวเองออกมา มันทั้งตื่นเต้นและดีใจ จนยิ้มไม่ยอมหุบ ราวกับว่านี่เป็นสิ่งที่มันรอคอยมานาน

 

 

ในขณะที่เดินขึ้นเขากับพ่อแม่ Mochi ได้ทักทายสุนัขตัวอื่นๆ และทุกคนที่มันเจอ นอกจากนี้ มันยังสำรวจทุกซอกทุกมุมตลอดทั้งทางด้วย

เห็นได้ชัดว่ามันไม่เคยมีโอกาสได้เห็นโลกภายนอกแบบนี้จริงๆ ดังนั้น เมื่อได้มันสัมผัสด้วยตัวเอง มันจึงมีความสุข  มากๆ และเพลิดเพลินกับทุกอย่างที่เห็น

 

 

Forsyth บอกว่า “มันรักการเดินทางนี้มาก เมื่อเราเริ่มเหนื่อย มันก็จูงเราไปเรื่อยๆ และมันโคตรมีความสุขเมื่อขึ้นมาถึงยอดเขา”

เธอบอกอีกว่า “ถ้าคุณได้เห็นสีหน้าของมัน คุณจะรู้ว่ามันมีความสุขมากแค่ไหน นี่เป็นประสบการณ์ใหม่สำหรับมัน และมันดูจะชอบมากๆ ด้วย”

 

 

การเดินทางกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตใหม่ของ Mochi ในขณะเดียวกัน มันก็เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในบ้านที่เต็มได้ด้วยความรัก

Mochi รักการผจญภัยกับพ่อแม่ มันกลายเป็นขวัญใจของคนในค่ายมวย ซึ่งเป็นที่ทำงานของพ่อ ในฐานะเทรนเนอร์ส่วนตัว

 

 

ตอนนี้ Forsyth ตั้งใจจะให้น้องหมาทำงานกับเธอในองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ซึ่งทำหน้าที่ช่วยเหลือเหยื่อที่รอดจากการค้ามนุษย์ เพราะเธอคิดว่ามันจะเป็นสุนัขบำบัดที่สมบูรณ์แบบสำหรับเหยื่อเหล่านั้น

สำหรับใครที่อยากติดตามการผจญภัยของ Mochi สามารถเข้าไปที่อินสตาแกรม mochi.seattle

 

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply