ชม 3 มัมมี่เด็กอายุกว่า 500 ปี เผยรายระเอียดพิธีบูชายัญของ “เผ่าอินคา” ในอดีต

ในปี 1999 ได้มีการพบมัมมี่ที่ใกล้ๆ ยอดภูเขาไฟ Llullaillaco ในประเทศอาร์เจนตินา มันเป็นร่างของเด็กชาวอินคา 3 คน ที่มีอายุมากกว่า 500 ปี และสมบูรณ์มากราวกับเพิ่งเสียชีวิต

เด็กทั้งสามคนนี้ เชื่อกันว่าเป็นเด็กที่ถูกเลือกเป็นเหยื่อบูชายัญอันเป็นพิธีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน และได้รับการตั้งชื่อว่า La doncella หรือ “สาวพรหมจรรย์”  El niño หรือ “เด็กหนุ่ม” และ La niña del rayo หรือ “เด็กสาวแห่งสายฟ้า”

 

 

เด็กที่อายุมากที่สุดคือ La doncella ซึ่งมีอายุอยู่ที่ 13 ปี ตามมาด้วย El niño ที่อายุ 7 ปี และ La niña del rayo ที่อายุ 6 ปี อย่างไรก็ตามทั้งสามไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันทางสายเลือดแต่อย่างใด

จากการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ เด็กทั้งสามมีร่องรอยของการใช้ยาเสพติดและสุรา ซึ่งเชื่อกันว่าทำไปเพื่อให้เด็กๆ “ให้ความร่วมมือ” ในพิธีกรรมมากขึ้น

 

 

ดูเหมือนว่าในบรรดาเด็กๆ ทั้งสาม คนที่มีความสำคัญมากที่สุดจะเป็น La doncella เพราะนอกจากเธอจะแต่งกายด้วยเครื่องแต่งกายที่ดูดีกว่าคนอื่นๆ แล้ว เธอยังได้รับอาหารที่ดีกว่าเด็กที่เหลือ รวมทั้งมีปริมาณการใช้ยาเสพติดและสุรามากกว่าคนอื่นๆ ด้วย ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าเด็กที่เหลือเพียงแค่ติดตามเธอไปทำพิธีเท่านั้น

นอกจากนี้นักวิทยาศาสตร์ยังเชื่อว่าการถูกเลือกเป็นเหยื่อบูชายัญในเผ่าอินคาน่าจะนับเป็นเรื่องที่มีเกียรติมาก เพราะแม้ว่าจากการตรวจสอบเส้นผมของเด็กทั้งสามแล้ว เดิมทีพวกเด็กๆ มีชีวิตความเป็นอยู่ใกล้เคียงกันมาก่อน ก่อนที่ La doncella จะถูกเลือกเป็นเหยื่อบูชายัญ

 

 

แต่แม้ว่าจะมีการใช้ยาเสพติดเพื่อ “ความร่วมมือ” ในพิธีแล้วก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าเด็กหนุ่ม El niño จะไม่ได้มีความตายที่สงบเท่าไหร่นัก เพราะเขาเป็นคนเดียวที่มีร่องรอยของการถูกมัด แถมยังมีรอยเลือดตามเสื้อผ้าด้วย ผิดกับ La doncella และ La niña del rayo ที่แข็งตายในยามหลับ

 

 

เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้ทราบว่าการบูชายัญของอินคานั้นใช่ว่าจะเกิดขึ้นด้วยความสมัครใจเสมอไป แต่ก็มีอยู่หลายๆ ครั้งเช่นกันที่พิธีกรรมที่ว่า “เป็นไปได้ด้วยดี” และเหยื่อบูชายัญจากไปอย่างสงบ

นับเป็นอีกหนึ่งการค้นพบครั้งสำคัญของโลกเลยก็ว่าได้ เพราะแม้ทั้งสามจะไม่ได้มาจากยุคเก่าแก่ แต่ก็สมบูรณ์แบบมากจนนักวิทยาศาสตร์สามารถหาข้อมูลมากมายจากเด็กเหล่านี้ได้นั่นเอง

 

 

ที่มา rankerlivescience

Comments

Leave a Reply