แร้งหยุดขอบคุณมนุษย์ที่ช่วยมันเอาไว้ ก่อนจะโบยบินออกไปสู่ท้องฟ้าอย่างอิสระ

เป็นเวลานานหลายปีแล้วที่เจ้าแร้ง Sayani ได้ถูกช่วยและปล่อยคืนสู่ธรรมชาติไป แต่ไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหน คนที่เคยช่วยมันก็ไม่เคยลืมท่าทีที่มันขอบคุณพวกเขาก่อนจะจากไปเลย

ย้อนกลับไปเมื่อปลายปี 2012 เจ้า Sayani ถูกพบในสภาพใกล้ตายเนื่องจากถูกวางยา ซึ่งน่าจะเป็นผลจากการที่มันพยายามเข้าไปกินสัตว์ในฟาร์มของเกษตรกร

 

 

จากนั้นมันก็ถูกส่งไปรักษากับสวนสัตว์ Buenos Aires Zoo หลังจากรักษาแล้วมันก็ยังได้รับการดูแลระหว่างที่ฟื้นฟูร่างกายด้วย

คนในสวนสัตว์ต่างก็ดูแลมันเป็นอย่างดี เพราะไม่ว่าจะเป็นสัตว์นักล่าหรือสัตว์เล็กก็ตาม พวกมันก็ควรได้มีชีวิตที่ดีทั้งนั้น

พวกเขาใช้เวลารักษาและดูแลมันนาน 16 เดือน เมื่อมั่นใจแล้วว่ามันแข็งแรงพอจะกลับไปใช้ชีวิตเองได้แล้ว ในวันที่ 28 สิงหาคม 2014 ก็เลยทำการปล่อยมันจากยอดของภูเขาแห่งหนึ่ง

 

 

ทว่า Sayani ก็ไม่ได้บินออกไปทันทีที่มันได้รับอิสรภาพ ก่อนมันจะบินออกไป มันทำท่าทีเหมือนลังเลแล้วหันหลังกลับมาหาคนที่ดูแลมันอีกทีด้วย

คนที่ช่วยมันเล่าว่า “ก่อนมันจะบินออกไป เจ้าแร้งที่สง่างามหันหลังกลับมาหากลุ่มคนที่ช่วยเหลือมันไว้ เหมือนกับจะขอบคุณทุกคนที่ช่วยดูแล และช่วยชีวิตมันไว้”

พวกเขาตีความว่าท่าทีของมันคงเป็นการกล่าวขอบคุณสำหรับน้ำใจที่พวกเขาช่วยดูแลมันตลอดช่วงปีที่ผ่านมา จากนั้นสักพักหนึ่งมันก็หันหน้ากลับออกไปทางท้องฟ้าและบินจากไป

 

 

คลิปวิดีโอ

 

การขอบคุณของ Sayani อาจจะดูไม่มีอะไรพิเศษมาก แต่มันก็ทำให้เราได้รู้ว่าสัตว์ทุกชนิดแม้แต่นกเองก็มีความกตัญญูและความรู้สึกอยู่ภายใน และที่สำคัญมันจะเป็นกำลังใจในการช่วยเหลือสัตว์อื่นให้กับคนรักสัตว์แน่นอน

ที่มา: the dodo


Tags:

Comments

Leave a Reply