2 คุณครู ตัดสินใจ ‘บริจาคไต’ เพื่อช่วยชีวิตพ่อของลูกศิษย์ ที่กำลังป่วยเป็นโรคไต

เรื่องราวสุดประทับใจ คุณครูตัดสินใจ ‘บริจาคไต’ ของตัวเองเพื่อช่วยเหลือคุณพ่อของลูกศิษย์ที่ป่วยเป็นโรคไตและเกือบเอาชีวิตไม่รอด

คุณ Neil Emmott ป่วยเป็นโรคถุงน้ำในไตมาตั้งแต่ปี 2001 ทำให้ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมาตั้งแต่นั้น แต่ภายหลังไตของเขาก็เกิดเสื่อมสภาพลงในปี 2016

ครอบครัวพยายามอย่างหนักเพื่อที่จะหาคนบริจาคไตให้ เพราะเนื่องจากปัญหาเรื่องสุขภาพทำให้ครอบครัวและภรรยาของเขาไม่สามารถบริจาคให้ได้ นั่นหมายความว่า คุณหมอจะต้องทำการฟอกไตให้ไปเรื่อยๆ จนกระทั่งหาคนบริจาคไตที่เหมาะกับเขาได้

 

 

และแล้วโชคฃะตาก็เป็นใจให้กับ Neil และครอบครัว เมื่อ Allison Malouf คุณครูประจำชั้นของ Mackenzie Emmott ผู้เป็นลูกสาวได้รู้ข่าวเกี่ยวกับพ่อของเธอ จึงตัดสินใจที่จะมอบไตของตัวเองให้กับเขา

ด้วยความที่สามีของคุณ Allison นั้นเคยบริจาคไตข้างหนึ่งไปเมื่อ 8 ปีก่อน ทำให้เธอรับรู้ว่าชีวิตที่ไม่มีไตอีกข้างนั้นไม่ได้ลำบากอย่างที่คิด จึงกลายเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เธอตัดสินใจที่จะบริจาคไต

“เมื่อคุณเป็นคุณครู คุณจะมีความรู้สึกว่าลูกศิษย์ทุกคนก็เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเรา ลูกสาวของพวกเขาก็เปรียบเสมือนลูกสาวของเราด้วย ฉันไม่อยากเห็นเธอใช้ชีวิตต่อไปโดยที่ไม่มีพ่อ…พระเจ้ามอบไตมาให้เราถึง 2 ข้าง แต่เราจำเป็นต้องใช้มันจริงๆ เพียงข้างเดียวเท่านั้น” คุณครู Allison กล่าว

อย่างไรก็ตามการบริจาคไตของคุณครู Allison (คนกลาง) ก็ถูกปฏิเสธ เพราะเธอมีเลือดคนละกรุ๊ปกับคุณพ่อ Neil ขณะเดียวกันก็มีคุณครูอีกท่านหนึ่ง Britani Atkinson (คนขวา) ที่เสนอไตให้กับคุณพ่อ

 

 

ซึ่งคุณครู Britani นั้นมีเลือดกรุ๊ปเดียวกันกับของคุณพ่อ แต่ขนาดไตของเธอมีขนาดเล็กกว่าจึงไม่สามารถบริจาคให้ได้เช่นกัน

ทั้งสองคนจึงตัดสินใจตกลงไปเขียนใบสมัครกับศูนย์บริจาคไตนานาชาติ (National Kidney Registry) ไปบริจาคไตของตัวเองเพื่อนำไปแลกกับไตที่เหมาะกับคุณพ่อ Neil

และในที่สุดมันก็สำเร็จ!! เมื่อช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมามีคนบริจาคไตในโรงพยาบาลที่แคลิฟอร์เนีย และมันเหมาะกับของคุณพ่อ Neil ได้เป็นอย่างดี

 

 

การผ่าตัดปลูกถ่ายไตจึงเริ่มขึ้น และสุขภาพของคุณพ่อก็กลับมาเป็นปกติอีกครั้งหนึ่ง

 

 

ไตของคุณครูทั้งสองท่านได้ช่วยเหลือชีวิตเด็กๆ อีกสองคน ทำให้พวกเขาไม่ต้องฟอกไตไปตลอดชีวิต

“ในชีวิตหนึ่งจะมีโอกาสสักกี่ครั้งที่เราจะได้ช่วยเหลือใครสักคนโดยที่การช่วยเหลือนี้เป็นสิ่งที่มีความหมายมากๆ กับพวกเขาและเราไม่ได้หวังอะไรกลับมาเลย มันคือความรู้สึกที่ดีมากๆ เลยล่ะ และการกระทำแบบนั้นช่างมีคุณค่ากับฉันมากจริงๆ” คุณครู Allison กล่าว

 

 

ที่มา : inspiremore

Comments

Leave a Reply