ครอบครัวส่ง ‘เหมียวแก่’ ไป ‘การุณยฆาต’ แต่คุณหมอปฎิเสธ และช่วยชีวิตมันแทน

เมื่อมีปัญหากับสัตว์เลี้ยง หลายคนมักจะแก้ปัญหาด้วยการเอามันไปปล่อยทิ้งบ้าง ส่งไปการุณยฆาตบ้าง โดยไม่คิดถึงความรู้สึกของสัตว์เลี้ยง

เหมือนกับ Mischa เจ้าเหมียวที่อาศัยอยู่กับเจ้าของมาเกือบตลอดทั้งชีวิต แต่แล้วทุกอย่างก็เริ่มเปลี่ยนไป เมื่ออายุได้ 9 ปี

 

 

ขณะที่ครอบครัวเติบโตขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับภาระหน้าที่ของแต่ละคน Mischa ก็มีอายุมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน พวกเขาจึงไม่ค่อยมีเวลาให้มัน ยิ่งไปกว่านั้นมันเริ่มมีปัญหาทางเดินปัสสาวะด้วย

Chatons Orphelins Montréal กลุ่มช่วยเหลือใน Montréal ประเทศแคนาดา บอกว่า “หลังจากที่ทราบปัญหาของเจ้าเหมียว ครอบครัวได้ติดต่อไปยังสัตวแพทย์ในท้องถิ่น ไม่ใช่เพื่อรักษามันนะ แต่เพื่อให้คุณหมอการุณยฆาตมัน”

 

 

อย่างไรก็ตาม ทางคลินิกไม่เห็นด้วยที่จะฆ่าสัตว์เพียงเพราะมันป่วย พวกเขาจึงพยายามพูดหว่านล้อมให้เจ้าของปล่อยมันไปแทนการการุณยฆาตมัน

ตอนแรกเจ้าของไม่ยอม แต่ท้ายที่สุดพวกเขาตอบตกลง ดังนั้น พนักงานของคลินิกจึงรับ Mischa มาอยู่ในการดูแล และให้การรักษาทางการแพทย์ที่จำเป็นกับมัน

 

 

ในเวลาเดียวกันนี้ ทางคลินิกได้ติดต่อมายัง Chatons Orphelins Montréal (COM) เพื่อให้ช่วยหาบ้านอุปถัมภ์ให้ Mischa

COM บอกว่า “Mischa อ้วนมาก มันมีน้ำหนักเกินเกณฑ์คือ 6.15 กิโลกรัม ทั้งๆ ที่น้ำหนักของมันควรอยู่ที่ประมาณ 4.5 กิโลกรัม ดังนั้นเราจึงช่วยมันลดความอ้วน จนน้ำของมันลดลงเรื่อยๆ” 

Odile อาสาสมัครของ COM ได้พาเจ้าเหมียวกลับไปดูแลที่บ้าน แล้วทั้งคู่ก็สนิทกันอย่างรวดเร็ว

 

 

ตั้งแต่เข้ามาอยู่ในบ้านอุปถัมภ์กับแม่บุญธรรม Mischa ก็ไม่มีความรู้สึกกังวลอีกเลย มันยึดโซฟานุ่มๆ เป็นที่โปรดของตัวเอง แถมยังกลายเป็นราชินีของบ้านด้วย

COM บอกว่า “มันไม่มีปัญหากับการใช้กระบะทรายเลย มันมีสุขภาพดีและรักชีวิตตัวเอง นอกจากนี้ Mischa ยังเป็นแมวที่น่ารักมาก มันชอบเดินตาม Odile ไปทุกที่ และต้องการความสนใจจากเธอตลอดเวลา”

 

 

ในแต่ละวัน เจ้าเหมียวชอบใช้เวลาอยู่ที่หน้าต่าง ชอบดูทีวีกับครอบครัว แม้จะเป็นแค่สิ่งเล็กๆ น้อยๆ แต่มันทำให้ Mischa ดูมีความสุขมาก

 

 

สิ่งที่เจ้าเหมียวชอบมากที่สุดคือ การได้ใกล้ชิดกับครอบครัว แล้วก็จะจับพวกเขาไว้เมื่อมันต้องการการกอด ตอนแรก Odile  ตั้งใจจะให้คนอื่นรับเลี้ยงเมื่อถึงเวลาที่มันพร้อมสำหรับการรับเลี้ยง

แต่สิ่งเหล่านั้นไม่ได้เกิดขึ้น เพราะ Mischa เจอครอบครัวที่สมบูรณ์แบบสำหรับมันแล้ว นั่นก็คือครอบครัวของ Odile ซึ่งเจ้าเหมียวเลือกไว้ตั้งแต่แรกแล้ว

 

 

ไม่กี่วันก่อน Mischa ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว Odile อย่างเป็นทางการ และแน่นอนว่าไม่มีอะไรทำให้มันมีความสุขได้มากกว่านี้อีก

 

 

ทุกวันนี้ทุกคนยังงงอยู่เลยว่าทำไมเจ้าของเดิมถึงส่งมันไปการุณยฆาต ทั้งๆ ที่มันน่ารัก เลี้ยงง่าย และแทบจะไม่สร้างปัญหาอะไรเลย ตรงกันข้าม มันทำให้ครอบครัวมีความสุขด้วยซ้ำ

 

 

ที่มา lovemeow


Tags:

Comments

Leave a Reply