เปิดตำนานปีศาจ ‘Valak’ ตัวตนที่ถูกกล่าวขานถึง ต้นแบบของร่างแม่ชี The Nun

ด้วยความสำเร็จที่ถูกกล่าวขานอย่างถล่มทลายของตัวละครปีศาจ Valak ในภาพยนตร์สยองขวัญเหนือธรรมชาติ The Conjuring 2 นำมาสู่การปูเนื้อเรื่องแยกเป็นของตนเอง ในภาพยนตร์เครือจักรวาลเดียวกัน The Nun

ก่อนอื่นต้องกล่าวว่าผีแม่ชีที่เราเรียกกันนั้น ‘ไม่ใช่ผี’ แต่เป็นอีกร่างหนึ่งของปีศาจ Valak ที่มีเรื่องราวถูกกล่าวถึงในคมภีร์ทูตผีจากอดีตด้วย

 

 

Valak มีรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไรตามตำนาน?

 

สำหรับปีศาจ Valak นั้นได้เลือกใช้ร่างของแม่ชีในภาพยนตร์ ซึ่งในส่วนที่ปรากฏตามตำราไสยเวทย์ต่างๆ Valak ไม่เคยปรากฏตัวในร่างของแม่ชี แต่จะมาในร่างของเด็กพร้อมปีกเทวดาขี่มังกรสองหัว พลังพิษสงที่ร้ายกาจ เก่งทางด้านการค้นหาขุมทรัพย์ มีลูกสมุนบริวารปีศาจอีก 30 ตน

 

มีการกล่าวถึงผนึกปิดปีศาจ Valak ในหนังสือเล่มนี้

 

หนึ่งในการกล่าวขานถึงปีศาจ Valak ที่เด่นชัดที่สุด ปรากฏอยู่ใน The Lesser Key of Solomon ตำราไสยเวทย์โกธิกในช่วงกลางศตวรรษที่ 17 ด้วยการนำวัตถุดิบต่างๆ ที่เคยมีในศตวรรษที่ผ่านมา หลอมหลวมกับตำนานความเชื่อที่มีกษัตริย์โซโลมอนเป็นผู้ปลุกวิญญาณร้ายตัวนี้ขึ้นมา…

 

ปีศาจ Valak ในภาพยนตร์ได้รับอิทธิพลจากตำนานมากขนาดไหน?

 

James Wan ผู้กำกับ The Conjuring 2 ได้อธิบายว่าไว้ว่าตัวละครแม่ชีในหนังนั้น ได้รับอิทธิพลมาจาก Lorraine Warren นักมารวิทยา ที่สัมผัสได้ถึงแรงตามหลอนของปีศาจตนนี้ วนเวียนภายในบ้านของเธอเองที่มาในรูปแบบเงา “คล้ายกับพายุหมุนดำมืดรุนแรงที่มาพร้อมกับผ้าคลุมอยู่ในนั้น”

 

 

ทั้งนี้ปีศาจ Valak ตามตำนานต่างๆ นั้นมีส่วนเกี่ยวข้องที่น้อยมากกับร่างแม่ชีของ Valak ในหนัง ทั้งนี้ก่อนที่จะเริ่มถ่ายทำผู้กำกับคิดว่าจะต้องใช้ CGI มาช่วยสร้างปีศาจตนนี้ แต่ด้วยความรู้สึกเพียงอย่างเดียวคงจะทำให้เห็นภาพไม่ได้ เพื่อให้เข้าถึงความกลัวมากที่สุด จึงเลือกที่จะใช้นักแสดงจริงๆ มาสวมร่างของปีศาจร้ายแทน

 

 

The Nun มีพื้นเพมาจากเรื่องจริงหรือไม่?

 

สำหรับ The Nun จะไม่ได้อ้างอิงเรื่องจริงบางส่วนที่เหมือนกับ Conjuring และ Annabelle แม้แต่ชื่อของ Valak เองก็ได้มาจากตำนานที่กล่าวขานกันมาเท่านั้น

แต่สำหรับเนื้อเรื่องในภาคแยกนี้ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์ The Name of the Rose ในปี 1986 ที่กล่าวถึงนักบวชกับลูกศิษย์ ออกตามสืบเรื่องราวการตายของนักบวชผู้เลื่องชื่อที่เสียชีวิตอย่างปริศนา

และบุคคลสุดท้ายที่ได้พูดคุยกับเขาก็เสียชีวิตอยู่ในถังเลือดหมู ซึ่งเชื่อว่ามีปีศาจตนหนึ่งเป็นเบื้องหลังของเหตุทั้งหมดนี้

 

 

ส่วนที่แตกต่างกันก็คือตัวร้ายที่แท้จริงใน The Name of The Rose จะเป็นคน แต่ใน The Nun จะไม่ใช่คน นั่นจึงทำให้ The Nun เป็นส่วนผสมระหว่างสองเรื่องก็คือ The Name of The Rose กับ The Conjuring

 

ใครคือผู้รับบทปีศาจแม่ชี Valak?

 

Valak ตัวละครปีศาจหลักใน The Nun รับบทโดยนักแสดงคนเดิม Bonnie Aarons ที่ปรากฏตัวอยู่ใน The Conjuring 2 และ Annabelle: Creation มาแล้ว

ในส่วนของตัวละครเอกหญิง Sister Irene จะรับบทโดย Taissa Farmiga น้องสาวของ Vera Farmiga ที่เคยสวมบทบาทนักมารวิทยา Lorraine Warren ใน The Conjuring มาแล้วเช่นกัน

 

 

ในส่วนของวัดวาอารามโรมาเนียที่ปรากฏใน The Nun เป็นสถานที่จริงรึเปล่า?

 

คำตอบในข้อนี้คือ ‘มีจริง’ เคยมีนักบวชพร้อมกับอดีตที่ตามหลอกหลอนและแม่ชีฝึกหัด ถูกส่งไปยังวิหาร Abbey of St. Carta (ปัจจุบันคือ Cârța Monastery) ประเทศโรมาเนีย ในช่วงต้นปี 1950 เพื่อสืบหาข้อเท็จจริงในการฆ่าตัวตายของแม่ชีวัยเยาว์รายหนึ่ง

 

 

และภาพยนตร์ The Nun ก็ออกไปถ่ายทำตามสถานที่ต่างๆ ในโรมาเนียด้วย เพราะในโรมาเนียมีปราสาทและอาคารสถาปัตยกรรมแบบโกธิกมากมาย ยิ่งทำให้บรรยากาศในภาพยนตร์น่ากลัวขึ้นไปอีก แถมยังใช้ทุนในการถ่ายทำน้อยกว่าประเทศอื่นในยุโรปด้วย

ปัจจุบันอารามแห่งนี้ได้กลายมาเป็นโบสถ์คริสตจักรพระสัญญาลูเธอรั่น ที่ยังคงมีบางส่วนของตัวอาคารใช้งานได้ แต่ฉากที่จะปรากฏในหนังไม่ได้ถ่ายทำที่นี่ แต่จะนำเสนอในรูปแบบของอาคารโบราณอื่นๆ ที่จะมีจุดเชื่อมโยงกับอดีตของที่นี่และเรื่องราวในภาพยนตร์นั่นเอง

 

The Nun เข้าฉายในประเทศไทย วันที่ 6 กันยายนนี้ อย่าลืมไปดูกันนะ!!

 

ที่มา: splashreport, digitalspy, weekinweird, historyvshollywood

Comments

Leave a Reply