ประเพณีอันโหดร้ายของชาวเบดูอิน ชีวิตของเด็กหญิง ที่อาจถูกขายเพื่อแลกแกะ 50 ตัว

หนึ่งในเรื่องราวที่ถูกเปิดเผยมาจากนักทำสารคดีชาวรัสเซีย หลังจากที่เขาได้เดินทางเพื่อถ่ายทำสารคดีชุดใหม่ โดยที่มีชายชาวพื้นเมืองเป็นไกด์ส่วนตัวระหว่างอยู่ในบริเวณหุบเขา Wadi Qelt ของประเทศอิสราเอล

Ivan Vdovin นักทำสารคดีชาวรัสเซียวัย 27 ปี ได้รับคำสารภาพจากไกด์ Arafat ผู้เป็นพ่อของเด็กหญิง Zakura วัย 7 ขวบ ว่าเขาจำใจต้องขายลูกสาวเพื่อแลกกับแกะ 50 ตัว เมื่อเธออายุครบ 11 หรือ 12 ปี อันเป็นวัยที่เริ่มเป็นสาวและจะถูกนำตัวไปเป็นภรรยาให้กับผู้ซื้อ

เป็นหนึ่งในประเพณีที่สืบต่อกันมาของชาวเบดูอิน ที่อาศัยอยู่ในแถบหุบเขา Wadi Qelt อันเป็นเขตชายแดนระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ แห่งนี้

 

 

นาย Ivan เองหลังจากที่ได้ทราบเรื่องก็รู้สึกตกใจเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น และเขาก็พยายามที่จะหาหนทางเพื่อช่วยเหลือ Zakura เพื่อให้ความหวังของผู้เป็นพ่อเป็นจริง หลีกเลี่ยงการถูกนำไปขายแลกกับแกะหลังจากที่เธอเริ่มมีประจำเดือนแล้ว

โดยก่อนหน้านี้ Arafat ได้ขอร้องให้เขาพาลูกสาวไปเลี้ยงดูที่กรุงมอสโก ถึงขั้นอยากให้ลูกสาวได้แต่งงานกับเขาเมื่ออายุครบ 12 ปี แต่ด้วยตัวของ Ivan ไม่อาจทำเรื่องแบบนี้ได้ จึงทำการปฏิเสธอย่างสุภาพ…

 

Zakura และน้องชายคนเล็ก

 

แต่ด้วยความตั้งใจที่อยากจะช่วยเหลือเด็กหญิง และอยากจะเห็นเธอเติบโตในสังคมที่เธอสามารถเฉิดฉายความเป็นตัวเองได้ Ivan สัญญาว่าจะกลับมาหาอีกครั้ง เพื่อถ่ายทำสารคดีถ่ายทอดชีวิตของ Zakura ที่จะต้องเผชิญ และหวังว่าจะช่วยทำให้เธอได้รับโอกาสในการศึกษา และหนีห่างจากประเพณีการมีภรรยาเด็กแบบนี้

 

Ivan Vdovin และ Zakura

 

ภายใต้ดวงตาอันเศร้าหมองของคุณพ่อ Arafat ช่างแตกต่างจากลูกๆ ของเขาที่กำลังมีความสุขกับชีวิตในวัยเด็ก โดยที่ยังไม่รู้ว่าในอนาคตชีวิตของพวกเขาจะเป็นไปในทิศทางใด Ivan Vdovin จึงได้เปิดเผยกับทางสื่อว่า…

“ช่วงฤดูร้อนปี 2016 ผมใช้เวลาอยู่ท่ามกลางทะเลทราย บริเวณชายแดนของอิสราเอลและปาเลสไตน์ พร้อมกับลูกทีมทำสารคดี…

และทำให้ผมได้รู้จักกับ Arafat ชาวเบดูอินที่อาศัยอยู่ในหุบเขา Wadi Qelt พร้อมกับครอบครัว เขาเป็นไกด์นำทางให้กับเราและกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของทีมไปแล้ว”

 

 

“Arafat มีลูกสามคน ภรรยาสองคน ลูกชายคนโตอายุ 10 ขวบ ลูกชายคนเล็กอายุ 3 ขวบและลูกสาว Zakura ตอนนั้นก็อายุ 5 ขวบ เธอดูมีความสุขมากๆ กับการโพสท่าเพื่อถ่ายรูป ได้พูดคุยกับพวกเราตลอดช่วงที่ถ่ายทำสารคดี

“ถ้าไม่ได้มองแง่ความเป็นจริงที่กำลังจะเกิดขึ้น ก็คงคิดว่าอนาคตอันสดใสกำลังรอคอยเธออยู่แน่ๆ แต่ด้วยประเพณีของชาวเบดูอิน พ่อของเด็กหญิงจะต้องแลกลูกสาวตัวเอง ให้กับครอบครัวเจ้าบ่าวที่ต้องการ เมื่อถึงช่วงที่เด็กเริ่มมีประจำเดือนครั้งแรก ซึ่งน่าจะเกิดขึ้นเมื่อเด็กมีอายุครบ 11 หรือ 12 ปี”

 

Arafat ผู้เป็นพ่อของเด็กหญิง Zakura

 

“พ่อของ Zakura ตีมูลค่าของเธอได้เทียบเท่ากับแกะ 50 ตัว ซึ่งเป็นจำนวนที่สมเหตุสมผลกับทางเจ้าบ่าว ที่มักจะมีอายุเยอะกว่าเธอ และจะเป็นคนรับผิดชอบชีวิตเธอต่อจากนั้น ซึ่งหลังจากที่ต้องไปอยู่กินกับสามีแล้ว ผู้หญิงจะไม่มีโอกาสได้ติดต่อกับโลกภายนอกอีกถ้าหากไม่ได้รับอนุญาต”

 

 

“พ่อเด็กพูดกับผมว่า คุณพา Zakura ไปเลี้ยงดูที่มอสโก จนอายุครบ 12 เมื่อไหร่คุณจะแต่งงานกับเธอก็ได้หากต้องการ อนาคตของเธอถูกกำหนดไว้แล้วที่นี่ ตอนนี้ยังมีอิสระแต่อีกไม่นานจะกลายเป็นสมบัติของคนอื่นแล้ว…

ผมรักลูกสาวของผม แต่ผมมองไม่เห็นโอกาสที่จะหลีกเลี่ยงประเพณีนี้ได้เลย คุณเป็นคนดีและเธอก็น่าจะมีโอกาสได้รับการศึกษาพร้อมกับชีวิตที่ดีในประเทศอื่น”

“ผมต้องปฏิเสธคำขอร้องของคุณพ่อไป แต่สัญญาว่าจะกลับมาทำสารคดีเกี่ยวกับตัวเขาและลูกสาว เป็นเรื่องปกติที่ความรักของผู้เป็นพ่อจะมอบให้กับลูก และต้องการให้ลูกมีอนาคตที่ดี เขาเป็นชายที่จริงจังกับเรื่องนี้มากๆ”

 

 

หลังจากจบทริปถ่ายทำในช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2016 Ivan จึงตัดสินใจที่จะทำสารคดีที่ชื่อว่า Zakura, bedouin girl เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของพ่อและลูกสาวที่อยู่ในโลกยุคใหม่ แต่ถูกบีบบังคับด้วยจารีตและประเพณีดั้งเดิมอันรุนแรงและไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ เงินทุนในการถ่ายทำสารคดีสามารถระดมทุนได้ส่วนหนึ่ง ซึ่งส่วนที่เหลือนั้นจะเป็นเงินเก็บของ Ivan เอง และตัวเขาก็หวังว่าสารคดีชุดนี้จะได้ออกฉายให้ทันในปีหน้าที่กำลังจะถึง…

 

ที่มา: trelokounelimetroarchyworldyswhatsnew2day, dailymail


Tags:

Comments

Leave a Reply