ช้างเกือบ 90 เชือก “ตายเกลื่อน” ในเขตสงวนบอตสวานา ถูกมนุษย์ใจร้ายฆ่าเพื่อเอางา…

(คำเตือน: บทความนี้อาจมีภาพที่สะเทือนใจ ควรใช้วิจารณญาณในการรับชม)

 

การสำรวจทางอากาศโดยนักอนุรักษ์สัตว์ป่า พบ ช้างล้มตาย จำนวน 87 เชือกในเขตป่าสงวนประเทศบอตสวานา เนื่องจากถูกฆ่าเพื่อเอางา โดยส่วนใหญ่พบว่าตายมาหลายสัปดาห์แล้ว

การบุกรุกเขตสงวนเพื่อฆ่าสัตว์ นั้นเพิ่มมากขึ้นเป็นอย่างมาก หลังจากที่หน่วยงานต่อต้านการบุกรุกป่าสงวนของประเทศบอตสวานาถูกลดบทบาทโดยการปลดอาวุธออกจากหน่วย

การล่าช้างเพื่อฆ่าเอางาจึงมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นจนน่าตกใจในประเทศบอตสวานา โดยมีจำนวนมากกว่าประเทศอื่นๆ ในทวีปแอฟริกาเป็นสองเท่า

 

 

หน่วยงานการกุศลเพื่อสัตว์ป่าสันนิษฐานว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ช้างในทวีปแอฟริกาได้ถูกฆ่าไปราว 1 ใน 3 ของทั้งหมด โดยที่ประเทศแทนซาเนียได้สูญเสียช้างในประเทศไปแล้วราว 60 เปอร์เซ็นต์ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ในประเทศบอตสวานาที่ยังคงมีหน่วยงานต่อต้านการบุกรุกป่าสงวนที่ติดอาวุธ การบุกรุกเข้ามาฆ่าสัตว์นั้นถือเป็นเรื่องที่พบได้ยากทีเดียว แต่ปัจจุบันหน่วยงานนี้ได้ถูกปลดอาวุธไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางรัฐบาลยังไม่มีการอธิบายใดๆ เกี่ยวกับการปลดอาวุธในครั้งนี้

 

 

การสำรวจทางอากาศในบอตสวานาปี 2018 หรือครั้งล่าสุดจึงพบว่า เพียงการสำรวจเพียงครึ่งป่าก็ทำให้พบศพช้างตายเกลื่อนแล้วถึง 87 เชือก โดยคาดว่าหากสำรวจต่อก็อาจพบมากขึ้นอีก

Dr. Mike Chase จากองค์กร Elephants Without Borders กล่าวว่า “เรื่องนี้ต้องได้รับการจัดการอย่างเร่งด่วนโดยทางรัฐบาลของบอตสวานา เพราะปกติแล้วประเทศนี้จะเป็นแนวหน้าในการอนุรักษ์สัตว์ป่าเสมอ”

“ผู้นำคนใหม่ของประเทศต้องสานต่อเจตจำนงนี้และแก้ไขปัญหานี้ให้เร็วที่สุด นักท่องเที่ยวและชื่อเสียงของประเทศนั้นสำคัญต่อเศรษฐกิจและอาชีพ แต่การปล่อยให้สัตว์ป่าถูกลอบฆ่าก็ทำให้ประเทศเสียชื่อเสียงได้เช่นกัน”

 

หากไม่อยากให้สัตว์ป่าสูญพันธุ์ การบุกรุกและรุกล้ำพื้นที่ป่าสงวนนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง

ที่มา: bbc และ ladbible


Tags:

Comments

Leave a Reply