“เด็กตัวเล็กที่สุด” ในอังกฤษ หนักแค่ 350 กรัม พอๆ กับน้ำอัดลมกระป๋องเท่านั้นเอง!!

น้ำหนักเฉลี่ยของเด็กแรกเกิดทั่วๆ ไปจะอยู่ที่ราวๆ 2.5-4 กิโลกรัม แต่หากคลอดก่อนกำหนดก็อาจทำให้น้ำหนักน้อยลงไปมากกว่านี้อีก และมันอาจส่งผลต่อการเจริญเติบโตในภายหลัง

แต่เด็กคนนี้อาจมีความเสี่ยงที่น่ากลัวกว่าเด็กคลอดก่อนกำหนดคนอื่นๆ เมื่อเขาเกิดมาโดยมีน้ำหนักเพียงแค่ 350 กรัมเท่านั้นเอง!!

 

เด็กเกิดมาตัวเล็กที่สุดในอังกฤษ

 

Theo Taylor คือทารกที่ได้ออกมาลืมตาดูโลกด้วยน้ำหนักที่แพทย์บอกว่า “น้อยที่สุดในประเทศอังกฤษ” แล้ว

Jay และ Katie พ่อแม่ของเด็กเล่าว่าในตอนแรกนั้น แพทย์ก็ดูแลการตั้งครรภ์ของเธอไปตามปกติ จนกระทั่งในสัปดาห์ที่ 19 แพทย์ตรวจพบว่าลูกของเธอหยุดการเจริญเติบโตภายในครรภ์

จากการคาดการณ์ แพทย์ได้บอกกับเธอว่าเด็กอาจคลอดออกมาก่อนกำหนด และจะมีน้ำหนักเพียงแค่ราวๆ 450 กรัม

เลวร้ายกว่านั้นคือแพทย์บอกให้ทั้งสองคนเตรียมใจรับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด เพราะแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่เด็กคลอดออกมาตัวเล็กแค่นี้แล้วจะสามารถรอดชีวิตได้

 

 

หลังจากนั้น แพทย์และพยาบาลทุกคนต่างช่วยกันดูแล พยายามให้เด็กสามารถคลอดออกมาได้อย่างปลอดภัยมากที่สุด

จนกระทั่งก่อนวันที่เด็กจะได้มีโอกาสลืมตาออกมาดูโลก แพทย์ถามกับพ่อแม่ทั้งสองว่าต้องการทำแท้งหรือไม่? เพราะเด็กที่คลอดออกมาแทบจะไม่มีโอกาสรอดได้เลย

แต่เมื่อสู้กันมาถึงขนาดนี้แล้ว แน่นอนว่าทั้งสองคนย่อมไม่ยอมให้เป็นอย่างนั้น พวกเขาเลือกที่จะเสี่ยงให้เด็กคลอดออกมา

 

 

ในที่สุด Theo ก็ได้ถือกำเนิดออกมาด้วยระยะการตั้งครรภ์เพียงแค่ 26 สัปดาห์กับอีก 5 วัน โดยเขานั้นมีขนาดเล็กกว่าฝ่ามือของพ่อซะอีก แถมยังหนักแค่ 350 กรัม เบากว่าที่หมอคาดการณ์ พอๆ กับน้ำอัดลม 1 กระป๋อง

แน่นอนว่าด้วยขนาดตัวและน้ำหนักของเด็กที่น้อยจนผิดปกติ เขาจึงจำเป็นต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด โดยที่พ่อแม่ทั้งสองไม่มีโอกาสได้อุ้มลูกเลยแม้แต่น้อย

 

ไม่น่าเชื่อว่าเด็กคนนี้จะสามารถรอดชีวิตมาได้อย่างปาฏิหาริย์!!

 

จากก่อนหน้านี้ที่ทุกคนต่างพากันเป็นห่วง กลัวว่าเด็กจะไม่สามารถมีชีวิตรอดไปได้ แต่อาการของเด็กกลับค่อยๆ ดีขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์

พออายุได้ 5 เดือนกว่าๆ Katie และ Jay ก็ได้อุ้มเด็กน้อยเป็นครั้งแรก และล่าสุดในช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2018 ที่ผ่านมา Theo อายุครบ 6 เดือนและได้กลับมาอยู่บ้านกับครอบครัวของเขาแล้ว

 

.

 

ไม่น่าเชื่อว่าเด็กน้อยคนนี้จะสามารถรอดชีวิตมาได้ โดยที่แพทย์บอกว่า Theo ไม่มีอาการแทรกซ้อนใดๆ อย่างที่เด็กคลอดก่อนกำหนดส่วนใหญ่จะเป็นเลยด้วยซ้ำ

โดยทีมแพทย์อธิบายว่า โอกาสที่เด็กคลอดออกมาแล้วหนักแค่ราวๆ 400 กรัมจะสามารถรอดชีวิตได้นั้นมีเพียงแค่ 25 เปอร์เซ็นต์

ยิ่งรอดชีวิตมาได้โดยไม่มีอาการบาดเจ็บทางสมองใดๆ ด้วยแล้ว มันเป็นไปได้แค่ราวๆ 7 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง

 

Katie และ Theo

 

นี่จึงถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีและสร้างความอัศจรรย์ใจให้กับทุกคนเป็นอย่างมาก ต้องขอบคุณในความใจสู้และความพยายามของครอบครัวและทีมแพทย์ทุกคนเลยจริงๆ

 

ที่มา: ladbible , mirror , thesun , dailystar

Comments

Leave a Reply