จับแพะ… คุณพ่อหน้าเหมือน ต้องรับโทษจำคุกนานถึง 17 ปี แทนผู้ต้องหาตัวจริง!?

เพื่อนๆ คงจะเคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับเกี่ยวกับการจับกุมตัวผู้ที่ไม่ได้กระทำผิดในคดีนั้นๆ หรือที่เราเรียกกันสั้นๆว่า “จับแพะ” ซึ่งไม่ได้มีแค่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ในต่างประเทศก็มีเช่นกัน

นาย Richard Anthony Jones คือหนึ่งในแพะซึ่งถูกตัดสินและรับโทษให้จำคุกเป็นเวลา 17 ปี!! ด้วยข้อหาปล้นโดยใช้อาวุธเมื่อปี ค.ศ.1999

แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ว่าหนุ่ม Jones เป็นผู้กระทำผิด แต่พยานผู้เห็นเหตุการณ์ล้วนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเขาคือผู้ลงมือเนื่องมาจาก “ใบหน้า” ที่พยานจำได้อย่างชัดเจน และไม่มีการตรวจพิสูจน์หลักฐานจากดีเอ็นเอจากที่เกิดเหตุใดๆ

 

ภาพประกาศจับของผู้ร้ายที่กระทำความผิด

 

ถึงแม้ว่าจะมีการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลหลายครั้งในทุกๆ ปี แต่เขามักจะถูกปฏิเสธจากชั้นศาลจนทำให้เขาต้องโครงการ Midwest Innocent Project เพื่อช่วยเหลือในคดีนี้ จนสุดท้ายเขาก็สามารถที่จะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองได้

คดีของเขาถูกรื้อฟื้นขึ้นเมื่อทางตำรวจสามารถที่จะจับคนร้ายตัวจริงได้ เมื่อทางตำรวจได้นำตัวคนร้ายและนาย Jones มาให้พยานชี้ตัว ผลปรากฏว่าพวกเขากลับมีลักษณะรูปร่างหน้าตาที่เหมือนกันจนแยกไม่ออก

 

นาย Jones ต้องรับโทษ 17 ปี แทนคนร้ายตัวจริงอย่าง Ricky (ภาพซ้าย)

 

ถึงแม้คนร้ายตัวจริงอย่าง Ricky จะให้การปฏิเสธ แต่หลักฐานแวดล้อมและหลักฐานยืนยันที่อยู่ชี้ให้เห็นว่า Ricky คือคนร้ายตัวจริง นอกจากหน้าตาจะเหมือนนาย Jones แล้วเขายังใช้ชื่อต้นเหมือนกันด้วย

 

ไม่ว่าจะมุมไหนก็ดูคล้ายกันจนแยกไม่ออก

 

หลังจากรับโทษจำคุกเกือบ 17 ปี ในที่สุด Jones ก็ได้รับความยุติธรรมและได้กลับไปใช้ชีวิตปกติเหมือนบุคคลทั่วไปหลังจากที่เขาพยายามอุทธรณ์ต่อศาลมากว่า 15 ปี!!

 

ในที่สุดเขาก็สามารถกลับมาอยู่กับคนที่เขารัก

 

ชมคลิปข่าวตัวเต็มได้ที่นี่

 

ที่มา: washingtonpost, indy100, ladbible , kansascity


Tags:

Comments

Leave a Reply