หมาใหญ่เดินไม่ได้เพราะเป็นอัมพาส ครอบครัวไม่ยอมแพ้หาทางรักษามันจนเดินได้

ทุกคนไม่มีใครอยากเสียสมาชิกครอบครัวที่ตัวเองรักไปหรอก เจ้าหมาเองก็เป็นสมาชิกครอบครัวคนสำคัญเหมือนกัน ทุกคนก็เลยทำทุกทางเพื่อช่วยให้มันได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขอีกครั้ง

Grizzy เป็นหมาพันธุ์มาสทิฟฟ์ที่เติบโตมากับครอบครัวของ Melissa Mullamphy มันเป็นสัตว์เลี้ยงที่เธอรัก และก็เป็นเพื่อนสนิทของลูกชายเธอด้วย

 

 

แต่เมื่อปี 2016 จู่ๆ Grizzy ก็ป่วยเป็นโรค Wobbler’s Disease ซึ่งเกิดจากกระดูกสันหลังกดทับเส้นประสาทและไขสันหลัง ส่งผลให้เจ้าหมาใช้ขาหลังเดินไม่ได้เลย

แม้จะได้รับการผ่าตัดจากสัตวแพทย์แล้ว มันก็ยังคงเดินไม่ได้อยู่ดี อย่าว่าแต่เดินเลยแค่นั่งหรือยืนมันก็ทำไม่ได้ มันทำได้แค่เพียงนอนอยู่นิ่งๆ แล้วชะโงกหัวขึ้นมาเท่านั้น

 

 

สัตวแพทย์บอก Melissa ว่าถ้ามันยังเดินไม่ได้อยู่แบบนี้ไปอีกสัก 4 เดือน มันก็คงไม่มีทางกลับมาเดินได้อีกต่อไป เธอและครอบครัวก็เลยพยายามทุกวิถีทางเพื่อช่วยมัน

อย่างไรก็ตามแม้จะใกล้กำหนดเวลา 4 เดือนแล้วพวกเขาก็ยังหาทางช่วยมันไม่ได้เลย ก็เลยหันไปหาที่พึ่งสุดท้ายซึ่งก็คือนักกายภาพบำบัดสัตว์ Jenn Wolfe โดยพาเจ้าหมาไปไว้ในศูนย์บำบัดแล้วแวะไปเยี่ยมเป็นระยะๆ

 

 

Jen เน้นการช่วยเจ้าหมาออกกำลังขา โดยการจับขามันแล้วช่วยขยับออกกำลังเป็นประจำ นอกจากนั้นก็พาไปทำวารีบำบัดด้วย

นอกจากนี้ก็ยังใช้ความขี้เล่นของมันให้เป็นประโยชน์ เจ้าของมันเล่าว่า “มันชอบให้คนสนใจ ถ้า Jen กับ Kelly ทิ้งมันเอาไว้ในห้องแล้วแกล้งทำเป็นไม่สน มันจะพยายามลุกขึ้นไปหาพวกเขาเอง นั่นเป็นอีกวิธีที่ทำให้มันหัดช่วยเหลือตัวเองบ้าง”

 

 

หลังจากรักษาอยู่กับ Jen อีก 9 เดือนในที่สุด Grizzy ก็กลับมาเดินได้อีกครั้งหนึ่ง Melissa แทบไม่อยากเชื่อเลยตอนได้ยินข่าวดีนี้

 

 

เธอเล่าให้ฟังว่า “ตอนที่เรากลับไปเจอมันอีก มันแทบจะวิ่งมาหาเราที่รถเองเลย นั่นทำให้พวกเราร้องไห้ออกมาด้วยความดีใจเชียวนะ

หลังจากที่มันกลับมาเดินได้ ก็แทบไม่มีอะไรมาหยุดมันไว้ได้เลย มันเอาชนะความเป็นไปได้ที่มีอยู่น้อยนิดได้ แล้วก็ทำให้ลูกชายของฉันได้เพื่อนสนิทตัวเดิมคืนมา”

 

 

แม้ว่าที่มันกลับมาเดินได้จะเป็นความพยายามจากตัวมันเอง แต่อีกส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะครอบครัวพยายามช่วยเหลือมันด้วย พวกเขาเลยได้กลับมาเป็นครอบครัวแสนสุขอีกครั้งหนึ่ง

 

 

ที่มา: The Dodo, Grizzy’s Journey, Inspire More


Tags:

Comments

Leave a Reply