8 ผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ทั้งแปลกประหลาด ทั้งงงว่าพวกเขาคิดอะไรอยู่ถึงศึกษาเรื่องเหล่านี้?!

การทดลองหรืองานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ สามารถเป็นข้อพิสูจน์ความเป็นจริงหลายๆ อย่างบนโลกของเรา ซึ่งแน่นอนว่าจุดเริ่มต้นของการวิจัยเหล่านั้นมันก็เกิดขึ้นมาจากความสงสัยน่ะแหละ

ในวันนี้ #เหมียวตะปู ก็อยากชวนให้เพื่อนๆ ทุกคนได้ไปรับรู้เกี่ยวกับผลการวิจัยต่างๆ ซึ่งมันช่างเป็นอะไรที่แปลกเหลือเกิน ไม่ใช่แค่ผลของมัน แต่ยังทำให้เราได้ตั้งคำถามกันด้วยว่านักวิจัยเขาคิดอะไรกันอยู่ถึงศึกษาเรื่องเหล่านี้

รอช้าอยู่ไย ไปรับชมสาระเหล่านี้พร้อมๆ กันเลย

 

1. หมัดหมากระโดดได้สูงมากจริงๆ

ผลงานวิจัยที่ได้ตีพิมพ์ลงในวารสาร Veterinary Parasitology บอกว่าหมัดหมานั้นสามารถกระโดดได้สูงมากจริงๆ มากกว่าหมัดแมวซะอีก โดยมันสามารถกระโดดได้สูงสุดที่ 50 เซนติเมตร

ลองคิดดูว่าถ้าขนาดตัวมันเท่ากับมนุษย์แล้วมันจะกระโดดได้สูงมากขนาดไหน

 

2. ทุกคนปัสสาวะโดยใช้ระยะเวลาพอๆ กันหมด

นักวิจัยชาวอเมริกันและไต้หวันพบว่า พวกเราสามารถฉี่ออกมาจนหมดกระเพาะปัสสาวะได้ในเวลา 21 วินาที รวมไปถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีน้ำหนักมากกว่า 3 กิโลกรัมด้วย

สงสัยต้องลองจับเวลาดูบ้างแล้ว

 

3. แกล้งคนอื่นเพราะรู้สึกสนุกจริงๆ

นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัย Chicago สหรัฐอเมริกา ศึกษาว่าคนที่ชอบแกล้งคนอื่น ทำร้ายจิตใจคนอื่นนั้น เขารู้สึกอย่างไรกับการกระทำดังกล่าว?

คำตอบก็คือคนเหล่านั้นรู้สึกสนุกกับการแกล้งคนอื่นจริงๆ อาจไม่ได้ทำไปเพราะความแค้นใดๆ เลย

 

4. เป็ดบางตัวชอบมีอะไรกับศพ

นี่คือการศึกษาจากพิพิธภัณฑ์ Annual of the Natural History Museum ในประเทศเนเธอร์แลนด์ พบว่าเป็ดบางตัวอาจเป็นพวก “รักร่วมเพศ” หรืออาจเป็นพวกชอบ “มีเซ็กส์กับศพ”

อย่างการทดลองพบว่าเป็ดตัวเมียบางตัวพยายามที่จะมีอะไรกันกับศพของเป็ดตัวผู้

 

5. การโยกหัว

เรียกว่าเป็นกิจกรรมที่เรามักจะทำเป็นประจำในตอนที่ไปดูคอนเสิร์ต ซึ่งแน่นอนว่ามันสามารถส่งผลกระทบกับสุขภาพคอและกระดูกสันหลังของเราได้

แต่นักวิจัยได้ศึกษาเจาะลึกลงไปและพบว่า แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะสลบคาที่ไปในขณะที่เรากำลังโยกหัวอยู่

 

6. กลืนดาบส่งผลกระทบต่อช่องคอ

Brian Witcombe นักวิจัยผู้ทำการศึกษากับนักแสดงโชว์กลืนดาบจำนวน 110 คน พบว่าการกลืนดาบเข้าไปจะส่งผลกระทบทำให้เกิดอาการเจ็บคอ บาดแผลภายใน และมันจะหนักกว่าเดิมหากเป็นดาบที่ใหญ่หรือคมกว่าปกติ

 

7. การรักษาอาการสะอึก

งานวิจัยในปี 1998 ที่ถูกตีพิมพ์ลงวารสารการแพทย์ Annals of Emergency Medicine บอกว่าเราสามารถแก้อาการสะอึกได้ด้วยการนวดลำไส้

หรือวิธีการง่ายๆ คือการให้ใครสักคนเอานิ้วแหย่เข้าไปในรูทวาร นวดคลึงบริเวณนั้น

 

8. คนจะสวมเสื้อหลายชั้นต่อเมื่อพวกเขาหนาว

นักวิจัยในประเทศอิตาลีและเดนมาร์ก ทำการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องของการแต่งกาย พบว่าผู้คนจะแต่งชุดตามสภาพอากาศที่เผชิญอยู่ ยิ่งหนาวก็จะยิ่งใส่เสื้อหนาขึ้น หลายชั้นขึ้น แต่ถ้าเริ่มร้อนก็จะถอดออกมาสักชิ้น

ว้าววว ไม่เคยรู้มาก่อนเลยนะเนี่ย เหอๆๆ

 

ที่มา: lolwot , fleascience , themarysue , dailymail , theguardian , bmj , ncbi , boingboing

Comments

Leave a Reply