เศร้าสลด… เต่าใกล้สูญพันธุ์มากกว่า 300 ชีวิตต้องตายเพราะ ‘ติดข่ายดักปลา’

อีกครั้งและอีกครั้งที่สัตว์โลกผู้ไร้เดียงสาต้องตายจากโลกนี้ไปด้วยน้ำมือของมนุษย์เรา และคราวนี้ก็เช่นเดียวกันเมื่อมีชีวิตของเต่าใกล้สูญพันธุ์กว่า 300 ตัว ต้องหายไปอย่างตลอดกาล…

 

 

เหตุการณ์แสนเศร้านี้เกิดขึ้นที่บริเวณนอกชายฝั่ง Oaxaca ประเทศเม็กซิโก เมื่อเจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของเม็กซิโก ได้ประกาศว่ามีเต่าหญ้า (Olive Ridley Sea Turtles) มากกว่า 300 ชีวิตเกาะกันลอยน้ำตายเนื่องจาก ‘ติดอวนตาข่าย’ ที่ชาวประมงวางเอาไว้

และที่น่าสลดใจที่สุดก็คือสภาพศพของพวกมัน ที่มีกระดองแตกร้าว เนื่องมาจากถูกแสงแดดแผดเผาเป็นเวลานานนับสัปดาห์จากการติดอวนดังกล่าว…

 

 

แต่ถึงแม้ว่าจะยังไม่ทราบถึงสาเหตุการตายที่แท้จริงของบรรดาเต่าเหล่านี้ ทว่าพวกมันหลายตัวก็มีร่องรอยการบาดเจ็บจากการติดอวนและอีกอย่างหนึ่งคือตะขอตกปลา

ข่าวร้ายข่าวนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่มีการค้นพบเต่าจำนวน 113 ตัวตายบริเวณชายฝั่งของรัฐเชียปัส ที่อยู่ห่างจากที่นี่เพียง 160 กิโลเมตรเพียงเท่านั้น

 

 

Bryan Wallace นักชีววิทยาทางทะเล ผู้ศึกษาชีวิตของเต่าทะเลมาเกือบ 20 ปีบอกว่า เต่าทะเลที่อาศัยอยู่ที่ชายฝั่ง Oaxaca นี้ มีความเสี่ยงที่จะตกเป็นเหยื่อของ ‘อวนผี’ ที่ชาวประมงวางไว้

โดยอวนผีที่ว่านี้ ก็คือตาข่ายที่ชาวประมงวางทิ้งเอาไว้และไม่มีการเก็บขึ้นแต่อย่างใด ซึ่งเจ้าอวนผีมันจะสามารถดักจับสัตว์น้ำเล็กๆ และสัตว์ที่ว่านี้จะดึงดูดสัตว์ใหญ่ๆ ที่หาอาหารมาติดอวนในที่สุด

 

 

สำหรับสายพันธุ์เต่าหญ้า ถูกลิสต์รายชื่อว่าเป็นสัตว์ที่ถูกคุกคามจากปลาและสัตว์อื่นๆ ในประเทศสหรัฐอเมริกา และสำหรับในประเทศเม็กซิโกแล้ว มันถูกขึ้นชื่อว่าเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์เนื่องมาจากมันมีจำนวนลดลงเรื่อยๆ นั่นเอง

 

ที่มา: unilad, dailyedgestandard


Tags:

Comments

Leave a Reply