“คริส คอสท์เนอร์ ไซส์มอร์” หญิงสาว 22 ใบหน้า กรณีศึกษาของอาการหลายบุคลิก

คริส คอสท์เนอร์ ไซส์มอร์ (Chris Costner Sizemore) อาศัยอยู่ในเมืองเอดเกอร์ฟิลด์ รัฐเซาท์แคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา เธอเป็นหญิงสาวที่มีชื่อเสียงในบทความการศึกษาทางจิตเวชศาสตร์ “The Three Faces of Eve” ในฐานะของหญิงสาวที่มีหลากหลายบุคลิก

 

 

คริสเกิดเมื่อวันที่ 4 เมษายน 1927 และได้พบเห็นภาพอันโหดร้ายตั้งแต่ยังเด็ก แม่ของเธอโดนมีดแทงจากอุบัติเหตุในห้องครัวอาการสาหัส เพื่อนร่วมงานของพ่อเธอก็โดนเลื่อยหั่นไม้หั่นเป็นสองส่วนต่อหน้า แถมเธอยังต้องเข้าร่วมงานศพของเด็กที่เป็นญาติอีก

นั่นเป็นครั้งแรกที่หญิงสาวรู้สึกถึงใครบางคนในจิตใจของเธอเอง เธอมักจะเห็นเด็กหญิงผมแดงคนหนึ่ง ที่จะ “ออกมา” แทนตัวเธอในเวลาที่เจ็บปวด และอาการหลายบุคลิกของเธอก็เริ่มต้นขึ้นจากวันนั้น

 

 

คริสบอกว่าเธอจะ “เปลี่ยนไป” เมื่อมีอาการปวดหัวรุนแรง และหมดสติไป ทำให้หลายๆ ครั้งเธอไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าเธอสลับบุคลิกไปตอนไหน หรือว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ อย่างไรก็ตามตอนที่ “อีฟ แบล็ก” หนึ่งในบุคลิกของเธอพยายามจะบีบคอลูกสาววัย 2 ขวบของเธอ คริสก็ตัดสินใจเข้าพบจิตแพทย์ทันที

โชคดีที่ในวันนั้นลูกสาวของเธอถูกช่วยไว้ทันโดย “อีฟ ไวท์” อีกหนึ่งตัวตนของเธอ และหลังจากที่เข้าพบกับจิตแพทย์พวกเขาก็พบว่าคริสนั้น ยังมีบุคลิกที่สาม “เจน” อยู่อีกด้วย โดยนี่เป็นสามบุคลิกที่โด่งดังที่สุดของคริสจนถึงขนาดที่มีการนำไปแสดงเป็นภาพยนตร์ The Three Faces of Eve ในปี 1957 เลยทีเดียว

 

The Three Faces of Eve (1957) นำแสดงโดย Joanne Woodward

 

หลังจากที่ทำการรักษาต่อเนื่องมากว่า 25 ปี และผ่านมือจิตแพทย์มากว่า 8 คน พวกเขาก็พบว่า ยามใดที่บุคลิกหนึ่งของคริสหายไป เธอจะสร้างบุคลิกใหม่ขึ้นมาทดแทน โดยเธอจะมีบุคลิกอื่นๆ อยู่สามบุคลิกเสมอๆ และตลอดชีวิตของหญิงสาวเธอก็มีบุคลิกที่แตกต่างกันถึง 22 รูปแบบ

โชคดีที่ ดร.โทนี่ ไซทอส คุณหมอคนที่แปดของเธอสามารถรวมบุคลิกทั้งหมดของคริสเข้าด้วยกันได้สำเร็จ โดยบุคลิกสุดท้ายของเธอเป็นหญิงสาวที่เป็นใบ้ ซึ่งทิ้งตัวอักษรที่ว่า “I Am Eve” เอาไว้ในระหว่างการทำอัตชีวประวัติก่อนที่จะหายไป

 

 

คริส คอสท์เนอร์ ไซส์มอร์ เสียชีวิตในวัย 89 ปี เมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2016 ด้วยอาการหัวใจวาย ทิ้งเอาไว้ซึ่งกรณีศึกษาของอาการหลายบุคลิกที่โด่งดังที่สุดของสหรัฐอเมริกานั่นเอง

 

ที่มา telegraphonediojosephkaminskiPika GrapeSnake

Comments

Leave a Reply