ภาพหายาก… พบ “ไข่มุก” 10 เม็ดเน้นๆ ภายในหอยเพียง ‘ตัวเดียว’ โอกาสเกิดหนึ่งในหมื่น!!

สิ่งของที่งดงามและล้ำค่าส่วนใหญ่มักไม่ได้มาไว้ในครอบครองกันง่ายๆ บางทีมันอาจจะต้องใช้เงินจำนวนมหาศาล หรือบางครั้งมันก็ต้องพึ่ง ปาฏิหาริย์ กันสุดๆ ไปเลย…

อย่างเช่นครอบครัวของ James Brown ที่มีธุรกิจของครอบครัวเป็นฟาร์มเลี้ยงหอยมุกสายพันธุ์ Pinctada Maxima มายาวนานกว่า 60 ปี ฟาร์มของพวกเขาตั้งอยู่ที่อ่าวทางตอนเหนือของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย

ล่าสุด James Brown บังเอิญได้พบกับปรากฏการณ์ที่เรียกกันได้ว่า “ครั้งเดียวในชีวิต” เมื่อเขาพบว่าหอยมุกของเขาตัวหนึ่งมี ไข่มุก อยู่ภายในถึง 10 เม็ด!

 

งดงามมาก

 

James กล่าวว่าปรากฏการณ์แบบนี้นี้จะพบในหอยบางตัวที่มีลักษณะพิเศษเท่านั้น ซึ่งหอยลักษณะนี้จะพบได้เพียง 1 ใน 5,000 หรือ 1 ใน 10,000 ตัวเท่านั้น

James กล่าวว่า “ตั้งแต่ผมเลี้ยงหอยมานับร้อยนับพันตัว ผมยังไม่เคยพบเห็นอะไรแบบนี้เลย เราจะจำไว้เสมอว่าปกติหอยมุกประเภทนี้จะเจอไข่มุกได้เพียงครั้งละหนึ่งเม็ดเท่านั้น แถมมันต้องเลี้ยงถึง 2 ปี และโอกาสสำเร็จก็มีเพียง 70 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์อีกด้วย”

 

แกะไข่มุกออกจากตัวหอยแล้วล่ะ

 

แต่ทว่าชื่อเสียงเรียงนามของฟาร์มแห่งนี้ก็ใช่ย่อย ฟาร์มที่ชื่อว่า ซิกเน็ตเบย์เพิร์ลส แห่งนี้ ปัจจุบันได้รับการบันทึกว่ามีไข่มุกที่แพงที่สุด มันใหญ่ถึง 22.24 มิลลิเมตร และหนักถึง 156 กรัม

ว่ากันว่าฟาร์มซิกเน็ตเบย์เพิร์ลส ของครอบครัว Brown แห่งนี้เสนอราคาขายมุกเม็ดโตนั้นถึง 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เกือบ 33 ล้านบาท) แต่ปัจจุบันมันยังไม่ถูกขายออกไป

 

ไข่มุกทั้ง 10 เม็ดที่ได้จากหอยตัวเดียว

 

นอกจากฟาร์มแห่งนี้จะมีไข่มุกแสนแพงแล้ว ยังโชคดีได้พบมุก 10 เม็ดในหอยตัวเดียวอีกด้วย!!

ที่มา: dailymail และ abc

Comments

Leave a Reply