อดีตกลุ่มวิศวกรโกดัก ผู้เป็นเบื้องหลังในการป้องกันไม่ให้เกิด ‘สงครามโลกครั้งที่ 3’

ในยุคสมัยของสงครามเย็น (ช่วงหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2) ทางการสหรัฐอเมริกาได้ขอความช่วยเหลือและการสนับสนุนจากบริษัทโกดัก ในการสร้างกล้องดาวเทียมเพื่อนำมาใช้สอดแนมสหภาพโซเวียต…

 

ดาวเทียมสอดแนม Gambit

 

โดยที่ภารกิจดังกล่าวถูกดำเนินการอย่างลับๆ และไม่เคยถูกเปิดเผยผ่านหน้าสื่อใดๆ มาก่อน จนกระทั่งสำนักข่าว CNN ได้ทำการเจาะลึกถึงภารกิจสอดแนมที่มีเหล่าอดีตพนักงานบริษัทโกดักเป็นผู้ป้องกัน ไม่ให้สงครามโลกครั้งที่ 3 เกิดขึ้นมาได้!!

 

 

เหล่าวิศวกรที่ในปัจจุบันก็ยังคงนัดมาเลี้ยงอาหารกลางวันกันอยู่ พวกเขาได้รับภารกิจในการพัฒนาดาวเทียมสอดแนม KH-7 Gambit ที่ถูกนำมาใช้งานในเดือนกรกฎาคม ปี 1963 จนถึงเดือนมิถุนายน ปี 1967

 

 

โปรแกรมดังกล่าวได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของแผนกวิจัยและวิศวกรรมบริษัทโกดัก หนึ่งในความลับขั้นสุดยอดที่ถูกปกปิดมาอย่างยาวนาน และไม่เคยรู้มาก่อนว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะนำกล้องตัวนี้ไปทำอะไร ครอบครัวและเพื่อนฝูงของพนักงานก็ไม่รู้เลยว่าพวกเขากำลังทำอะไรกันอยู่

 

 

และสิ่งที่เหล่าวิศวกรได้สร้างขึ้นมา ก็คือดาวเทียมสอดแนมพร้อมกล้องคุณภาพสูงในยุคสมัยนั้น ทำให้ทางการสหรัฐฯ สามารถเก็บภาพถ่ายคุณภาพสูงได้เป็นครั้งแรก เพื่อสอดส่องการติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ของสหภาพโซเวียต

 

ภาพถ่ายที่ได้มาจากกล้องสอดแนม Gambit

.

.

 

และกล้องตัวดังกล่าวที่ติดตั้งบนดาวเทียม สามารถเผยให้เห็นวัตถุที่มีขนาดเล็กกว่า 1 ฟุตได้อย่างชัดเจน จนกระทั่งถึงปัจจุบันนี้ ความชัดเจนสูงสุดของกล้อง Gambit ยังไม่ถูกเปิดเผยออกมาเลย

 

 

หลังจากเสร็จสิ้นแต่ละภารกิจในการถ่ายภาพ ฟิล์มจะถูกปลดออกมาจากตัวดาวเทียม และเก็บกู้กลางอากาศโดยเครื่องบิน C-130 Hercules

 

 

เมื่อสิ้นสุดยุคสงครามเย็น ดาวเทียมสอดแนม Gambit สามารถเปิดเผยพื้นที่ได้กว้างไกลถึง 160 กิโลเมตร และมีจำนวนภาพของสหภาพโซเวียตที่ถ่ายมาได้มากกว่า 500,000 ภาพกันเลยทีเดียว

 

 

ที่มา: CNN, petapixel


Tags:

Comments

Leave a Reply