เผยปัญหามลพิษ ‘หมอกควัน’ ส่งผลกระทบต่อชาวจีน ทำให้มีสติปัญญาลดลง…

เป็นที่ทราบกันดีว่า เรื่องของปัญหามลพิษหมอกควันที่เกิดขึ้นในจีน มักจะวนเวียนกลับมาในทุกๆ ปี เปรียบได้เหมือนกับอีกหนึ่งฤดูที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แม้จะมีการออกมาตรการแก้ไขมาแล้วก็ตาม…

นอกจากจะส่งผลเสียต่อสุขภาพแล้ว อีกหนึ่งผลกระทบที่ร้ายแรงพอๆ กันก็คือ ‘จะก่อให้เกิดสติปัญญาลดลง’ จากผลการสำรวจของมหาวิทยาลัยเยลร่วมกับมหาวิทยาลัยปักกิ่ง

 

 

จากผลสำรวจอาสาสมัครกว่า 25,000 รายที่อาศัยอยู่ในประเทศจีน ทำการทดสอบด้วยข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์และภาษาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ในปี 2010 และปี 2014

จากนั้นนักวิจัยจะนำผลลัพธ์ในการทำข้อสอบ มาเปรียบเทียบความเกี่ยวข้องกับระดับมลพิษในพื้นที่ที่อาสาสมัครอยู่อาศัย

และแล้วก็พบว่า ระดับมลพิษทางอากาศส่งผลกระทบด้านลบอย่างรุนแรงต่อสติปัญญาของมนุษย์ อย่างเช่นในกลุ่มตัวอย่างจะสูญเสียความรู้ทางด้านการศึกษาเฉลี่ย 1 ปี

 

 

ทางด้านหัวหน้าทีมวิจัย Xi Chen ศาสตราจารย์ด้านนโยบายสุขภาพและเศรษฐศาสตร์ ณ Yale School of Public Health กล่าวว่าผลกระทบเหล่านี้จะรุนแรงกว่าในผู้สูงอายุ เพราะความรู้ที่เคยได้รับการศึกษามาถดถอยหายไปหลายปี จากการสูดดมหมอกควันทุกวัน….

 

 

โดยส่วนมากผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้น เป็นกลุ่มชายสูงวัยที่ไม่ได้รับการศึกษาในระดับสูง และมักจะทำงานกลางแจ้งและสูดดมมลพิษหมอกควันเข้าไปในอัตราที่สูง ในส่วนของความแตกต่างด้านสมองระหว่างชายและหญิงอาจจะทำให้เกิดผลกระทบที่ต่างกัน

 

 

อย่างไรก็ตาม จากผลสรุปของการศึกษาชิ้นนี้ อาจจะไม่ถูกต้องเสียทีเดียว มีการคัดค้านผลสำรวจดังกล่าวว่าไม่ได้เก็บข้อมูลทางด้านสาเหตุและผลลัพธ์ที่เพียงพอ อาจจะมีปัจจัยอื่นที่เกี่ยวข้องมากกว่าหมอกควัน

ทั้งนี้ศาสตราจารย์ Chen อ้างว่าได้ทำการทดสอบอาสาสมัครกลุ่มเดิม ในช่วงเวลาทิ้งห่างกัน 4 ปี และผลการวิจัยดังกล่าวก็สามารถนำมาใช้อ้างอิงได้

‘หมอกควัน’ อาจจะมีส่วนทำให้ความฉลาดลดลง แต่ผลวิจัยชิ้นดังกล่าวยังไม่สามารถอธิบายได้ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร เนื่องจากไม่ได้กล่าวถึงส่วนของมลพิษที่จะเข้าไปทำลายสมองนั่นเอง

 

ที่มา: npr, pnas, shanghai.ist, nextshark


Tags:

Comments

Leave a Reply