หนุ่มปวดท้องโรคกะเพาะ ได้ยินว่า ‘กลืนปลาไหลตัวเป็นๆ’ แล้วจะหาย เล่นซะเข้าโรงพยาบาล…

บางครั้งการรักษาตามแบบฉบับพื้นบ้านหรือความเชื่อที่เล่าต่อๆ กันมา ก็อาจจะสร้างปัญหาใหญ่ให้กับสุขภาพของเราได้ อย่างเช่นในกรณีนี้ที่มีชายคนหนึ่งกลืนปลาไหลเข้าไปเป็นๆ เพราะมีคนบอกว่าสามารถรักษาอาการปวดท้องได้!!

 

ถึงกับต้องผ่าตัด

 

โดยเรื่องมีอยู่ว่าเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ได้มีชายคนหนึ่งเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลในเมืองเหอเฝย มณฑลอานฮุย ประเทศจีน

ชายคนที่เข้ามานี้มีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง แต่ว่าในตอนแรกเขาก็ยังไม่บอกว่าเกิดอะไรขึ้นถึงทำให้ปวดท้องเช่นนี้ แต่เมื่อทางทีมแพทย์ได้ใช้เครื่องสแกนตัวเขาก็พบความจริงที่ทำให้แทบจะอ้าปากค้าง เพราะมี ‘ปลาไหล’ ตัวเขื่องอยู่ในนั้น…

 

ชนิดของปลาไหลที่เขากินลงไป

ภาพประกอบ ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

ในที่สุดแล้วเรื่องทั้งหมดก็ได้กระจ่างออกมาว่า จริงๆ แล้วชายคนนี้มีอาการปวดท้องจากโรคกระเพาะที่เขาเคยเป็นมาก่อน และไปได้ยินวิธีรักษาพื้นบ้านเข้าว่า ‘ถ้ากลืนปลาไหลตัวเป็นๆ เข้าไปจะสามารถรักษาอาการปวดท้องได้’ ซึ่งก็ปรากฏว่าเขาเชื่อและกลืนมันเข้าไปจริงๆ

หลังจากกลืนปลาไหลตัวเป็นๆ เข้าไปแล้ว หลังจากนั้นประมาณ 30 นาที ท้องของเขามันก็มีอาการปวดทรมานอย่างหนัก แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังกัดฟันอดทนอีกกว่า 20 ชั่วโมง จนในที่สุดแล้วก็ทนไม่ไหวให้ลูกชายพามาโรงพยาบาลในที่สุด

 

กลืนเข้าไปยังไงเนี้ย

 

หลังจากได้รู้เรื่องราวดังกล่าว ทางทีมแพทย์ก็ตัดสินใจผ่าตัดอย่างฉุกเฉิน และก็สามารถนำปลาไหลตัวยาวกว่า 30 เซนติเมตรออกมาจากช่องท้องของชายคนนี้ได้สำเร็จ ซึ่งแม้ว่าเจ้าปลาตัวนี้จะทำความเสียหายต่ออวัยวะภายในไปบ้าง แต่อย่างไรแล้วเขาก็อยู่ในอาการที่คงที่…

นี่อาจเป็นอีกหนึ่งอุทาหรณ์แสดงให้เห็นว่า บางความเชื่อที่ดูผิดแปลกจนถึงขั้นพิสดารอย่างนี้ อาจจะทำให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายเราได้ ทางที่ดีถ้าหากเจ็บป่วยอะไรให้เข้าพบแพทย์น่าจะเป็นการดีที่สุด

 

หนักกว่าเก่าอีก ไอ้ชายเอ๊ยย

ที่มา: shanghaiist, news.hf365


Tags:

Comments

Leave a Reply