[มีสปอยล์] วิเคราะห์ ‘เด็กใหม่’ ตอน เงินสามารถซื้ออะไรได้บ้าง สะท้อนสังคมที่มีอยู่จริง

***เนื้อหาในบทความต่อไปนี้ มีสปอยล์เนื้อหาของซีรีส์เรื่อง เด็กใหม่ EP.4 แบบจัดเต็ม ***

เด็กใหม่ ซีรีส์ใหม่มาแรงจากช่อง GMM25 ที่ตอนนี้กำลังเป็นกระแสที่ทำให้ชาวเน็ตต่างพูดถึงและบอกให้ดูกันแบบปากต่อปาก เป็นซีรีส์ที่สะท้อนและจิกกัดสังคมได้อย่างเจ็บแสบมากๆ เลยทีเดียว

ในแต่ละตอนเนื้อหาของซีรีสืเรื่องเด็กใหม่ก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ไม่มีความเกี่ยวเนื่องกันในแต่ละตอน ซึ่งในตอนล่าสุดที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมานี้กลายเป็นกระแสที่ทำให้คนพูดถึงมากยิ่งขึ้น #เหมียวบู้บี้ ก็เลยจะมาวิเคราะห์ให้ดู

 

เงินซื้ออะไรได้บ้าง?

 

ถ้าจะให้พูดตามความจริงเลยก็คือ เงินสามารถซื้อได้แทบทุกสิ่งบนโลกใบนี้ ตั้งแต่ปัจจัย 4 ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ก็ต้องใช้เงินซื้อมาทั้งเสื้อผ้า ที่อยู่อาศัย อาหาร และยารักษาโรค ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า คนเราไม่สามารถอยู่ได้ ถ้าปราศจาก ‘เงิน’

 

โรงเรียนรับ ‘เงินบริจาค’

 

จากเนื้อหาของตอนนี้ตอนต้นๆ ที่คุณครูพาชมห้องต่างๆ ในโรงเรียน แนนโนะเกิดคำถามว่า ชื่อของเจ้าของห้องแต่ละห้องในโรงเรียนนั้นคือใคร คุณครูก็ตอบว่า มาจาก ‘ผู้บริจาค’ แนนโนะก็เลยซื้อห้องเปล่าๆ ในโรงเรียนเปิดเป็นห้องของตัวเอง

การที่แนนโนะใช้เงินเพื่อซื้อห้องในห้องเรียนเพื่อใช้เป็นห้องส่วนตัวของตัวเอง และมีชื่อของเธอติดห้องเอาไว้เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของทำให้เราได้รู้ว่า ทุกวันนี้โรงเรียนอาจเป็นแค่ธุรกิจรูปแบบหนึ่งที่มาในรูปแบบของการศึกษา

 

สังคมจอมปลอมของเพื่อน

 

เพื่อนของไดโนในโรงเรียนเป็นพวกฟุ้งเฟ้อ เสพติดการใช้เงินพร่ำเพรื่อ ผู้ปกครองเลี้ยงแบบตามใจ เช่นให้เงินไปชอปปิงแบรนด์เนม ให้ลูกนำเกรดสูงๆ มาแลกกับรถบิ๊กไบค์ ไดโนต้องพยายามทำทุกอย่างให้ตัวเองดูรวยเพื่อให้ได้รับการยอมรับจากเพื่อน

เรื่องที่พ่อแม่ของเพื่อนไดโนตั้งเป้าไว้ว่าถ้าเรียนได้เกรดสูงจะได้รถบิ๊กไบค์มีอยู่จริงในสังคม พ่อแม่หลายคนชักจูงลูกด้วยวัตถุนิยม แต่ในเนื้อเรื่องเพื่อนของไดโนไม่ได้ใช้ความพยายามในการที่จะตั้งใจให้เรียนเก่งยิ่งขึ้นแต่เป็นการปลอมใบเกรดเพื่อแลกกับรถ ซึ่งมันก็ได้ผล เพื่อนของไดโนได้รถบิ๊กไบค์จริงโดยที่พ่อแม่ไม่รู้ว่าเป็นใบเกรดปลอมๆ

 

พ่อแม่ผู้ทำทุกอย่าง แม้กระทั่งยอมทำงานหนักเพื่อหาเงินมาซื้อสังคมให้ลูก ส่งเสียเข้าโรงเรียนแพงๆ

 

ไดโนโกหกเพื่อนว่าบ้านตัวเองรวยมากแต่ความจริงแล้วไม่ได้เป็นแบบนั้น เขากลัวว่าความลับจะแตกจนต้องใช้บริการจากแนนโนะด้วยเงินจำนวน 200,000 บาทที่ขโมยพ่อแม่มา แนนโนะก็เลยนำเงินจำนวนนี้ไปจ้างพ่อแม่ของเขาที่กำลังร้อนใจเรื่องเงินหายมารับบทเป็นคนใช้ปลอมๆ ให้กับลูกชายตัวเอง

พ่อแม่ผู้ปกครองหลายคนต้องทำงานหนักเพื่อหาเงินไปจ่ายค่าเทอม ค่าอยู่ ค่ากินให้กับลูก ในเรื่องพ่อแม่ของไดโนทำงานทุกอย่างเพื่อให้ได้เงินมาให้กับลูก เพียงแค่ให้ลูกได้อยู่สุขสบายในสังคมและขอให้ตั้งใจเรียนแค่นั้นก็พอ

 

สุดท้าย เงินก็สามารถซื้อได้ทุกอย่าง

 

พ่อแม่ของไดโนที่ไปรับจ้างเป็นคนรับใช้ถูกเพื่อนของไดโนทำร้ายร่างกาย เพื่อนๆ ยอมจ่ายเงินค่าปิดปากเพื่อแลกกับการที่พ่อแม่จะไม่ไปแจ้งความ สุดท้ายเงินค่าปิดปากนั้นก็กลับมาเป็นค่าเทอมของไดโน และพ่อแม่ก็ปิดหูปิดตา ไม่พูดเรื่องเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอีกเลย สุดท้ายก็ทำให้เราได้รู้ว่า อำนาจของเงินมันสามารถซื้อได้ทุกอย่างจริงๆ

 

เนื้อหาในตอนนี้เป็นเนื้อหาที่สามารถสะท้อนสังคมและจิกกัดได้อย่างเจ็บแสบมาก เชื่อว่าสังคมไทยต้องมีเหตุการณ์แบบนี้อยู่จริง แล้วคุณล่ะ คิดว่าเงินสามารถซื้ออะไรได้บ้าง

 

เรียบเรียง #เหมียวบู้บี้

Comments

Leave a Reply